Xung quanh ý kiến người dân về đóng góp xây Trường Mầm non Tân Đức, huyện Phú Bình
Trường Mầm non Tân Đức huyện Phú Bình là công trình có tổng mức đầu tư gần 9,9 tỷ đồng

Trường Mầm non Tân Đức huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên hiện có 19 phòng học với tổng số gần 800 trẻ (bình quân hơn 40 trẻ/lớp). Nhà trường còn thiếu 8 phòng học, 2 phòng chức năng và các phòng hành chính, quản trị. Việc đầu tư xây dựng thêm nhà lớp học mới khang trang là cần thiết. Nhiều năm nay, nhà trường luôn trong tình trạng quá tải, thiếu thốn về cơ sở vật chất, lớp học. Bằng nhiều cách, cô và trò đã phải nỗ lực khắc phục để đảm bảo lớp cho các con.

Chị Dương Thị Phương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Đức, huyện Phú Bình cho biết: “Những dãy nhà chúng tôi đang dùng đã xuống cấp trầm trọng. Chúng tôi có 23 nhóm lớp nhưng thực tế có 19 nhóm lớp và nhà trường phải học nhờ, học mượn 5 phòng. Thậm chí khu văn phòng phải ngăn ra để chia lớp dành cho các cháu học”.

Để đáp ứng yêu cầu lớp học và phục vụ công tác chuyên môn, góp phần nâng cao sự nghiệp giáo dục của xã, HĐND huyện Phú Bình đã ra Nghị quyết số 27 ngày 7/4/2021 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình: Nhà lớp học 3 tầng 8 phòng học và các phòng hành chính quản trị Trường Mầm non Tân Đức. Tiếp đó, UBND huyện Phú Bình cũng đã ban hành quyết định số 4167 ngày 14/6/2021 về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình với tổng mức đầu tư là gần 9,9 tỷ đồng.

Thực hiện chủ trương này, UBND xã Tân Đức đã có tờ trình, trình HĐND xã về việc đề nghị phê duyệt phương án và ban hành Nghị quyết về việc xây dựng Nhà lớp học 3 tầng 8 phòng học và các phòng hành chính quản trị Trường Mầm non Tân Đức. HĐND xã cũng đã họp, biểu quyết thông qua và ban hành Nghị quyết số 22 phê duyệt phương án huy động đóng góp của nhân dân để đối ứng xây dựng công trình.

Theo đó, tổng số tiền huy động đóng góp của nhân dân để đối ứng xây dựng công trình là 30% tổng giá trị công trình là trên 2 tỷ 696 triệu đồng. Đối tượng đóng góp là các hộ gia đình có hộ khẩu thường trú và tạm trú tại xã Tân Đức; Hộ cán bộ, công chức, viên chức có hưởng lương công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; Hộ có con, cháu học nhà trẻ, lớp mẫu giáo đang học tại trường Mầm non Tân Đức năm học 2021 - 2022.

Nghị quyết cũng nêu rõ mức tiến huy động và các trường hợp được miễn, giảm đóng góp đối ứng đối với từng trường hợp cụ thể.

- Đối với các hộ gia đình bình thường. 1.200.000đ/ 1 hộ.

- Đối với các hộ cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn và các hộ hiện có con, cháu học nhà trẻ, lớp mẫu giáo đang học tại trường Mầm non Tân Đức năm học 2021 - 2022 có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại xã Tân Đức là 1.500.000đ/1 hộ.

- Đối với các hộ cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn nhưng không có hộ khẩu thường trú tại xã: 1.300.000đ/1 hộ.

- Đối với hộ có con, cháu học nhà trẻ, lớp mẫu giáo đang học tại trường Mầm non Tân Đức năm học 2021 - 2022 không có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại xã: 1.600.000đ/1 hộ. Thời gian đóng góp trong 2 năm ( 2021 - 2022 ) chia làm 2 kỳ. Kỳ 1 đóng góp 50% mức thu trong tháng 11/2021; Kỳ 2, hoàn thành chỉ tiêu còn lại trong tháng 5/2022.

