e magazine
[Megastory] Thành phố Phổ Yên: Tư duy mới - Vận hội lớn

10/04/2022 20:08

Theo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Phổ Yên chính thức trở thành thành phố từ ngày 10/4/2022, sớm hơn tới 3 năm so với mục tiêu mà tỉnh đã đề ra. Đây là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị các cấp. Việc Phổ Yên trở thành thành phố đã đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới và phù hợp với nguyện vọng của đông đảo nhân dân; đồng thời là tiền đề để địa phương tiếp tục tiến nhanh hơn, xứng đáng là cực tăng trưởng quan trọng của tỉnh Thái Nguyên.

[Megastory] Thành phố Phổ Yên: Tư duy mới - Vận hội lớn

Theo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Phổ Yên chính thức trở thành thành phố thứ 3 trực thuộc tỉnh Thái Nguyên từ ngày 10/4/2022, sớm hơn 3 năm so với mục tiêu đã đề ra. Đây là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị các cấp. Việc Phổ Yên trở thành thành phố đã đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới và phù hợp với nguyện vọng của đông đảo nhân dân; đồng thời là tiền đề để địa phương tiếp tục tiến nhanh hơn, xứng đáng là cực tăng trưởng quan trọng của tỉnh Thái Nguyên.
[Megastory] Thành phố Phổ Yên: Tư duy mới - Vận hội lớn

Thành phố Phổ Yên - một khu vực kinh tế năng động, thu hút đầu tư và hội nhập quốc tế sâu rộng, đầy tiềm năng và thách thức. Ở vị trí tiếp giáp thủ đô Hà Nội, Phổ Yên là địa phương đóng vai trò liên kết, kết nối Thái Nguyên với các tỉnh miền núi Bắc Bộ với vùng Thủ đô Hà Nội và các đô thị công nghiệp đồng bằng Sông Hồng.

Phổ Yên nổi tiếng là vùng đất địa linh nhân kiệt. Ngay từ những ngày đầu lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, mảnh đất Phổ Yên đã ghi những dấu ấn quan trọng. Những dấu ấn không chỉ được ghi lại trong sử sách, mà còn được ghi lại trong những tên đất, tên làng, những di tích trên quê hương Phổ Yên và cả trong những huyền tích đượm sắc màu lịch sử còn lưu truyền trong dân gian. Cư dân Phổ Yên lớn lên nơi hội tụ dòng chảy, nơi hợp lưu các luồng văn hóa, đã chứng kiến lịch sử quê hương qua bao thăng trầm, cũng là những người tiếp tục nối dài dòng lịch sử hào hùng ấy và xây dựng nên chiều sâu văn hóa của mảnh đất này.

Là vùng đất có truyền thống lịch sử lâu đời, kể đến năm Minh Mạng thứ 12 (tức năm 1831), khi tỉnh Thái Nguyên chính thức được thành lập, Phổ Yên được biết đến là một huyện thuộc phủ Phú Bình, đất Thái Nguyên. Vùng đất sinh thành vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử nước Việt: Lý Nam Đế, cũng là An toàn khu II trong những ngày đầu phong trào cách mạng Việt Nam, cùng dân tộc đi tới ngày khai sinh nền độc lập dân chủ cộng hòa.

[Megastory] Thành phố Phổ Yên: Tư duy mới - Vận hội lớn

Thành phố phía nam của tỉnh Thái Nguyên được đánh giá là có vị trí vận hội và tư duy mới, khai thác tiềm năng vùng bán sơn địa, cơ sở hạ tầng đồng bộ cùng kết nối giao thương thuận lợi và là thương hiệu hàng đầu về thu hút đầu tư… Là địa phương thuộc tỉnh đứng thứ 11 trên bảng xếp hạng Chỉ số PCI, đứng thứ 3 cả nước về Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công PAPI, Phổ Yên có điều kiện triển khai những chính sách cởi mở, thông thoáng, cùng những cam kết chính trị mạnh mẽ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp trên hành trình khẳng định ưu thế “Hàng đầu thế giới từ Việt Nam”.

