e magazine
[Megastory] Khi có dân "liệu" cùng...

15/12/2023 23:48

Với quan điểm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, mở rộng đường giao thông thôn, xóm gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Ban Thường vụ Huyện uỷ Đại Từ đã ban hành Nghị quyết số 07 về lãnh đạo thực hiện phong trào “Mở rộng đường xóm 6m”, giai đoạn 2023-2025. Đây là 1 nghị quyết đúng và trúng khi xuất phát từ thực tiễn và yêu cầu phát triển của địa phương nên đã nhanh chóng đi vào cuộc sống.
[Megastory] Khi có dân "liệu" cùng...
Những việc làm bình dị mà cao quý

Về xã Văn Yên, huyện Đại Từ trong dịp những tháng cuối năm 2023, dễ thấy như được vui lây nghe bà con bàn chuyện "đại sự". Chuyện hiến đất mở đường xóm rộng 6m là chuyện "lớn" của xóm, của xã, của huyện, nhưng trên hết là vai trò làm chủ của Nhân dân: Dân biết - Dân bàn - Dân làm - Dân kiểm tra. Và trong chuyện mở đường ở Văn Yên, lấp lánh những câu chuyện vui.

"Tôi là hộ nghèo thật. Nhưng mà làm đường thì tôi cũng nhất trí. Đất đây là đất thổ cư của nhà tôi muốn hiến đất để làm đường giao thông cho rộng."
(
Bà Nguyễn Thị Hoàn - Hộ nghèo xóm Bậu 2, xã Văn Yên, Đại Từ, Thái Nguyên)

Khi lòng dân đã đồng thuận, những vướng mắc, khó khăn khi tuyên truyền, vận động hiến đất của cán bộ cơ sở lại được chính những người dân “hiến kế”, đưa ra những biện pháp hay và hiệu quả. Việc gia đình chị Đinh Thị Hòa, xóm Giữa 2, xã Văn Yên, đã chủ động bỏ ra số tiền 20 triệu đồng hỗ trợ gia đình đối diện hiến đất đủ mở rộng đường giao thông lên 6m là một minh chứng.

"Gia đình tôi là đất quá chật. Cán bộ mà vận động được nhà bên hiến đất thì gia đình tôi sẽ bỏ tiền. Nhà người ta cũng nhất trí, thì tôi bỏ tiền."
(
Chị Đinh Thị Hòa - Xóm Giữa 2, xã Văn Yên, Đại Từ, Thái Nguyên)

Vì lợi ích chung, gia đình anh Trần Văn Việt đã chủ động tháo dỡ một phần ngôi nhà đang ở, để phục vụ thi công đường xóm.

"Gia đình tôi là cũng nhất trí tháo dỡ cả nhà ra để hiến đất cho địa phương để làm đường cho đủ 6m. Cũng xáo trộn gia đình một tí, cũng vất vả thêm, nhưng chúng tôi cũng rất phấn khởi là được cái đường rộng rãi."
(Anh Trần Văn Việt - Xóm Mây, xã Văn Yên, Đại Từ, Thái Nguyên)

[Megastory] Khi có dân "liệu" cùng...
Nhân dân Văn Yên sẵn sàng tháo dỡ công trình kiên cố để góp sức vì những tuyến đường phục vụ phát triển trong tương lai.

Từ năm 2022 trở về trước, Văn Yên có khoảng 45km đường giao thông, chủ yếu là đường nhỏ hẹp. Đường trục chính rộng từ 2,5 đến 3,5m; đường ngõ, xóm đều rộng dưới 2m. Phong trào “Mở rộng đường xóm 6m” không dễ thực hiện, bởi phần lớn các diện tích đất đều đã có kiến trúc và công trình dân sinh được xây dựng kiên cố. Kinh phí thực hiện đều từ việc huy động sức dân. Song, những con đường bê tông rộng 6m "xuyên qua" các công trình kiên cố ở xã Văn Yên là minh chứng rõ nét cho việc “Khó vạn lần, dân liệu cũng xong”.

"Trước hết vận động anh em nhà mình, gia đình nhà mình hiến đất, tháo dỡ các công trình để cho địa phương thực hiện nhiệm vụ. Một khi nhà mình đã tháo dỡ rồi thì nhân dân xung quanh người ta nhìn vào, thấy mình làm rồi là người ta sẽ làm theo. Chúng tôi phấn đấu trong năm 2023, chúng tôi hoàn thành 15/15 xóm thực hiện việc mở rộng đường 6m."
(Ông Vũ Văn Luận - Phó Chủ tịch UBND xã Văn Yên, Đại Từ, Thái Nguyên)

[Megastory] Khi có dân "liệu" cùng...
Một tuyến đường xóm 6m đã hoàn thành của xã Văn Yên, huyện Đại Từ, Thái Nguyên.

