e magazine
[Megastory] Cảm xúc sống cùng lịch sử

21/12/2023 05:33

Từ tháng 6/2022, bộ phim điện ảnh về Đại đội TNXP 915, Đội 91 Bắc Thái đã được tổ chức sản xuất. Ngày 27/7/2023, bộ phim được công chiếu lần đầu đến với khán giả Thái Nguyên. Những hình ảnh, chia sẻ về bộ phim mang đến rất nhiều cảm xúc. Và với mỗi thành viên của đoàn làm phim "915", niềm tự hào được sống cùng lịch sử, sống trong những hồi tưởng về một mùa Noel màu lửa trên mảnh đất Thái Nguyên, thực sự là những thời khắc xúc động thiêng liêng.
[Megastory] Cảm xúc sống cùng huyền thoại

Từ tháng 6/2022, bộ phim điện ảnh về Đại đội TNXP 915, Đội 91 Bắc Thái đã được tổ chức sản xuất. Ngày 27/7/2023, bộ phim được công chiếu lần đầu đến với khán giả Thái Nguyên. Những hình ảnh, chia sẻ về bộ phim mang đến rất nhiều cảm xúc lắng đọng. Và với mỗi thành viên của đoàn làm phim 915, niềm tự hào được sống cùng lịch sử, sống trong những hồi tưởng về một mùa Noel màu lửa trên mảnh đất Thái Nguyên, thực sự là những thời khắc xúc động thiêng liêng.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh thường dùng 2 từ “tâm linh” để chia sẻ về duyên nợ đến với phim điện ảnh 915. Đó là sự mách bảo, thôi thúc trái tim nghệ sĩ. Được biết đến là đạo diễn hàng đầu Việt Nam với nhiều bộ phim nổi tiếng, trong đó có phim truyện Ngã ba Đồng Lộc - một tác phẩm điện ảnh bất hủ về Thanh niên xung phong, Lưu Trọng Ninh xác định, ông cần một hướng đi mới khi thực hiện phim về Đại đội 915: “Tôi nghĩ là ở đây có câu chuyện riêng, có cái hay là bởi vì sự kiện 60 thanh niên xung phong hy sinh là hoàn toàn mới. Đây là sự kiện rất là lớn. Ở Đồng Lộc có 10 người, ở đây 60 người hy sinh cùng lúc. Tôi nghĩ, ngày hôm nay, chúng ta nhìn sự hy sinh ở góc độ khác với bộ phim tôi làm cách đây khoảng 30 năm”.

[Megastory] Cảm xúc sống cùng huyền thoại
Đạo diễn Lưu Trọng Ninh chỉ đạo diễn xuất tại bối cảnh Di tích lịch sử quốc gia Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.

Diễn viên nổi tiếng Quách Ngọc Ngoan cho biết, ấn tượng đầu tiên của anh về bộ phim là kịch bản: “Kịch bản này khiến mình có rất nhiều cung bậc cảm xúc. Và điều đầu tiên để Ngoan quyết định tham gia bộ phim này là vì kịch bản quá hay”.

Trong những tháng ngày sống cùng lịch sử, được hóa thân vào hình tượng cô Thanh niên xung phong tên Sao, gắn bó với hành trình trưởng thành của Sao từ khi còn là một cô gái Tày bé nhỏ đến lúc chững chạc trong vai trò Đội viên TNXP, nữ diễn viên Khánh Linh xúc động cảm nhận: “Lúc bối cảnh trong rừng, núi là bạn Sao chưa rời khỏi gia đình, chưa đi tìm Nam, em lấy tất cả sự ngây ngô, thể hiện sự hồn nhiên của một cô gái dân tộc Tày còn trẻ. Còn khi tiếp xúc đến thành phố và trở thành một Thanh niên xung phong thì em lấy sự nghị lực, kiên cường và can đảm để có thể diễn xuất một cách tốt nhất”.

Họa sĩ chính của bộ phim là họa sĩ Nguyễn Nguyên Vũ, giảng viên Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Anh cho biết, mình có rất nhiều trăn trở khi thực hiện các bối cảnh trong phim, nhất là những bối cảnh mang tính đặc thù miền núi Việt Bắc: Ở đây có tính vùng miền. Chúng ta phải làm thế nào cho người ta xem phim thấy rằng, đây là Thái Nguyên, đây là Tuyên Quang hay Bắc Kạn? Ví dụ như thế. Điều đó phải thể hiện lên được. Thì đấy là cái khó”. Đối với bối cảnh ga Lưu Xá, bối cảnh quan trọng nhất của bộ phim, anh Vũ và các cộng sự đã dành tâm huyết hàng tháng trời cho việc thiết kế: “Phải tìm hiểu tư liệu, phải hỏi han, cũng phải suy tính khá là nhiều. Và tôi cũng lo, lo là cái mình làm lại có tái hiện đúng? Người xem có chấp nhận hay không”?

Trong quá trình tham gia đoàn phim, diễn viên Quách Ngọc Ngoan và diễn viên Văn Lượng chia sẻ, ấn tượng lớn nhất là câu chuyện về mối tình của nhân vật Thành và nhân vật Bày trong phim, được khắc họa từ một nhân chứng sống sót sau sự kiện đêm Noel màu lửa năm 1972, với vật kỷ niệm là đôi đũa nhỏ, như một lời ước hẹn. Diễn viên Ngọc Thủy vào vai cô Thanh niên xung phong tên Bày tâm sự: “Nhân vật Bày đã gửi tình cảm của mình cho nhân vật Thành. Hôm cảnh quay anh Thành tỏ tình với chị Bày, trong phân đoạn đấy, em cảm thấy gợi mở cho em rất nhiều cảm xúc, như thể là em đang đặt mình vào trong nhân vật ấy, có cảm giác như em yêu luôn nhân vật đấy”.

[Megastory] Cảm xúc sống cùng huyền thoại
Diễn viên Văn Lượng và Ngọc Thủy trong phân đoạn nói về tình cảm của nhân vật Thành và nhân vật Bày.

Phim truyện 915 quy tụ dàn diễn viên lên tới hàng trăm người, đến từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Thái Nguyên, trong đó có rất nhiều bạn học sinh, sinh viên của các trường Đại học, THPT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Diễn viên Doãn Thị Hồng Vân (học sinh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên) cho biết, em đã được nhà trường, gia đình tạo điều kiện rất nhiều để có thể tham gia hành trình của bộ phim. Vân xúc động nói: “Cháu ấn tượng nhất là phân đoạn một bạn trong đại đội hy sinh. Những gì trải qua ở trong phim đều là những cảm xúc thật, vỡ òa ra, nên là cháu rất ấn tượng về cảnh đấy”.

Còn diễn viên Vân Anh thì bày tỏ, mỗi diễn viên trong phim đều phải tập trung rất cao: “Bọn em phải ra hiện trường rất nhiều, va vấp rất nhiều, diễn với số lượng người rất là đông. Không giống như diễn với 1-2 người thì mọi người tương tác với nhau rất dễ. Nhưng khi càng đông thì sự tương tác khó hơn và mình đặt điểm cao nhất là sự tập trung”.

Các thành viên đoàn làm phim cũng chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực hiện các cảnh quay, trải dài qua nhiều địa phương, diễn ra trong nhiều ngày... Tuy nhiên, sau tất cả, đạo diễn Lưu Trọng Ninh nhấn mạnh: “Khó khăn biết làm sao được, chấp nhận những việc như vậy. Lính là phải chiến đấu, mà chiến đấu là phải thắng”!

[Megastory] Cảm xúc sống cùng huyền thoại