e magazine
[Megastory] Hành trình phim truyện "915"

10/11/2023 04:21

Từ tháng 6/2022, bộ phim truyện về Đại đội TNXP 915 được tổ chức sản xuất. Sau 3 năm chuẩn bị, 1 năm sản xuất với rất nhiều nỗ lực và tâm huyết của tỉnh Thái Nguyên, bộ phim đã chính thức được giới thiệu tới công chúng. Những hình ảnh, chia sẻ về bộ phim mang đến rất nhiều cảm xúc cho những người dân Thái Nguyên. Với mỗi thành viên của đoàn làm phim 915, niềm tự hào được sống cùng lịch sử, sống trong những hồi tưởng về một mùa Noel bi tráng trên mảnh đất Thái Nguyên, thực sự là những thời khắc xúc động thiêng liêng.
[Megastory] Hành trình phim truyện
Từ tháng 6/2022, bộ phim truyện về Đại đội TNXP 915 được tổ chức sản xuất. Sau 3 năm chuẩn bị, 1 năm sản xuất với rất nhiều nỗ lực và tâm huyết của tỉnh Thái Nguyên, bộ phim truyện "915" đã chính thức được giới thiệu tới công chúng. Những hình ảnh, chia sẻ về bộ phim mang đến rất nhiều cảm xúc cho nhân dân Thái Nguyên. Với mỗi thành viên của đoàn làm phim 915, niềm tự hào được sống cùng lịch sử, sống trong những hồi tưởng về một mùa Noel bi tráng trên mảnh đất Thái Nguyên, thực sự là những thời khắc xúc động thiêng liêng.

Đại đội TNXP 915, Đội 91 Bắc Thái ra đời trong giai đoạn cam go năm 1972, khi đế quốc Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ hai với mức độ, quy mô ngày càng tăng, gây ra nhiều thiệt hại nặng nề. 102 cán bộ, đội viên đại đội cùng các đơn vị khác đã đảm bảo giao thông vận tải thông suốt, giữ vững tuyến huyết mạch của “cảng cạn” Thái Nguyên chi viện cho chiến trường miền Nam. Chiều tối Noel năm 1972, 60 người con anh dũng của đơn vị đã ngã xuống trong “nhiệm vụ đặc biệt”, viết nên khúc tráng ca hào hùng và bất tử trên vùng đất thép.

Những câu chuyện về Đại đội 915 sống mãi với đất và người Thái Nguyên, là những chất liệu đẹp đẽ để các nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ sáng tạo nên nhiều tác phẩm nghệ thuật giá trị. Trong đó, việc sản xuất một bộ phim điện ảnh xứng tầm sự kiện và sự hy sinh oanh liệt của 60 liệt sĩ TNXP 915 đã được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên có chủ trương, kế hoạch từ nhiều năm nay và quan tâm chỉ đạo triển khai. Kịch bản bộ phim điện ảnh “915” dần được hình thành, qua nhiều lần bồi đắp, nâng cấp với sự tham gia của nhiều tác giả, biên kịch có uy tín.

[Megastory] Hành trình phim truyện "915"

Có mặt tại Khu di tích lịch sử quốc gia 60 liệt sĩ TNXP 915, Đội 91 Bắc Thái, chứng kiến lễ khai máy bộ phim điện ảnh 915, nhà thơ Phan Thái, một trong ba tác giả kịch bản nguyên tác của bộ phim chia sẻ: “Tôi vừa vui, vừa lo. Bởi vì sự cống hiến, hy sinh của cán bộ, đội viên Đại đội 915 là hết sức to lớn, và mất mát đau thương của đại đội nhiều người cũng chưa biết được. Vậy thì phải làm sao tái hiện được hình ảnh của cán bộ, đội viên đại đội bằng tác phẩm điện ảnh. Đó là điều chúng tôi lo lắng, bởi giữa sự sống chết dưới đạn bom của kẻ thù, với cuộc sống thời bình hôm nay, để tái hiện lại có đáp ứng được mong muốn của khán thính giả hay không? Chúng tôi cũng rất vui vì bộ phim đã được tỉnh Thái Nguyên và hãng phim tổ chức thực hiện và phấn đấu ra mắt vào cuối năm nay, nhân dịp kỷ niệm ngày hy sinh của các liệt sĩ TNXP Đại đội 915”.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh là một đạo diễn tên tuổi, được khán giả yêu nghệ thuật yêu mến với nhiều bộ phim nổi tiếng như: Canh bạc; Hãy tha thứ cho em; Ngã ba Đồng Lộc; Bến không chồng; Khát vọng Thăng Long; Thương nhớ ở ai,… Trong đó, có bộ phim Ngã ba Đồng Lộc cũng về đề tài Thanh niên xung phong. Ông cho rằng, với bộ phim về Đại đội 915, những người đội viên TNXP mang cái tên chung 915, bộ phim mang số phận của 60 người con anh hùng đã ngã xuống, hóa thân tiêu biểu cho Chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

