e magazine
Thái Nguyên - Điểm sáng hợp tác đầu tư với Hàn Quốc

21/12/2022 15:05

Chặng đường 30 năm qua, quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc đã tiến những bước dài và đạt được những thành tựu rực rỡ. Theo đà phát triển mạnh mẽ của quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Thái Nguyên được xem là một trong những điểm sáng hợp tác đầu tư với Hàn Quốc, với nhiều bước phát triển mạnh mẽ và sâu sắc hơn nữa. Kết quả chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra vào đầu tháng 12/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoon Suk Yeol đã cùng nhất trí ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc lên mức Đối tác chiến lược toàn diện, chính thức mở ra chương mới trong quan hệ Việt - Hàn với tương lai tương sáng của hai đất nước, hai dân tộc.
Thái Nguyên - Điểm sáng hợp tác đầu tư với Hàn Quốc

Chặng đường 30 năm qua, quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc đã tiến những bước dài và đạt được những thành tựu rực rỡ. Theo đà phát triển mạnh mẽ của quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Thái Nguyên được xem là một trong những điểm sáng hợp tác đầu tư với Hàn Quốc, với nhiều bước phát triển mạnh mẽ và sâu sắc hơn nữa.

Kết quả chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra vào đầu tháng 12/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoon Suk Yeol đã cùng nhất trí ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc lên mức Đối tác chiến lược toàn diện, chính thức mở ra chương mới trong quan hệ Việt - Hàn với tương lai tương sáng của hai đất nước, hai dân tộc.

Thái Nguyên - Điểm sáng hợp tác đầu tư với Hàn Quốc

Với sự chỉ đạo, định hướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng tinh thần đối ngoại chủ động, sáng tạo, mối quan hệ giữa Thái Nguyên với Hàn Quốc là một trong những trọng tâm của công tác đối ngoại của tỉnh. Năm 2022 đánh dấu chặng đường 30 năm hợp tác với nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực của mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc nói chung và quan hệ Hàn Quốc - Thái Nguyên nói riêng, mở ra một chương mới cho sự phát triển, nỗ lực vì sự thịnh vượng chung.

Chuyến thăm của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên tham gia cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại Hàn Quốc, tiếp tục làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa 2 quốc gia, mở ra những bước phát triển lên tầm cao mới theo hướng chất lượng, hiệu quả và đi vào chiều sâu.
Thái Nguyên - Điểm sáng hợp tác đầu tư với Hàn Quốc
Trên nền tảng mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc, quán triệt chủ trương của lãnh đạo hai nước, tỉnh Thái Nguyên luôn coi trọng công tác đối ngoại. Hợp tác cấp địa phương giữa tỉnh Thái Nguyên với địa phương của Hàn Quốc sớm được thúc đẩy triển khai. Tỉnh Thái Nguyên (Việt Nam) và tỉnh Gyeongsangbuk-do (Hàn Quốc) đã ký thỏa thuận hợp tác hữu nghị lần đầu tiên vào năm 2005. Năm 2019, hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác mở rộng theo nguyên tắc tôn trọng, bình đẳng, đôi bên cùng có lợi. Mối quan hệ hợp tác hữu nghị đến nay đã đánh dấu được những bước tiến quan trọng, tạo nền tảng cho hợp tác giữa các địa phương của hai tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Gyeongsangbuk-do, Hàn Quốc. Theo đó, huyện Choengdo (tỉnh Gyeongsangbuk-do, Hàn Quốc) ký kết hợp tác với UBND huyện Định Hoá vào năm 2014; UBND thành phố Sông Công với Chính quyền thành phố Mungyeong ký vào năm 2018. Và có 3 địa phương của Thái Nguyên đang tích cực triển khai mở rộng quan hệ hợp tác phía Gyeongsangbuk-do (gồm: huyện Phú Lương và huyện Gunwi; TP. Thái Nguyên và huyện Yeongyang; TP. Phổ Yên và huyện Chilgok).
Thái Nguyên - Điểm sáng hợp tác đầu tư với Hàn Quốc

Ngoại giao kinh tế giữa Thái Nguyên và các đối tác Hàn Quốc được xem như điểm sáng trong bức tranh tổng thể về mối quan hệ giữa Việt Nam - Hàn Quốc nói chung và Hàn Quốc - Thái Nguyên nói riêng. Nhìn lại dấu mốc quan trọng của Samsung Việt Nam, khi đầu tư cơ sở sản xuất điện thoại lớn nhất của Tập đoàn trên thế giới tại Thái Nguyên vào năm 2013. Chặng đường gần một thập kỷ qua, Samsung trở thành điểm sáng cho ngoại giao kinh tế giữa Hàn Quốc - ViệtNam nói chung và Thái Nguyên và Hàn Quốc nói riêng. Sau gần 10 năm từ quyết định đầu tư mang tính chiến lược của SamSung giờ đã mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội to lớn cho tỉnh Thái Nguyên và tập đoàn Samsung.

