e magazine
[Megastory] Ứng dụng nền tảng số giúp cuộc sống người dân thuận tiện hơn

29/10/2022 01:34

Nhiều ứng dụng công dân số của Thái Nguyên đang được triển khai đã kết nối với nhiều hệ thống, tạo ra một hệ sinh thái nhiều tiện ích trên không gian số. Đơn giản hóa và thuận tiện trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, những nền tảng ứng dụng công dân số thực sự trở thành “cánh tay nối dài” giúp tăng cường sự tương tác giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy mạnh mẽ cải cách hành chính của tỉnh. Người dân, doanh nghiệp đóng vai trò vừa là trung tâm, vừa là chủ thể, vừa là mục tiêu, là động lực của chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên.
[Megastory] Ứng dụng nền tảng số giúp cuộc sống người dân thuận tiện hơn
[Megastory] Ứng dụng nền tảng số giúp cuộc sống người dân thuận tiện hơn
Việc xây dựng và đưa vào sử dụng ứng dụng nền tảng công dân số “C-ThaiNguyen” hay “ThaiNguyen ID” là bước đi chiến lược trên con đường xây dựng và phát triển trụ cột xã hội số của tỉnh với mục tiêu tạo ra không gian số an toàn, thuận tiện giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người dân trên địa bàn tỉnh.

Hơn một năm sau đợt dịch COVID-19 diễn ra căng thẳng nhất tại các tỉnh khu vực miền Nam. Nhìn lại những ngày tháng đó, câu chuyện hỗ trợ người dân Thái Nguyên gặp khó khăn đang sinh sống tại các địa phương miền Nam thông qua ứng dụng C-ThaiNguyen đã trở thành cách làm sáng tạo, thiết thực và mang đầy tính nhân văn của tỉnh Thái Nguyên. Với số tiền hỗ trợ 2 triệu đồng/người, mọi thủ tục đăng ký, xác minh và tiếp nhận đều được thực hiện trực tuyến thông qua ứng dụng C-ThaiNguyen. Đây là lần đầu tiên, công tác hỗ trợ được thực hiện trên hạ tầng số với thủ tục hành chính đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân được tiếp cận với sự hỗ trợ của tỉnh.

Đó chỉ là một trong những tiện ích từ C-ThaiNguyen mang lại. Được triển khai từ tháng 6/2021, ứng dụng nền tảng công dân số “C-ThaiNguyen” trở thành kênh công cụ kết nối người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Thái Nguyên. Sau một thời gian đưa vào sử dụng thử nghiệm, C-Thai Nguyen đã lọt vào top đầu các ứng dụng được người dân trên địa bàn tỉnh tải và sử dụng nhiều nhất.
Ứng dụng nền tảng số giúp cuộc sống người dân thuận tiện hơn
Theo đó, ứng dụng C-ThaiNguyen có rất nhiều tính năng như thông tin từ chính quyền UBND tỉnh như các thông tin văn hóa, kinh tế, xã hội; hệ thống ứng cứu khẩn cấp; cổng hỗ trợ các dịch vụ công ích; camera trực tuyến; hệ thống phản ánh hiện trường; dịch vụ công ích cho đến theo dõi hồ sơ sức khỏe, đăng ký khám, chữa bệnh và cập nhật thông tin trên nhiều lĩnh vực... C-ThaiNguyen tạo nên cơ chế giám sát cho người dân với hệ thống camera trực tuyến kết hợp trí tuệ nhân tạo.
Đây là một kênh thông tin online rất hiệu quả, đặc biệt trong việc nắm bắt các phản ánh, góp ý của người dân về các lĩnh vực dù là nhỏ nhất. Công dân số sẽ giúp cho người dân nhận được các thông tin hữu ích, tin cậy từ chính quyền xã. Các thông tin được gửi trực tiếp đến App của người dân nên người dân sẽ không bị bỏ lỡ những thông tin quan trọng.

"Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu ban hành các quy định về vận hành ứng dụng C-Thai Nguyen, phối hợp với các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương để khi tiếp nhận các thông tin phản ánh hiện trưởng của người dân; chúng tôi sẽ kịp thời đưa các thông tin phản ánh đến với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý và trả lời người dân ngay trên app C-Thai Nguyen, để đảm bảo tính công khai, minh bạch và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn".