Trong những năm gần đây, địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, duy trì ổn định mức 25-30%; giá trị sản xuất công nghiệp chiếm 92%; kim ngạch xuất khẩu chiếm 97% toàn tỉnh; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,64%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 100 triệu đồng/người/năm…

Nghị quyết số 469 NQ-UBTVQH15 ngày 15/2/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành phố Phổ Yên thuộc tỉnh Thái Nguyên, Phổ Yên tạo thành một vùng động lực rộng 258,42 km2; quy mô dân số trên 231.000 người. Thành phố Phổ Yên có 18 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 13 phường: Ba Hàng, Bãi Bông, Bắc Sơn, Đắc Sơn, Đông Cao, Đồng Tiến, Hồng Tiến, Nam Tiến, Tân Hương, Tân Phú, Thuận Thành, Tiên Phong, Trung Thành và 05 xã: Minh Đức, Phúc Tân, Phúc Thuận, Thành Công, Vạn Phái. Việc thành lập thành phố Phổ Yên là phù hợp với hiện trạng phát triển và tốc độ đô thị hóa của thị xã, đảm bảo định hướng theo Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030 và các quy hoạch phát triển của tỉnh Thái Nguyên.

[Megastory] Thành phố Phổ Yên: Tư duy mới - Vận hội lớn
Ngày 15/2/2022, tại phiên họp thứ 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết thành lập Thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Công nghiệp - xây dựng đang giữ vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế Phổ Yên, với tổng giá trị đạt 47.706 nghìn tỷ; giá trị xuất khẩu đạt 27 tỷ đô la (chiếm 97% kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh). Thành phố hiện có 3 khu công nghiệp có tổng diện tích 690 ha; 04 cụm công nghiệp, làng nghề truyền thống với tổng diện tích 104,64 ha; thu hút 28 dự án FDI có tổng số vốn đăng ký trên 6,7 tỷ USD; 19 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đầu tư trên 5.700 tỷ đồng. Sự hiện diện của Tập đoàn Samsung và nhiều công ty đa quốc gia đã khẳng định thương hiệu của Phổ Yên về thu hút đầu tư.

Công nghiệp phát triển thúc đẩy tốc độ đô thị hóa. 29 dự án phát triển nhà ở, khu đô thị, khu dân cư đang được triển khai với tổng quy mô sử dụng đất lên đến 688 ha và tổng số vốn đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

[Megastory] Thành phố Phổ Yên: Tư duy mới - Vận hội lớn
Ảnh: Báo Chính phủ; Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên; Cổng Thông tin điện tử thành phố Phổ Yên...

Thương mại, dịch vụ và du lịch tham gia tích cực vào chuỗi giá trị, với cơ cấu chiếm 6,27%, giá trị sản xuất đạt trên 3.300 tỷ đồng. Phổ Yên tập trung phát triển du lịch, với những sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh. Trong đó, “Khu du lịch sinh thái phía Đông Tam Đảo” gắn với các điểm du lịch phía Tây như: hồ Suối Lạnh, hồ Nước Hai và vùng trồng cây lâu năm được phát triển dịch vụ nghỉ dưỡng cuối tuần và các đợt nghỉ ngắn ngày. Khu di tích Lý Nam Đế từng bước được tôn tạo, bảo tồn và khôi phục giá trị văn hóa lịch sử, gắn với phát triển du lịch.

Trong vai trò một đô thị có cơ cấu kinh tế tương đối hiện đại, Phổ Yên tích cực quan tâm các vấn đề liên quan tới nông nghiệp - nông dân và nông thôn, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, từng bước chuyển đổi mô hình theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được Chính phủ phê duyệt trên diện tích 153ha được xác định là đòn bẩy, nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của địa phương.

Phong trào xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh, tập trung vào 4 mục tiêu điểm nhấn: Tăng thu nhập của nông dân - Cải thiện môi trường sống - Nâng cấp kết cấu hạ tầng đồng bộ - Khuyến khích phát triển đời sống văn hóa, tinh thần ở nông thôn.