Đối với nhân dân xã Tân Đức, sau khi được các bộ xã, xóm tuyên truyền và thông tin đầy đủ các chủ trương, kế hoạch, mục đích việc xây dựng công trình, đa số các hộ dân đều ủng hộ chủ trương xây dựng trường.

Xung quanh ý kiến người dân về đóng góp xây Trường Mầm non Tân Đức, huyện Phú Bình
Các cô giáo trường Mầm non Tân Đức làm dụng cụ giảng dạy

Bà Hoàng Thị Nhâm, xóm Viên, xã Tân Đức, huyện Phú Bình cho biết: “Chúng tôi cũng tạo hết mọi điều kiện cho trường nhưng cũng mong muốn đẩy nhanh tiến độ thi công cho nhanh để các cháu sớm có chỗ học rộng rãi”.

Với sự đồng thuận, ủng hộ của đại đa số người dân, đến thời điểm này, tỷ lệ đóng góp đối ứng của kỳ 1 đã đạt trên 60%. Nhiều xóm đạt 70 đến 80%, như xóm Quất, xóm Ngoài.

Ông Trần Văn Nghĩa, Trưởng Xóm Quất, xã Tân Đức, huyện Phú Bình thông tin: “Sau khi thực hiện kế hoạch, chúng tôi xin ý kiến nhân dân và được người dân ủng hộ. UBND xã ban hành kế hoạch giao thu”.

Ông Đàm Nguyên Duyệt, Bí thư Chi bộ xóm Ngoài, xã Tân Đức, huyện Phú Bình khẳng định: “Trong quá trình thực hiện, chúng tôi giao cho các tổ chức tuyên truyền, vận động bà con nhân dân. Cũng khó khăn nhưng chúng tôi cũng vận động người dân đóng dần”.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vẫn còn 1 số ý kiến băn khoăn về việc thực hiện đối ứng này đã thực hiện theo các bước như thế nào

Ông Nguyễn Văn Bàn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Đức, huyện Phú Bình cho rằng: “Khi tiếp nhận công trình lên phương án rà soát, triệu tập cán bộ chủ chốt các xóm và đưa về trưng cầu dân ý..Xóm sẽ tổ chức theo quy trình xin ý kiến chi bộ, Ban công tác mặt trận và tổ chức họp xóm lấy ý kiến nhân dân. Sau đó xã sẽ tổng hợp ý kiến và Ban chấp hành Đảng ủy ra Nghị quyết trình HĐND phê chuẩn. Đến nay, người dân đều ủng hộ rất cao. Khó khăn là người dân thu nhập chủ yếu là từ nông nghiệp cũng eo hẹp, lại còn phải phân chia nguồn lực để xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu”.

Ông Trần Văn Nghĩa, Trưởng Xóm Quất, xã Tân Đức, huyện Phú Bình cho biết: “Còn lại các hộ chưa đóng góp do kinh tế khó khăn. Chúng tôi vẫn đang vận động để đạt được mức đóng góp 60 triệu trong năm 2022” .

Ông Đàm Nguyên Duyệt, Bí thư Chi bộ xóm Ngoài, xã Tân Đức, huyện Phú Bình thông tin: “Còn một số ý kiến không có con em đi học. Chúng tôi đã vận động là hoàn thành 50% của giai đoạn 1 trong tháng 12/2021”.

Việc đầu tư xây dựng thêm nhà lớp học mới khang trang là cần thiết. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh covid kéo dài, cuộc sống của người dân vốn đã khó khăn, nay lại càng khó khăn hơn khi phải đóng góp nhiều khoản cùng 1 lúc để thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của xã, người dân ở đây cho rằng việc thực hiện đối ứng xây dựng các công trình tại địa phương cũng cần tính toán định mức, phân kỳ cho phù hợp để tránh tạo áp lực đối với đời sống của người dân.