e magazine
[Megastory] Phía sau những tấm huy chương

06/06/2023 17:09

Đằng sau những tấm huy chương lấp lánh mang vinh quang về cho thể thao tỉnh Thái Nguyên của các vận động viên (VĐV) luôn là những câu chuyện của sự nỗ lực và khổ luyện. Và câu chuyện ngày hôm nay mà chúng tôi muốn gửi tới QV&CB đó là câu chuyện về một trong những cô gái vàng của đua thuyền Việt Nam VĐV Nguyễn Hồng Thái. Người đã mang về 03 huy chương vàng cho thể thao VN trong kỳ Seagames 32 vừa diễn ra.

[Megastory] Phía sau những tấm huy chương

Đằng sau những tấm huy chương lấp lánh mang vinh quang về cho thể thao tỉnh Thái Nguyên của các vận động viên (VĐV) luôn là những câu chuyện của sự nỗ lực và khổ luyện.

Khi chúng em nhận thuyền, nhìn thấy các vận động viên của Thái Lan, Malaysia, Indonesia đều to lớn, còn chúng em thì nhỏ bé, nhưng không vì thế mà đội tuyển nhụt chí. Cả đội đã cố gắng, cẩn thận từng đường chèo, tăng tốc để về đích, giành Huy chương vàng nội dung thuyền 12 hỗn hợp nam, nữ 500m tại Seagames 32 vừa qua ”, Hồng Thái mở đầu câu chuyện với ThaiNguyentv.

Nguyễn Hồng Thái sinh ra tại vùng quê lúa Phú Bình, Thái Nguyên. Năm 2018, khi học hết lớp 9, Hồng Thái quyết định xa nhà để xuống Hà Nội tập luyện thử 2 tuần với bộ môn đua thuyền. Cứ thế trải qua quá trình tập luyện bền bỉ, Thái đã yêu và gắn bó với bộ môn này. Thời gian đầu xa nhà theo Hồ Tây tập luyện và thi đấu, bố mẹ Thái đều lo lắng liệu cô con gái cả của mình có gắn bó với môn thể thao này được hay không. Chính sự ủng hộ và động viên của bố mẹ đã tiếp thêm niềm tin cho cô gái sinh năm 2003 thêm quyết tâm với lựa chọn của mình.

Vừa trở về từ giải đấu SeaGames 32, căn nhà nhỏ của gia đình Thái tại xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình, không ngớt tiếng cười nói của bà con hàng xóm và người thân đến chúc mừng thành tích của cô gái với 3 huy chương vàng sau giải đấu.Nữ VĐV kể lại câu chuyện những ngày thi đấu tại Campuchia thời tiết nóng khắc nghiệt khiến cả đoàn khó thích nghi nhưng vượt lên trên tất cả là tinh thần khắc phục khó khăn để thi đấu. Kỳ SEAGAMES lần này là giải đấu quốc tế đầu tiên mà cô gái sinh năm 2003 tham gia thi đấu. Chị Dương Thị Bình, mẹ của Thái chia sẻ: Khi con báo tin được 3 huy chương vàng, gia đình tôi vui lắm, tôi đã mát ngủ nhiều ngày vì niềm vui mong chờ con về. Vợ chồng tôi luôn ủng hộ và động viên cháu tham gia tập luyện thi đấu, nuôi dưỡng ước mơ. Thái biết gia đình còn nhiều khó khăn khi bố vất vả đi làm thợ xây, mẹ làm công nhân may nên luôn tiết kiệm, được giải thưởng là gửi về cho bố mẹ trang trải cuộc sống. Mỗi lần về nhà, dù thời gian ngắn nhưng Thái vẫn cùng mẹ làm việcc gia đình, ra đồng cắt lúa thuần thục. Gia đình trở thành bến đỡ bền vững để em nuôi dưỡng những ước mơ của mình.

[Megastory] Phía sau những tấm huy chương

Kết thúc giải SeaGames 32, Nguyễn Hồng Thái lại cùng có mặt tại Khu Huấn luyện đua thuyền ở Hải Phòng để luyện tập cho giải Thuyền rồng Bình thuận được tổ chức trong tháng 6/2023, giải trẻ quốc gia tổ chức vào tháng 7/2023 và Giải Asiad vào tháng 9 tới đây. Liên tiếp các giải đấu đang chờ đợi phía trước.