[Megastory] Thành phố Phổ Yên: Tư duy mới - Vận hội lớn
[Megastory] Thành phố Phổ Yên: Tư duy mới - Vận hội lớn

Ở vị trí kết nối, Phổ Yên có hệ thống giao thông đồng bộ gồm: đường sắt, đường thủy, đường bộ; với đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đường Quốc lộ 3, đường vành đai 5 và cụm cảng Đa Phúc, tạo ra mạng lưới giao thông thuận lợi cho việc lưu thông và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

- 50 phút di chuyển từ trung tâm Hà Nội đến Phổ Yên

- 30 phút từ sân bay quốc tế Nội Bài đến các khu, cụm công nghiệp trọng điểm của thành phố.

- Dễ dàng thông thương với các trung tâm kinh tế lớn ở khu vực phía Bắc, tiếp cận với trục giao thương quốc tế Việt Nam - Trung Quốc và các nước Asean.

Là khu vực trọng điểm công nghiệp phía Nam của tỉnh, quy hoạch chung của thành phố tầm nhìn đến năm 2030 hướng tới tối ưu hóa các khu vực và các phân khu chức năng đô thị như: khu công nghiệp, khu công sở, khu trường học, bệnh viện, dân cư…

Ngay sau khi có nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, cấp uỷ, chính quyền các cấp đã tập trung thông tin, tuyên truyền đến toàn thể nhân dân; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn xây dựng kế hoạch chuẩn bị hoạt động cho đơn vị hành chính mới; sắp xếp tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan thuộc hệ thống chính trị và khối đơn vị sự nghiệp ở địa phương… Bên cạnh đó, để kiến tạo bộ mặt đô thị hiện đại, xứng tầm thành phố, Phổ Yên đang tích cực đầu tư, triển khai thực hiện nhiều dự án nâng cấp, chỉnh trang đô thị; xây dựng khu trung tâm hành chính… Phổ Yên đang gấp rút triển khai Dự án xây dựng quần thể khu văn hóa - thể thao - công viên cây xanh... với mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng trụ sở làm việc khối các cơ quan thành phố, được xây dựng trên địa bàn xã Nam Tiến và phường Ba Hàng.

Trung tâm điều hành IOC của thành phố đi vào hoạt động từ cuối năm 2021. Hệ thống điều hành có khả năng giám sát và quản lý từ cấp tổng quan đến chi tiết từng tình huống, từ đó cung cấp cho cơ quan quản lý Nhà nước cái nhìn toàn diện về các hoạt động diễn ra trên địa bàn. Đặc biệt, công nghệ được áp dụng trong hệ thống sẽ cho phép thực hiện phân tích dữ liệu lớn để đưa ra các cảnh báo, hỗ trợ công tác ra quyết định, xây dựng phương án tổ chức, điều hành của các cấp chính quyền.

[Megastory] Thành phố Phổ Yên: Tư duy mới - Vận hội lớn
Sự nỗ lực đoàn kết của chính quyền và người dân là thế mạnh để Phổ Yên kiên định mục tiêu, khẳng định vai trò động lực tăng trưởng. Phổ Yên phấn đấu: Phát triển nhanh, toàn diện và bền vững các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội; bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh; xây dựng thành phố Phổ Yên xứng tầm với vai trò là đô thị công nghiệp theo hướng hiện đại.
Thành tựu phát triển trên những chặng đường đã qua là cơ sở để Phổ Yên tiếp tục khai thác tối đa các lợi thế, tận dụng tiềm năng, trên cơ sở sự chung sức đồng lòng của chính quyền - người dân - doanh nghiệp. Những cam kết được tạo dựng và khẳng định bằng niềm tin và sự phát triển phồn vinh của thành phố, vững tâm mục tiêu lớn: Thành phố Phổ Yên xứng tầm là một trong những vùng kinh tế trọng điểm, động lực phát triển của tỉnh Thái Nguyên và của cả nước./.

----------------------------------

Thực hiện: Tố Hương - Anh Tuấn