[Megastory] Hành trình phim truyện "915"

Bộ phim điện ảnh về Đại đội TNXP 915 có sự tham gia của đạo diễn Lưu Trọng Ninh và nhiều diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng như Quách Ngọc Ngoan, NSƯT Ngọc Tản, Văn Lượng, Khánh Linh, nghệ sĩ viola quốc tế Nguyệt Thu…

Phim điện ảnh “915” được mở đầu một cách lãng mạn. Nam - một người lính đang trong thời gian huấn luyện chuẩn bị lên đường vào Nam chiến đấu, đã đem lòng thương yêu Sao - cô gái Tày có biệt danh “bồ kết”, chuẩn bị về nhà chồng bởi những món nợ đời trước. Tình yêu tuổi trẻ, tình yêu đất nước đã cho họ sức mạnh để bước qua rào cản đến với nhau. Nhưng hơn bao giờ hết, khi Tổ quốc cần, họ biết sống xa nhau.

Diễn viên nổi tiếng Quách Ngọc Ngoan cho biết, anh rất tự hào khi được tin tưởng giao thể hiện nhân vật chính trong phim: “Đây là một vinh dự rất lớn, tôi cảm thấy rất tự hào. Sự hy sinh cao cả của các cô, chú được khắc họa thành tác phẩm điện ảnh. Ngoan thật sự diễm phúc, may mắn khi được tham gia bộ phim”.

Diễn viên Khánh Linh vào vai Sao cho biết, đây là lần đầu tiên cô chạm ngõ điện ảnh: “Em hơi thấy áp lực, vì em đã biết chú Ninh đã rất thành công qua nhiều bộ phim tên tuổi và đưa được rất nhiều ngôi sao đi lên. Em chưa có quá nhiều kinh nghiệm. Nhưng sau khi được gặp chú Ninh, được tiếp xúc với chú qua hiện trường phim, em thấy chú rất nhẹ nhàng, tận tình, không quản ngại việc chỉ bảo cho diễn viên hoàn thành tốt vai diễn của mình”.

[Megastory] Hành trình phim truyện "915"
Diễn viên Quách Ngọc Ngoan và diễn viên Khánh Linh trong một cảnh quay

Đại đội TNXP 915 với đa phần đội viên là người dân tộc thiểu số đến từ Thái Nguyên và Bắc Kạn. Trong phim, chúng ta bắt gặp sắc áo chàm dung dị; những nếp nhà sàn thân quen; tiếng đàn then, giai điệu sli, lượn vấn vít.... Nét đặc trưng của bộ phim điện ảnh “915” mang đến cho người xem cảm nhận về vùng văn hóa đặc thù đậm đà bản sắc các dân tộc Thái Nguyên - Việt Bắc. Diễn viên Văn Lượng, cũng là nhân sự phụ trách casting của đoàn phim cho biết: "Bối cảnh quay lại đúng là bối cảnh của bản Tày, đoàn đã tận dụng những diễn viên quần chúng của bản, tập tục đã rất chuẩn, chỉ cần thêm trang phục là đúng vào giai đoạn năm 1972".