Nhà máy Samsung ElectronicViệt Nam Thái Nguyên đầu tư từ năm 2013 đến nay, đã tạo nên bước chuyển mang tính đột phá cho quá trình công nghiệp hóa, gia tăng giá trị xuất khẩu cũng như chuyển đổi cơ cấu lao động trên địa bàn tỉnh. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2022 của tỉnh ước đạt 931,7 nghìn tỷ đồng; tổng kim ngạch giá trị xuất khẩu đạt ước đạt 32,1 tỷ USD, trong đó, đóng góp của SEVT chiếm phần lớn.

Đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh liên tục sau đó, Samsung giữ lời hứa thực hiện cam kết tăng vốn đầu tư và mở rộng sản xuất. Năm 2022, việc tăng vốn thêm 1 tỷ 1 trăm 87 triệu USD của Samsung vào nhà máy Samsung Electro Machenic đã nâng tổng mức đầu tư của Tập đoàn này tại Thái Nguyên lên 7,5 tỷ USD. Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, Samsung còn thể hiện tốt vai trò của doanh nghiệp qua các hoạt động xã hội vì cộng đồng.

Thái Nguyên - Điểm sáng hợp tác đầu tư với Hàn Quốc

Sự hiện diện và liên tục phát triển của Samsung tại Thái Nguyên là khởi đầu cho làn sóng thu hút các nhà đầu tư nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo nên một dòng vốn FDI lớn chưa từng có vào tỉnh. Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư và thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Dongwha Hàn Quốc - một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về sản xuất các sản phẩm về gỗ và gỗ công nghiệp được tiến hành ngay trong chuyến thăm và làm việc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Hàn Quốc. Ngay sau đó, sự hiện diện của Nhà máy Dongwha Việt Nam tại Khu Công nghiệp Sông Công 2, tỉnh Thái Nguyên với tổng mức đầu tư 160 triệu USD là minh chứng sinh động và rõ nét nhất cho cam kết tăng cường dòng vốn FDI có chất lượng của Hàn Quốc đổ vào nền kinh tế Thái Nguyên.

Những cam kết mạnh mẽ và quyết liệt về chính sách thu hút đầu tư đến từ phía lãnh đạo UBND tỉnh, đã tạo được ấn tượng và sức hút đặc biệt đối với các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc tại Hội nghị xúc tiến đầu tư với chủ đề “Chiến lược đầu tư trong bối cảnh bình thường mới” được tổ chức mới đây tại TP. Hồ Chí Minh. 6 cam kết đầu tư xoay quanh các nội dung về sự đồng hành có trách nhiệm của hệ thống chính trị tỉnh đối với các nhà đầu tư; cơ chế chính sách ưu đãi đặc thù của Thái Nguyên; giải pháp chiến lược trong giải quyết bài toán lao động, giải phóng mặt bằng và nhiều nội dung quan trọng khác đãđược đưa ra đối với các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Thái Nguyên - Điểm sáng hợp tác đầu tư với Hàn Quốc

Bức tranh kinh tế Thái Nguyên liên tiếp xuất hiện những điểm sáng với sự hiện diện của hàng loạt các dự án FDI của Hàn Quốc triển khai đầu tư trong thời gian qua trên nhiều lĩnh vực như: Công nghiệp chế biến chế tạo; bất động sản; dịch vụ lưu trú và ăn uống... Trong đó, các dự án thuộc lĩnh vực Công nghiệp chế biến chế tạo chiếm 82,4% về số dự án và chiếm 99% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Các dự án đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc đều đang hoạt động rất hiệu quả, tạo việc làm thường xuyên cho gần 100.000 người lao động (chiếm 94,5% tổng số lao động trong các doanh nghiệp FDI cả tỉnh), góp phần tạo dựng các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao và giá trị tăng cao tại Thái Nguyên. Tính đến nay, toàn tỉnh có khoảng 111 dự án FDI của Hàn Quốc còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư là hơn 8,6 tỷ USD. Làn sóng đầu tư Hàn Quốc đã tạo nên bức tranh FDI sôi động, đưa Thái Nguyên trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Thái Nguyên - Điểm sáng hợp tác đầu tư với Hàn Quốc
Thái Nguyên - Điểm sáng hợp tác đầu tư với Hàn Quốc

Một trong những biểu tượng của hoạt động hợp tác thể hiện mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Gyeongsangbuk-do, Hàn Quốc, đó chính là phong trào Làng Mới (Saemaul Undong). Sự kịp thời của việc triển khai mô hình có sự hỗ trợ của Quỹ toàn cầu Saemaul Hàn Quốc tại một số địa phương của Thái Nguyên như Định Hóa, Phú Lương, Sông công, Đại Từ, đang được xem như một động lực cùng bổ sung cho phong trào Nông thôn mới của nước ta về đích đúng tiến độ đề ra.

