Thượng tá Trần Đình Bính, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Cư Kuin kể lại: “Ngày mới chia tách, đời sống kinh tế khó khăn, tình hình an ninh chính trị phức tạp. Tại các buôn Khít A, Khít B (xã Ea Bhôk) được coi là địa bàn “nóng” về an ninh. Một số đường dây của các thế lực thù địch ngấm ngầm hoạt động chống phá, như tập hợp lực lượng, kích động nhân dân, tổ chức vượt biên trái phép... Trước thực tế ấy, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Cư Kuin và các Đội công tác của Bộ CHQS tỉnh Đắc Lắc đã không ngại khó khăn, gian khổ để hành quân về tận các buôn làng kiên trì vận động nhân dân...”.

Những năm gần đây, tình hình chính trị khá ổn định, kinh tế có bước phát triển, nhưng vẫn tiềm ẩn những yếu tố khó lường. Xác định xây dựng chính quyền và các lực lượng cơ sở vững mạnh là cách làm tốt nhất để đấu tranh ngăn chặn sự chống phá của các thế lực thù địch, Ban CHQS tham mưu cho Huyện ủy Cư Kuin tổ chức xây dựng lực lượng dân quân cơ động luân phiên thường trực 24/24. Lực lượng dân quân cơ động được trang bị đầy đủ quần áo đồng phục, có nhiệm vụ phối hợp với công an giải quyết những vấn đề liên quan đến trật tự, an ninh chính trị và an toàn xã hội. Thực tế cho thấy, lực lượng dân quân có cả người Kinh và người dân tộc thiểu số, lại “3 cùng” với nhân dân nên thuận tiện cho việc tuyên truyền, vận động bà con chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, hiến pháp và pháp luật của Nhà nước.

binh yen giua vung trong diem

Lực lượng dân quân cơ động huyện Cư Kuin tuần tra bảo vệ buôn làng.

Cùng Thượng tá Nguyễn Xuân Cường, Chính trị viên Ban CHQS huyện Cư Kuin đến xã Cư Ê Wi, chúng tôi thấy anh Hoàng Văn Bôn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã đang tập hợp lực lượng dân quân cơ động quán triệt nhiệm vụ tuần tra nắm địa bàn và triển khai một số nội dung về công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ trên địa bàn xã. Khẩu lệnh, tác phong của người chỉ huy chững chạc, ngắn gọn chẳng khác bộ đội chính quy. Trao đổi với đồng chí Lê Thế Thống, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS xã Cư Ê Wi, chúng tôi được biết trong những năm qua, dân quân cơ động của xã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Lực lượng dân quân đã tham gia giáo dục, cảm hóa hàng chục thanh niên hư tiến bộ; cùng với các lực lượng đấu tranh triệt phá các vụ đánh bạc tập thể; tham gia cùng lực lượng công an bảo đảm tốt an ninh-trật tự...

Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Cường, trong năm 2016 và đến hết quý 2 năm 2017, lực lượng dân quân cơ động huyện Cư Kuin đã chủ động phối hợp với các lực lượng nắm tình hình tư tưởng trong nhân dân; kết hợp lồng ghép các nội dung tuyên truyền; kiên trì vận động, thuyết phục hàng trăm đối tượng có ý định vượt biên; truy bắt hàng chục vụ vận chuyển gỗ trái phép; xử lý 30 vụ gây gổ đánh nhau. Ban CHQS huyện đã mở 3 lớp giáo dục kiến thức quốc phòng an ninh cho gần 600 trường hợp thuộc các đối tượng; tổ chức tập huấn cho các thôn, buôn đội trưởng phụ trách mảng quân sự; kết hợp chặt chẽ với công an, trưởng thôn, già làng, vận động nhân dân ký cam kết bảo vệ biên giới. Điểm nổi bật nhất của Ban CHQS huyện là đã tham mưu, giúp địa phương kiện toàn xây dựng tổ chức cán bộ thôn, buôn và chính quyền cơ sở đi vào hoạt động có hiệu quả...

Lòng dân Cư Kuin hôm nay đã tin Đảng, tin chính quyền. Bộ đội nói đồng bào nghe, bộ đội hướng dẫn đồng bào làm theo. Và nhất là dưới sự chỉ đạo sâu sát của Ban CHQS huyện, lực lượng dân quân cơ động tại các xã đều xung kích, đi đầu trong giữ gìn và bảo vệ buôn làng.