e magazine
[Megastory] Đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư

14/12/2023 22:04

Xúc tiến, kêu gọi đầu tư được coi một trong những nhiệm vụ quan trọng để tiếp cận và thu hút thành công nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước vào tỉnh, góp phần cải thiện môi trường đầu tư và thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của tỉnh. Tuy nhiên, trong điều kiện nền kinh tế đất nước còn khó khăn, sự phát triển và cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các địa phương và khu vực trong thu hút đầu tư, tỉnh Thái Nguyên xác định đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư được xem là bước đột phá quan trọng nhằm tiếp tục thu hút các nguồn lực trong nước và nước ngoài, tạo đà cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.
[Megastory] Đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư
Với mục tiêu xây dựng tỉnh Thái Nguyên là trung tâm kinh tế công nghiệp, công nghệ cao, cực tăng trưởng, hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế vùng trung du, miền núi Bắc Bộ và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030, việc chủ động, đổi mới các hình thức kêu gọi xúc tiến đầu tư được tỉnh Thái Nguyên quan tâm và triển khai tốt.

Trong nhiều năm qua, Thái Nguyên luôn xây dựng, hoàn thiện khung thể chế pháp lý về cơ chế, chính sách khuyến khích về thu hút đầu tư để phù hợp với quy định hiện hành; đồng thời có tính thực tiễn, khả thi cao và đi vào cuộc sống. Trong đó, ngoài những cơ chế chung theo quy định của Trung ương, Thái Nguyên cũng nghiên cứu, đề xuất cơ chế đặc thù riêng của tỉnh (cơ chế hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng; hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật; hỗ trợ đào tạo nguồn lao động,…) nhằm xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, có tính cạnh tranh cao để tăng cường thu hút đầu tư.

Hết tháng 11 năm 2023, toàn tỉnh cấp mới và điều chỉnh tăng vốn cho 47 dự án FDI với tổng số vốn gần 298 triệu USD. Toàn tỉnh hiện có 192 dự án FDI đang hoạt động có hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký trên 10,5 tỷ USD. Mới đây nhất, Tháng 11/2023, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã tiếp và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Trina Solar. Tập đoàn đã đề xuất tăng vốn thêm 420 triệu USD để triển khai Dự án giai đoạn 3 tại tỉnh Thái Nguyên. Đây là mức đầu tư lớn nhất của Tập đoàn này tại nước ngoài đối với lĩnh vực quang điện.

[Megastory] Đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư

Cùng với hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ, thông qua các cuộc đối thoại, gặp mặt doanh nghiệp doanh nghiệp được các sở, ngành địa phương trong tỉnh lần lượt tổ chức, tổ chức tiếp xúc trực tiếp các nhà đầu tư tiềm năng theo từng lĩnh vực và nhà đầu tư cụ thể; chú trọng xúc tiến thông qua các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp để kêu gọi vào KCN này; hỗ trợ nhà đầu tư từ lúc tiếp xúc, kết nối, hình thành ý tưởng dự án đến hướng dẫn thủ tục, giải quyết hồ sơ cho đến bước cấp Quyết định chủ trương đầu tư và đồng hành kịp thời để tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai dự án sau cấp phép đầu tư.

Đặc biệt, Thái Nguyên đã đa dạng, đổi mới hình thức thu hút đầu tư. Theo đó, các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Austraulia, Hoa Kỳ và Cu Ba đã được tổ chức an toàn, hiệu quả với hình thức linh hoạt nhằm xây dựng Thái Nguyên trở thành “Điểm đến mang lại giá trị đầu tư” đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước

Trong thời gian từ ngày 6 đến 14-10, Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc tại Nhật Bản và Australia nhằm tìm hiểu cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư trên các lĩnh vực. Thành công của chuyến công tác bước đầu đã mở ra hướng đi trong việc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư giữa tỉnh Thái Nguyên với các địa phương của 2 nước Nhật Bản và Australia, góp phần thực hiện có hiệu quả hoạt động giao lưu văn hóa, kết nghĩa, đối ngoại nhân dân.

Chuyến công tác đã mở ra nhiều triển vọng trong hợp tác đầu tư. Thành công ban đầu là các doanh nghiệp của nước này quan tâm đến cơ hội đầu tư vào Thái Nguyên trên lĩnh vực nông nghiệp, vấn đề quy hoạch, quản lý giao thông và trật tự đô thị, nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ, y dược, giáo dục - đào tạo...

[Megastory] Đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư

Hiện tại, lĩnh vực giáo dục - đào tạo đang là hợp tác chủ đạo giữa tỉnh Thái Nguyên với các đối tác tại Australia. Trong giai đoạn 2016-2020, nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ Australia thông qua chương trình Úc cùng Việt Nam về phát triển nguồn nhân lực, Đại học Thái Nguyên đã đạt được thành tựu đáng kể trong việc hợp tác với các đối tác Australia, thông qua việc thực hiện thành công các chương trình/dự án hợp tác quốc tế và cử giảng viên, sinh viên sang học tập, trao đổi học thuật tại quốc gia này.

Tiếp đó, từ ngày 8 đến 16-11, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, xúc tiến đầu tư và thương mại tại Cuba và Hoa Kỳ, nhằm tăng cường hợp tác quốc tế, xúc tiến đầu tư và thương mại, thu hút nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh. Điểm nhấn của chuyến công tác là buổi làm việc, trao đổi, kết nối hợp tác đầu tư với Chủ tịch và Giám đốc điều hành, Phó Chủ tịch Chính sách toàn cầu Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ. Trong buổi làm việc này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã để lại ấn tượng đặc biệt về những tiềm năng, lợi thế cùng những cam kết của Thái Nguyên trong việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - một ngành công nghiệp được xem là cuộc cách mạng để thúc đẩy sự phát triển, nâng cao vị thế của mỗi quốc gia trên toàn cầu, với các đối tác tham dự buổi làm việc, mở ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư mới cho tỉnh Thái Nguyên.

[Megastory] Đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự Khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy,

Chủ tịch UNND tỉnh Thái Nguyên cùng đoàn công tác làm việc tại Cuba

Với phương châm phục vụ doanh nghiệp và sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, ngoài việc giới thiệu tiềm năng, lợi thế lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư, Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên đã gửi 06 cam kết mạnh mẽ trong chuyến công tác đặc biệt ý nghĩa này; đồng thời khẳng định quyết tâm đồng hành và nhất quán của tỉnh Thái Nguyên với các nhà đầu tư.
[Megastory] Đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư

Những cam kết mạnh mẽ của Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên, cùng những tiềm năng, lợi thế của Thái Nguyên giới thiệu đã tạo ấn tượng sâu sắc và nhận được sự đánh giá cao của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước, quốc tế. Điều này cũng thể hiện khát vọng phát triển và quyết tâm mạnh mẽ của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên.