e magazine
[Megastory] 75 năm Đền ơn đáp nghĩa

27/07/2022 22:54

Lớp cha trước, lớp con sau; những cuộc chia tay lên đường cứu nước có ai ngờ là cuộc chia ly mãi mãi. Họ ra đi giữa mùa Xuân của đất trời, giữa mùa Xuân của cuộc đời để rồi tên mình “khắc vào đá núi”, hóa thành hồn thiêng sông núi... Tháng 7 - Tháng tri ân! Cả nước cùng hướng về ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, biết ơn những người đã ngã xuống cho nền độc lập, tự do, hạnh phúc của dân tộc.
[Megastory] 75 năm Đền ơn đáp nghĩa

[Megastory] 75 năm Đền ơn đáp nghĩa

Cách mạng tháng 8 năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) ra đời chưa được bao lâu thì thực dân Pháp quay trở lại xâm lược nước ta một lần nữa. Với tinh thần quật cường, kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng, giữ vững nền độc lập cho Tổ quốc, quân và dân ta đã anh dũng chiến đấu chống lại quân xâm lược. Sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công đã tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang để đất nước ta được độc lập, tự do.

Ngày 17/7/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh có thư gửi Ban Thường trực Ban Tổ chức Ngày Thương binh toàn quốc. Trong thư, Người viết:

“Thương binh là những người hy sinh gia đình, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào. Vì lợi ích của Tổ quốc, của đồng bào, mà các đồng chí chịu ốm yếu, què quặt. Vì vậy, Tổ quốc và đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người con anh dũng ấy… tôi xin xung phong gửi một chiếc áo lót lụa mà chị em phụ nữ đã biếu tôi, một tháng lương của tôi, một bữa ăn của tôi và các nhân viên tại Phủ Chủ tịch, cộng lại là 1.127 đồng”.

Ngày 27/7/1947, trong cuộc mít tinh trọng thể tổ chức tại xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, đã công bố bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Ban thường trực của Ban Tổ chức “Ngày Thương binh liệt sĩ”. Từ đó, ngày này hàng năm đã trở thành ngày lễ thiêng liêng, tưởng nhớ, tôn vinh và tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng của toàn Đảng, toàn dân ta.
[Megastory] 75 năm Đền ơn đáp nghĩa
Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phòng làm việc của Người tại căn cứ địa Việt Bắc (năm 1951). Ảnh Tư liệu

Sau 75 năm thực hiện, các chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và gia đình người có công đã được nghiên cứu, bổ sung và điều chỉnh phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ. Theo đó, các chế độ ưu đãi được thực hiện đa dạng gồm: trợ cấp, phụ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần và các chế độ ưu đãi khác...

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất và đời sống nhân dân, Chính phủ đã kịp thời ban hành một số nghị quyết và quyết định nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch, tạo cơ sở thực hiện triển khai chi trả hỗ trợ kịp thời, đầy đủ cho gần 1 triệu đối tượng thuộc đối tượng người có công, với kinh phí khoảng 1.483 tỷ đồng.

Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cả nước vận động được hơn 4.900 tỷ đồng. Phong trào tặng sổ tiết kiệm của cả nước đạt hơn 61.600 sổ với tổng kinh phí hơn 113,7 tỷ đồng. Xây dựng mới hơn 36.400 nhà tình nghĩa, sửa chữa gần 24.000 nhà tình nghĩa với trị giá gần 2.140 tỷ đồng. Phong trào nhận phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng được tiếp tục đẩy mạnh, góp phần tích cực chăm lo đời sống của các đối tượng và gia đình có công với cách mạng.

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; tu bổ nghĩa trang, công trình tưởng niệm liệt sĩ; nâng cấp các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng cho người có công với cách mạng được quan tâm thực hiện tốt, góp phần đáp ứng nguyện vọng của thân nhân, gia đình liệt sĩ
[Megastory] 75 năm Đền ơn đáp nghĩa

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, đã có hàng chục vạn con em các dân tộc Thái Nguyên lên đường tham gia chiến đấu; trên 12.000 người đã anh dũng hy sinh; hàng vạn người đã để lại một phần xương máu trên các chiến trường.
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, 75 năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng. Toàn tỉnh đã vận động xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp với số tiền trên 95 tỷ đồng; hỗ trợ làm nhà ở cho gần 35.000 hộ gia đình; phụng dưỡng các Bà mẹ Việt nam anh hùng khi còn sống.

Công tác thăm viếng, tìm kiếm, quy tập, di chuyển hài cốt liệt sĩ được tỉnh chú trọng. Thông qua chính sách ưu đãi, đã có trên 2.300 lượt thân nhân người có công được hỗ trợ thăm viếng, gần 150 thân nhân được hỗ trợ di chuyển mộ liệt sĩ, gần 500 thân nhân được hỗ trợ tiếp nhận hài cốt liệt sĩ. Các cơ quan chuyên môn và các địa phương đã phối hợp rà soát, chuẩn hoá, hoàn thiện 125 hồ sơ được cho là hi sinh, từ trần; thực hiện cất bốc, quy tập trên 60 hài cốt liệt sĩ; khai quật 701 phần mộ, trong đó có trên 50% phần mộ đã lấy được mẫu sinh phẩm để xác định ADN.

[Megastory] 75 năm Đền ơn đáp nghĩa
Ngày 18/7, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022) và biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.
Tại Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) và biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được tổ chức mới đây, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trao tặng 20 phần quà để tri ân các gia đình chính sách, người có công và thân nhân liệt sĩ; trao Bằng khen cho 9 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017-2022. Cũng tại lễ kỷ niệm, gần 20 đơn vị, doanh nghiệp đã ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa và các hoạt động tri ân, thăm hỏi, chăm lo gia đình chính sách, người có công của tỉnh với số tiền trên 4 tỷ đồng.
[Megastory] 75 năm Đền ơn đáp nghĩa
Thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công vừa là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cao cả của cả hệ thống chính trị và toàn dân, vừa là yếu tố bảo đảm thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, thể hiện sâu sắc tính ưu việt và bản chất tốt đẹp của chế độ ta, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước.
[Megastory] 75 năm Đền ơn đáp nghĩa
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà một số gia đình chính sách, người có công với cách mạng tại huyện Đại Từ.
[Megastory] 75 năm Đền ơn đáp nghĩa
Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà gia đình người công với cách mạng trên địa bàn huyện Phú Lương.
[Megastory] 75 năm Đền ơn đáp nghĩa
Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2022), sáng 27/7, Đoàn đại biểu của tỉnh đại diện cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ của tỉnh và tổ chức các đoàn đại biểu dâng hương, viếng các nghĩa trang liệt sĩ và điểm di tích lịch sử trên địa bàn toàn tỉnh. Tham gia đoàn có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh.
[Megastory] 75 năm Đền ơn đáp nghĩa
[Megastory] 75 năm Đền ơn đáp nghĩa

----------------------------------------------

Biên tập: Thu Hiên

Ảnh: Tạ Dũng - Trọng Bình - Thế Toàn - Hoàng Giao

Đồ họa: Tố Hương