Phim truyện "915" đã ghi nhiều dấu mốc đáng nhớ. Với thời gian chuẩn bị lên đến 3 năm; Hội đồng thẩm định kịch bản văn học phim truyện về Đại đội TNXP 915 đã cho ý kiến và điều chỉnh kịch bản nhiều lần. Thời gian sản xuất hơn 1 năm và ghi hình tại các địa phương: Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hà Nội, Hưng Yên, Phú Thọ, Tuyên Quang... Hàng trăm diễn viên đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Thái Nguyên. Đội ngũ sản xuất gần 100 người. Những khó khăn về không gian, thời gian di chuyển; thời tiết; câu chuyện mùa đông nhưng ghi hình vào mùa hè; bối cảnh ghi hình ở những điểm xa trung tâm, hoang sơ... càng thôi thúc các thành viên đoàn làm phim nỗ lực.

Diễn viên Vân Anh cho biết: "Bọn em phải ra hiện trường rất nhiều, va vấp rất nhiều, diễn với số lượng người rất là đông. Không giống như diễn với 1-2 người thì mọi người tương tác với nhau rất dễ. Nhưng khi càng đông thì sự tương tác khó hơn và mình đặt điểm cao nhất là sự tập trung".

Một số hình ảnh trong phim:
[Megastory] Hành trình phim truyện "915"
Hình ảnh những đồi chè đặc trưng của Thái Nguyên xuất hiện trong phim truyện "915"
[Megastory] Hành trình phim truyện "915"
[Megastory] Hành trình phim truyện "915"
Những hoạt động, sinh hoạt của các đội viên TNXP được tái hiện trong phim
[Megastory] Hành trình phim truyện "915"
Việc ghi hình trải dài về thời gian, không gian gây nhiều khó khăn cho đoàn phim
[Megastory] Hành trình phim truyện "915"
Không khí lớp học sôi nổi trong phim "915"
[Megastory] Hành trình phim truyện "915"
Các đội viên TNXP Đại đội 915 đều trong tuổi đời rất trẻ. Có những mối tình thầm kín mà đến tận hôm nay vẫn khiến nhiều người trong số họ rưng rưng thương nhớ...
[Megastory] Hành trình phim truyện "915"
Phim truyện "915" cũng có sự tham gia của các cựu TNXP Đại đội 915.
[Megastory] Hành trình phim truyện "915"
Bối cảnh ga Lưu Xá, bối cảnh quan trọng nhất của bộ phim.
Có một điều đặc biệt trong bộ phim điện ảnh C915, đó là sự vào vai chính mình của những nhân chứng lịch sử của mùa Noel bi tráng năm 1972, những cựu TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, trong đó có những người sống sót trong căn hầm đau thương năm đó. Cựu TNXP Nguyễn Thị Nhung, Bùi Thị Loan, Hoàng Văn Thắng, cùng các đồng đội đã góp sức vào bộ phim, cống hiến, chia sẻ hồi ức và tình cảm của một đội viên 915, bằng tất cả niềm tự hào, tình yêu thương và trách nhiệm với những người đã khuất, với đại đội của mình. Chứng kiến những cựu TNXP 915 dẫu ở cái tuổi “thất thập” mà vẫn vẹn nguyên khí thế của cô gái, chàng trai đội viên trẻ trung, nhiệt huyết và can trường hơn 50 năm về trước, mỗi thành viên đoàn làm phim cảm nhận sự động viên rất lớn. Diễn viên Văn Lượng cho biết, anh vào vai một cựu TNXP 915 trở về từ cái chết, bao nhiêu năm lòng vẫn luôn hướng về những người đã ngã xuống. Những chia sẻ từ các cô, các chú, nhất là chú Hoàng Văn Thắng đã giúp anh có được trải nghiệm để thể hiện nhân vật của mình.
[Megastory] Hành trình phim truyện "915"
Phim điện ảnh 915 là sự nỗ lực đầy trách nhiệm và tâm huyết của tỉnh Thái Nguyên, để tái hiện chân thực, đầy đủ và xúc động miền ký ức về Đại đội anh hùng. Mỗi khoảnh khắc được sống cùng huyền thoại đều là những khoảnh khắc trọn vẹn, vì một Đại đội 915 bất tử./.