Ông Đỗ Hoàng Thái

Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên

Ứng dụng nền tảng số giúp cuộc sống người dân thuận tiện hơn
Các đại biểu thực hiện nghi thức đưa ứng dụng ThaiNguyen ID vào hoạt động. Nguồn: Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
Ứng dụng nền tảng số giúp cuộc sống người dân thuận tiện hơn
Ra đời từ cuối năm 2021, ThaiNguyen ID được xem là nền tảng công dân số thiết lập cho toàn bộ người dùng là công dân trong tỉnh trên cơ sở định danh cá nhân. Từ đó, ứng dụng có thể giúp công dân số tiếp cận đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến, đồng thời giúp nhà quản lý phân tích, dự báo và xây dựng các chiến lược phát triển. Mỗi năm, tỉnh Thái Nguyên có khoảng 15.000 đên 20.000 người bước vào tuổi lao động. Với cách quản lý theo hồ sơ trên giấy như hiện nay, cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền các cấp không thể thống kê hết về năng lực, nhu cầu và vị trí việc làm của người lao động, cũng như không thể xây dựng “bức tranh” tổng quan về nguồn nhân lực trên địa bàn. Thực trạng này khiến công tác tham mưu, xây dựng các quyết sách về nguồn nhân lực của tỉnh gặp nhiều khó khăn, trong khi các nhà đầu tư cũng khó có thể đánh giá chính xác về nguồn nhân lực trên địa bàn. Và ThaiNguyen ID sẽ giúp giải quyết thực trạng khó khăn này với chủ thể trọng tâm là người lao động và được phát triển hướng tới một kênh kết nối giữa người lao động, người sử dụng lao động và kho thông tin số lớn của tỉnh.
Ứng dụng nền tảng số giúp cuộc sống người dân thuận tiện hơn
Là một trong những ứng dụng đầu tiên về chuyển đổi số trong công tác Đảng của toàn quốc và tiếp tục là sự cụ thể hoá của tỉnh Thái Nguyên trong lộ trình chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, ứng dụng Sổ tay Đảng viên điện tử Thái Nguyên đã được đội ngũ cán bộ, đảng viên cài đặt và sử dụng. Từ ứng dụng này, các tổ chức Đảng và đảng viên trong tỉnh dễ dàng tiếp cận và tham gia hoạt động của Đảng bộ tỉnh trên môi trường số một cách thuận lợi và an toàn, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chức đảng và hướng các nội dung của công tác xây dựng đảng ở cơ sở bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với xu thế chuyển đổi số quốc gia và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Đảng.
Ứng dụng nền tảng số giúp cuộc sống người dân thuận tiện hơn
Dù mới triển khai trong một thời gian ngắn, nhưng các đảng viên đều đánh giá ứng dụng này hữu ích khi cung cấp nhiều thông tin, tài liệu, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, định hướng nội dung công tác tư tưởng, sinh hoạt thường kỳ cho đảng viên. Đây cũng là kênh thông tin hai chiều tiếp nhận phản ánh của đảng viên về công tác Đảng, công tác cán bộ và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở và toàn tỉnh. Hiện các tổ chức, cơ sở Đảng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của ứng dụng này giúp cán bộ, đảng viên hiểu rõ. Đồng thời, triển khai hướng dẫn đảng viên cài đặt và sử dụng một cách có hiệu quả.
Ứng dụng nền tảng số giúp cuộc sống người dân thuận tiện hơn

Tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu đến năm 2025, triển khai cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên thiết bị di động thông minh để phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước góp phần nâng cao chỉ số xếp hạng về chính quyền số của tỉnh. tỉ lệ người dân và doanh nghiệp có tài khoản thanh toán điện tử trên 60%; phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại di động thông minh; Xây dựng, tạo lập dữ liệu mở phục vụ người dân, doanh nghiệp khai thác, truy cập, sử dụng, góp phần công khai, minh bạch, phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số.

"Một chính quyền năng động, tiên phong trong chuyển đổi số đã và đang giúp Thái Nguyên nhanh chóng và đồng bộ nhiều tiện ích số cho người dân, làm thay đổi những thói quen sử dụng truyền thống của người dân".

Ông Nguyễn Đức Toàn

Giám đốc chiến lược Công ty NGS - Đại diện Liên danh Saigontel

Thái Nguyên đang nỗ lực phấn đấu trở thành trung tâm chuyển đổi số của khu vực trung du miền núi phía Bắc, đến năm 2025 thuộc nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, tạo tiền đề đến năm 2030 thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.

Ứng dụng nền tảng số giúp cuộc sống người dân thuận tiện hơn

Hành trình 5 năm cho một mục tiêu lớn với đầy thử thách. Năm 2020, Thái Nguyên xếp thứ 12 toàn quốc về chuyển đổi số. Ngày 8/8/2022, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã công bố Báo cáo Chỉ số đánh giá chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh năm 2021. Theo đó, tỉnh Thái Nguyên đạt 0,496 điểm (xếp thứ 8 trong bảng xếp hạng) và nằm trong Tốp 10 tỉnh, thành phố xếp hạng cao; trong đó kinh tế số xếp thứ 5 cả nước. Những kết quả đã đạt được đang cho thấy sự nỗ lực không ngừng vì một tương lai tốt đẹp hơn. Ước mơ của người dân về một môi trường sống văn minh, thông minh, hiện đại, nhân văn đang được xây dựng từ nền móng vững chắc của hôm nay./.

-------------------------

Thực hiện: Phương Linh - Hoàng Anh - Tố Hương