Y tế ngoài công lập chia sẻ, đồng hành cùng tham gia chống dịch
Y tế ngoài công lập tham gia chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh

Là một trong những cơ sở y tế được Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Đại Từ chỉ định tổ chức và triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19, đến nay, sau 3 đợt tổ chức tiêm, đã có trên 3.700 mũi tiêm được thực hiện tại phòng khám Đa khoa Thiên Hồng. Dự kiến sẽ tiếp tục có thêm gần 2.000 trường hợp được đơn vị tổ chức tiêm trong cuối tháng 9. Công tác tổ chức tiêm được thực hiện nhanh, an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID -19, phòng khám cũng đăng ký trên 30 nhân viên y tế tham gia chống dịch khi tỉnh và huyện có yêu cầu.

Ông Lưu Văn Hồng, Giám đốc Phòng khám Đa khoa Thiên Hồng, huyện Đại Từ cho biết: “Chúng tôi là một điểm tiêm cố định trên địa bàn huyện. Chúng tôi 100% cán bộ, nhân viên y tế sẵn sàng tham gia phòng, chống dịch khi có yêu cầu của tỉnh. Cán bộ, nhân viên của chúng tôi đã được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thía Nguyên tập huấn các kiến thức, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch hiện nay”.

Hiện nay toàn tỉnh có trên 600 cơ sở y tế ngoài công lập. Không chỉ tham gia tích cực vào việc tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19, xét nghiệm Test nhanh hay lấy mẫu bằng phương pháp Realtime-PCR, các đơn vị y tế ngoài công lập đã và đang tích cực đóng góp sức người, trang thiết bị, vật tư và kinh phí cho công tác chống dịch.

Cũng theo báo cáo của Sở Y tế, hiện nay, gần 140 cán bộ, nhân viên y tế đang làm việc tại các cơ sở y tế ngoài công lập trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia phòng chống dịch COVID-19.

Bác sĩ Triệu Thành Công, Giám đốc Phòng khám Triệu Công, huyện Đại Từ thông tin: “Tùy theo tình hình dịch bệnh mà mình triển khai những phương án để đồng hành của các cơ quan và ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch. Ví dụ như chương trình phát khẩu trang miễn phí, phát găng tay, tham gia tình nguyện trong công tác phòng, chống dịch củ địa phương”.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Gấm, Phó Giám đốc Phòng khám Đa khoa Bảo Ngọc, TP Thái Nguyên cho rằng: “Để chung tay phòng, chống dịch với ngành y tế của Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung thì chúng tôi có tham gia đóng góp về nhân lực, thiết bị cho Sở Y tế và Hiệp hội Y tế tư nhân”.

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 tác động mạnh mẽ đến hoạt động của các đơn vị y tế công lập đang phải thực hiện tự chủ, cũng như các cơ sở y tế ngoài công lập. Tuy nhiên, không vì thế mà hoạt động chung tay, hỗ trợ phòng chống dịch cùng cả hệ thống chính trị và nhân dân của các cơ sở ngoài công lập bị suy giảm.

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên nhận định: “Chúng ta không có phân biệt là công hay tư mà xác định nhiệm vụ chung là đều phải chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Chính vì vậy, trong thời gian chống dịch thì vai trò của lực lượng y tế tư nhân cũng đóng vai trò rất lớn trong các hoạt động như tham gia tiêm vắc xin, tham gia đi tình nguyện, khám sàng lọc trước tiên và các hoạt động khác”.

Không phân biệt trình độ, lứa tuổi, đội ngũ các y bác sỹ, nhân viên y tế ngoài công lập đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng tỉnh và cả nước tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, cuộc chiến phòng, chống dịch chắc chắn vẫn còn dài và rất khó khăn. Vì vậy, sự tham gia kịp thời của y tế ngoài công lập sẽ góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian tới./.