Cho rằng việc hoạt động của mỏ đất san lấp Núi Đậu, do Công ty TNHH Cường Đại ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, đi lại của người dân. Một số hộ dân của xóm Đậu, xóm Trại, xã Minh Đức đã yêu cầu Công ty TNHH Cường Đại phải dừng hoạt động, tuân thủ các quy định về môi trường, trọng tải xe vận chuyển.

Ông Nguyễn Văn Lập, Xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên nói: " Đường chúng tôi là đường dân sinh chật hẹp, xe quá khổ quá tải đi bụi. Đường hẹp vậy các cháu đi học có an toàn không? Đề nghị UBND xã Minh Đức và công ty Cường Đại và cấp có thẩm quyền cung cấp cho chúng tôi biết về quá trình khảo sát đánh giá tác động môi trường của mỏ đất"

Không dừng lại tại đây, một số người dân vẫn không đồng thuận với dự án, họ đã trực tiếp đến UBND xã đề nghị chính quyền địa phương vào cuộc dừng hoạt động của dự án, với lý do lo ngại việc Công ty TNHH Cường Đại khai thác, thời gian tới Núi Đậu sẽ không còn, khi đó khói bụi của 2 nhà máy xử lý rác thải ở khu vực bên cạnh bay sang ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Xung quanh việc hoạt động của mỏ đất san lấp Núi Đậu
Mỏ đất san lấp Núi Đậu được UBND nhân tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Cường Đại từ năm 2019

Người dân, Xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên bức xúc nói: " Dân chúng tôi khổ lắm, nhiều đêm không nghủ được vì mùi. Bây giờ có công ty về lại phá đi dãy núi để bảo vệ dân. Chúng tôi đề nghị lên cấp thẩm quyền về tận khu dân cư xem nó ảnh hưởng thế nào."

Ông Trần Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên cho biết: " Bà con nhân dân thì đến nay chưa đồng tình cho doanh nghiệp khai thác vì núi Đậu là lá phổi che chắn bảo vệ môi trường. Chúng tôi đã ghi nhận ý kiến, ngoài phạm vi giải quyết thì chúng đã báo cấp trên để có hướng giải quyết. Mong muốn cấp thẩm quyền về giải thích cho dân để người dân tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển."

Tiếp thu các ý kiến của người dân, đơn vị chủ đầu tư đã tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường bằng việc bố trí các xe tưới nước tại đường vào mỏ, cùng với đó yêu cầu các đơn vị vận chuyển tuân thủ các quy định về trọng tải khi vận chuyển đất tại mỏ.

Ông Nguyễn Văn Mùi, Phó giám đốc mỏ đất san lấp Núi Đậu, Công ty TNHH Cường Đại nói: " Khi chúng tôi vào đã có cam kết, đánh giá đầy đủ và được ủy ban tỉnh Thái Nguyên cấp phép cho chúng toi hoạt động. Khi đi vào hoạt động chúng tôi có cam kết đường hỏng đến đâu là sửa đến đó. Rửa đường sạch sẽ không ảnh hưởng đến môi trường"

Mỏ đất san lấp Núi Đậu được UBND nhân tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Cường Đại từ năm 2019, với diện tích mỏ được cấp phép là 28,44ha, địa điểm tại xóm Đậu, xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên. Thời hạn hoạt động là 15 năm kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư. Sau khi được cấp Quyết định chủ trương đầu tư, đơn vị đã tiến hành thực hiện các thủ tục pháp lý theo đúng quy định, đến quý 2 năm 2021 đơn vị đã tiến hành khai thác. Trong quá trình hoạt đông, trước sự phản đối của một số người dân trên địa bàn đã khiến cho hoạt động khai thác bị tạm dừng, ảnh hưởng trực tiếp đến công ty và sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Cường Đại cho biết: " Chúng tôi đầy đủ thủ tục rồi, thì sẽ tạo điều kiện cho nhân dân trong vùng quy hoạch tạo công ăn việc làm sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của thị xã. Cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền để bà con nhân dân hiểu."

Xung quanh việc hoạt động của mỏ đất san lấp Núi Đậu
Tiếp thu các ý kiến của người dân, đơn vị chủ đầu tư đã tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường bằng việc bố trí các xe tưới nước tại đường vào mỏ

Theo lãnh đạo UBND thị xã Phổ Yên, việc UBND tỉnh quy hoạch và cấp phép mỏ đất san lấp Núi Đậu cho Công ty TNHH Cường Đại là hoàn toàn phù hợp với các quy định pháp luật, bởi mỏ đất trên đã được quy hoạch từ rất lâu, trước kia đã được cấp phép khai thác để phục vụ việc xây dựng tuyến đường cao tốc Thái Nguyên – Hà Nội, do trữ lượng đất vẫn còn nên cấp phép khai thác cho Công ty TNHH Cường Đại.

Ông Trần Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên nói: " Nhà máy xử lý rác thải đã có từ trước, khu này đã được quy hoạch. Mỏ đất Núi Đậu đã được quy hoạch và từng hoạt động nhưng nhân dân không có ý kiến gì. Đến bây giờ có kiến nghị phản ánh thị xã đã lắng nghe ý kiến của dân, phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, xử lý rác thải và vận chuyển đảm bảo an ninh trật tự cho bà con nhân dân"

Thị xã Phổ Yên phấn đấu lên thành phố trong thời gian tới, hiện nay nhiều dự án đang được đầu tư trên địa bàn, đặc biệt là các dự án khu dân cư đô thị. Chính vì vậy, nhu cầu đất san lấp cho các dự án là rất lớn, việc cấp phép khai thác cho các mỏ trên địa bàn là hoàn toàn phù hợp, đáp ứng nhu cầu đất san lấp, đồng thời tránh được việc khai thác vận chuyển đất san lấp trái phép trên địa bàn. Tuy nhiên, địa phương cũng yêu cầu các đơn vị được cấp phép mỏ phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật đặc biệt là vấn đề về môi trường, tránh ảnh hưởng đến đời sống của người dân./.