Những ngôi làng được xây bởi tình hữu nghị của hai quốc gia, hai địa phương, là minh chứng cho sự lan tỏa của một phong trào mà từng căn nhà, đến xóm làng và xa hơn là bức tranh nông thôn có điểm tương đồng trong phát triển nông thôn của khu vực và quốc tế.
Thái Nguyên - Điểm sáng hợp tác đầu tư với Hàn Quốc
Thái Nguyên - Điểm sáng hợp tác đầu tư với Hàn Quốc

"Tham gia dự án, được sang Hàn Quốc học tập kinh nghiệm, nhận thức của bà con đã thay đổi rất nhiều, phương thức sản xuất thay đổi, từ đó tạo nên những sản phẩm có chất lượng tốt, giá trị kinh tế tăng cao".

Bà Nguyễn Thị Hoàng

Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ thương mại Saemaul Phú Nam 1, huyện Phú Lương, Thái Nguyên

Hợp tác giáo dục các cấp giữa Thái Nguyên với các đối tác Hàn Quốc cũng để lại nhiều dấu ấn với các hoạt động được triển khai tại các cấp học và đại học đối với 07 cơ sở đào tạo của tỉnh. Dấu ấn từ các công trình, ngôi trường mang tên Hy vọng là biểu tượng đẹp cho quá trình hợp tác ngoại giao nhân dân giữa Thái Nguyên và Hàn Quốc. Dự án Ngôi trường Hy Vọng được vận hành do Trung tâm hợp tác Việt Hàn tỉnh Thái Nguyên và Tổ chức KFHI với sự tài trợ của Samsung Việt Nam thực hiện. Tinh thần hiếu học của những trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn đã được thắp sáng tại ngôi trường này.

Em Ngô Trà My, học sinh lớp tiếng Hàn tại Ngôi trường Hy vọng cho biết: "Ban đầu học Tiếng Hàn, em gặp phải một số khó khăn. Nhưng dưới sự hướng dẫn của các cô giáo trong trường, em đã tiến bộ nhiều. Sau này, em mong muốn mình có thể tìm một công việc liên quan đến tiếng Hàn như phiên dịch hay giáo viên dạy tiếng Hàn".

Thái Nguyên - Điểm sáng hợp tác đầu tư với Hàn Quốc
Thái Nguyên - Điểm sáng hợp tác đầu tư với Hàn Quốc

Cùng với các hoạt động ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, các chương trình, dự án hợp tác, viện trợ nhân dân của Hàn Quốc được triển khai tại nhiều địa phương của Thái Nguyên đã góp phần cải thiện đời sống người dân, từ đó thắt chặt, làm sâu sắc thêm mối quan hệ tốt đẹp giữa tỉnh Thái Nguyên và Hàn Quốc. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 15 khoản viện trợ do các tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc tài trợ còn hiệu lực, với tổng ngân sách cam kết viện trợ khoảng 180 tỷ đồng. Cùng với đó, các hoạt động hợp tác giao lưu văn hóa, thể thao không ngừng được đẩy mạnh và tăng cường.

Những nhịp cầu hữu nghị được hình thành và vun đắp, quá trình giao lưu, hợp tác và gắn kết ngày càng gia tăng giữa Thái Nguyên với các địa phương của Hàn Quốc ngày càng bền chặt, tiếp tục là minh chứng sinh động cho mối quan hệ hợp tác chiến lược hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc nói chung và Thái Nguyên - Hàn Quốc nói riêng.

Thái Nguyên - Điểm sáng hợp tác đầu tư với Hàn Quốc
HLV Park Hang Seo thăm và giao lưu tại Đại học Thái Nguyên vào tháng 10/2022.

Nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia, trong năm 2022, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 17 năm thiết lập quan hệ hợp tác với tỉnh Gyeongsangbuk-do; tổ chức cuộc thi Nói tiếng Hàn, tỉnh Gyeongsangbuk - Thái Nguyên, năm 2022; giao lưu thể thao hữu nghị giữa Đoàn cán bộ tỉnh Gyeongsangbuk-do với cán bộ tỉnh Thái Nguyên; phối hợp triển khai các chương trình đào tạo, tham quan, trải nghiệm thực tế tại Hàn Quốc cho một số cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh... Đặc biệt, ngày 6/12 vừa qua, Thái Nguyên tổ chức Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc và Lễ trao Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cho ông Lee Byeong Kuk, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên (SEVT). Những kết quả đạt được trong chặng đường 30 năm qua sẽ tiếp tục là tiền đề mở ra chương mới trong mối quan hệ của hai quốc gia, nhằm đem lại thịnh vượng, phát triển bền vững cho nhân dân hai nước./.