[Megastory] Phía sau những tấm huy chương
Nguyễn Hồng Thái (thứ 2 từ phải sang) và đồng đội tại SEA Games 32

Đến với bộ môn đua thuyền vào năm 2018, khi Hồng Thái kết thúc năm học lớp 9. Dù mới 15 tuổi, Thái xa quê hương về Thủ đô Hà Nội để thực hiện ước mơ của mình. Chị Dương Thị Mai, Trưởng phòng Huấn luyện thể thao, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, người trực tiếp bồi dưỡng Hồng Thái những ngày đầu tại Hồ Tây, Hà Nội chia sẻ: Khi Thái quyết định đến với bộ môn đua thuyền, em chưa bộc lộ những ưu điểm bởi vóc dáng hơi nhỏ, nhưng quá trình tập luyện sau đó Thái đã thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực, em luôn hoàn thành bài tập của ban huấn luyện. Chỉ sau 2 tháng tham gia huấn luyện, Hồng Thái đã tham gia thi đấu giải Giải trẻ các Câu lạc bộ toàn quốc tổ chức ở Hải Phòng vào tháng 9.2018 và giành được 01 huy chương đồng nội dung thuyền 4 nữ.

Những buổi tập bắt đầu, Nguyễn Hồng Thái có mặt từ sớm, chuẩn bị trang phục và tham gia các bài luyện tập nâng cao thể lực trên cạn đầu tiên sau đó mới là các bài tập với thuyền. “Em hy vọng năm nay sẽ tiếp tục là một năm may mắn và giữ vững phong độ của bản thân.Với những Huy chương vàng của các giải đấu trong thời gian tiếp theo, nữ VĐV chia sẻ. Theo học thầy Đặng Văn Thăng – Huấn luyện viên đội tuyển đua thuyền quốc gia đã được hơn 4 năm, cũng là chặng đường Nguyễn Hồng Thái theo đuổi bộ môn đua thuyền. Thái đã trở thành học trò kỳ cựu và thầy Thăng đã giống như những người thân trong gia đình.

[Megastory] Phía sau những tấm huy chương

[Megastory] Phía sau những tấm huy chương

Miệt mài tập luyện và cố gắng, thành tích của Thái ngày càng nhiều lên, cô gái với 5 năm gắn bó cùng đua thuyền đã tham gia từ 4 đến 5 giải mỗi năm và đều đạt những thành tích cao. Trong 5 năm từ 2018 đến nay, Thái đã đoạt 72 huy chương các loại, trong đó có 33 vàng. Đó là một thành tích rất đáng tự hào. Phòng khách của gia đình Hồng Thái có một không gian được treo gần như kín bởi những bằng khen, giấy khen và rất nhiều tấm huy chương mà Thái giành được. Thái vinh dự là vận động viên duy nhất của tỉnh Thái Nguyên được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì có thành tích thi đấu đặc biệt xuất sắc, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thi đấu các năm 2021, 2022, 2023,…

[Megastory] Phía sau những tấm huy chương

[Megastory] Phía sau những tấm huy chương

Ít ai biết rằng đằng sau hình ảnh miệt mài trong tập luyện và mạnh mẽ, quyết tâm trên đường đua, Thái còn tranh thủ giành thời gian để theo học năm thứ 3 chuyên ngành Quản trị Kinh doanh của Đại học Mở (Hà Nội) vào những ngày cuối tuần. Em mơ ước về lâu dài sẽ trở thành một huấn luyện viên môn Đua thuyền, truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ có đam mê.

[Megastory] Phía sau những tấm huy chương
Nguyễn Hồng Thái vinh dự là vận động viên duy nhất của tỉnh Thái Nguyên được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba

Em sẽ tiếp tục phấn đấu để có thể mang nhiều thành tích hơn nữa về cho thể thao Việt Nam và thể thao tỉnh nhà ” Hồng Thái nói.

3 tấm Huy chương Vàng giành được tại SEA Games 32 là thành tích đặc biệt xuất sắc của cô gái 20 tuổi, với đam mề và quyết tâm cao, cố gắng hoàn thành tốt từng đường chèo tại trận thi đấu vẫn là những thách thức trước mắt với Hồng Thái.

[Megastory] Phía sau những tấm huy chương