Còn ở xã Phú Lạc, huyện Đại Từ, đoàn công tác của xã và các xóm đã đi từng ngõ, từng nhà, tuyên truyền, vận động người dân hiến đất và tài sản trên đất để mở rộng đường xóm 6m. Là 1 trong 38 hộ của xóm Đồng Vòng thuộc diện cần giải phóng để làm đường, gia đình ông Lộc Quảng Long đã vượt qua những khó khăn về kinh tế, sẵn sàng hiến đất và tài sản trên đất.

"Gia đình tôi tình nguyện hiến đất cho tập thể, Nhà nước với diện tích hơn 100m2 bờ rào và hơn 200m2 vườn chè đang tháo dỡ. Gia đình tôi đồng thuận cao với chủ trương làm đường này của huyện."
(
Ông Lộc Quang Long - Xóm Đồng Vòng, xã Phú Lạc, Đại Từ, Thái Nguyên

Lan tỏa từ một Nghị quyết

Đã từ nhiều năm nay, Đại Từ là điểm sáng của tỉnh Thái Nguyên trong phong trào Hiến đất làm đường, Hiến đất làm các công trình công cộng, phục vụ dân sinh... Từ những phong trào đó, người dân ngày càng nâng cao nhận thức về vai trò của mình, tự nguyện chung sức thực hiện các phong trào, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Xác định muốn phát triển kinh tế, giao thông phải đi trước 1 bước. Song, không phải lúc nào chính quyền địa phương cũng có đủ nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông. Trong lúc khó khăn ấy, hơn bao giờ hết, Nhân dân tiếp tục là nguồn lực mạnh mẽ nhất. Ngày 10/5/2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Từ ban hành Nghị quyết số 07 về lãnh đạo thực hiện phong trào “Mở rộng đường xóm 6m” giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn huyện Đại Từ.

Phong trào “Mở rộng đường xóm 6m” là bài toán khó, không dễ thực hiện bởi phần lớn các diện tích đất đều đã có kiến trúc và các công trình dân sinh được xây dựng kiên cố. Phong trào thực hiện từ việc huy động sức dân; nhân dân là hạt nhân; các xóm, cộng đồng dân cư là chủ thể chủ trì phong trào. Thế nhưng, dù khó đến đâu, với sự động viên, sát sao và đồng hành không ngơi nghỉ của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các cấp, khi trực tiếp tham gia các công việc tại cơ sở với người dân vào những ngày cuối tuần, đã góp phần lan tỏa tinh thần Nghị quyết ngày càng sâu rộng trong nhân dân.

"Mở rộng đường xóm 6m trên địa bàn toàn huyện sẽ đem lại giá trị rất lớn và sẽ phát triển kết cấu hạ tầng, không những phục vụ nông thôn mới, mà như vậy đô thị của Đại Từ sau này cũng sẽ trở nên văn minh và hiện đại hơn. Chúng tôi rà soát nếu như làm việc này sẽ có khoảng 400 km đường xóm của huyện sẽ mở rộng lên 6m. Và sự đóng góp nhân dân cùng với sự tham gia như vậy sẽ mang lại nguồn lực rất lớn và hiện nay đang triển khai tích cực và bước đầu cũng đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân rất đồng tình, ủng hộ".
(Đồng chí Phạm Duy Hùng - Bí thư Huyện ủy Đại Từ, Thái Nguyên)

[Megastory] Khi có dân "liệu" cùng...
Khi có dân "liệu" cùng, Nghị quyết về những tuyến đường xóm 6m của Đại Từ đã bước đầu thành công.
Sự đồng thuận Ý Đảng - Lòng Dân trên địa bàn huyện Đại Từ được thể hiện qua nhiều con số vui trong năm 2023. Kinh tế - xã hội tiếp tục duy trì tăng trưởng với nhiều chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Huyện đã cơ bản hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, về đích trước 1 năm so với kế hoạch. Toàn huyện vận động nhân dân hiến 33,8 ha đất, với tổng giá trị công trình, tài sản trên đất đã hiến gần 55 tỷ đồng, để mở rộng gần 179 km đường xóm 6m.

Những kết quả đó sẽ là động lực to lớn để toàn Đảng bộ và nhân dân trong huyện tiếp tục thúc đẩy phong trào “Mở rộng đường xóm 6m” đi vào chiều sâu, góp phần đưa kinh tế - xã hội địa phương có thêm những dấu ấn mới./.

------------------------------

Thực hiện: Hoài Thu - Tố Hương