Xứng đáng là người đại biểu của nhân dân
Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức được trên 60 hội nghị xin ý kiến vào các dự thảo luật

Tăng cường xin ý kiến của các đối tượng chịu sự điều chỉnh của các dự án Luật là một trong những đổi mới trong cách thức tham gia xây dựng pháp luật của Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên trong nhiệm kỳ 2016-2021. Bằng phương pháp trên, đồng thời có sự phối hợp với ban soạn thảo tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tại địa phương và trên cơ sở tổng kết việc triển khai thực hiện luật hiện hành, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức được trên 60 hội nghị xin ý kiến vào các dự thảo luật, qua đó, huy động được rộng rãi những người có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn ở các cơ quan nhà nước, tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, tổ chức hội nghề nghiệp tham gia góp ý cho các dự án luật với nhiều nội dung góp ý có cơ sở khoa học và thực tiễn.

Ông Bùi Đức Thuận, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên cho hay: "Đây là một hoạt động của Đoàn ĐBQH có ý nghĩa hết sức quan trọng , bởi trên cơ sở ý kiến rộng rãi của các cử tri, Đoàn ĐBQH sẽ tổng hợp, có những ý kiến tham gia sửa đổi dự thảo Luật sát với tình hình thực tế, việc triển khai thi hành Luật sau này mới thực sự đi vào cuộc sống".

Xứng đáng là người đại biểu của nhân dân
Nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, gắn tiếp xúc với đối thoại và việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Trong hoạt động tiếp xúc cử tri, nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, gắn tiếp xúc với đối thoại và việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Qua hơn 190 cuộc tiếp xúc cử tri, trong đó có 13 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề với cử tri các ngành, lĩnh vực, địa phương, hàng trăm lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được chuyển đến UBND tỉnh trả lời, giải quyết; các ý kiến không thuộc thẩm quyền của tỉnh đã cũng đã được kịp thời chuyển tới các cơ quan Trung ương xem xét trả lời thỏa đáng, qua đó nhận được sự đánh giá cao của cử tri và nhân dân trên địa bàn.

Cử tri Trần Văn Lâm, Nhà máy Thép Trường Sơn, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Các cuộc tiếp xúc cử tri chính là diễn đàn để chúng tôi bày tỏ tâm tư, nguyện vọng đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí trong Đoàn ĐBQH tỉnh, để hiểu về tâm tư, mong muốn của người lao động. Chúng tôi mong muốn sẽ có thật nhiều những cuộc đối thoại trực tiếp".

Cử tri Ngô Văn Nghị, Công ty Máy tính Hoàng Anh cho hay: "Hoạt động rất hữu ích, nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp đang vướng mắc trong quá trình kinh doanh không những thời gian gần đây mà từ nhiều năm trước đã được giải quyết thông qua hội nghị".

Trong công tác giám sát, nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đã chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình giám sát phù hợp với thực tiễn của địa phương, với 14 cuộc giám sát, qua đó làm rõ kiến nghị chính đáng của cử tri, đồng thời đề nghị các cơ quan có thẩm quyền quan tâm, giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri và nhân dân trên địa bàn. Đối với hoạt động chất vấn, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có 12 lượt ĐBQH thực hiện quyền chất vấn, 3 ý kiến chất vấn bằng văn bản; 9 ý kiến chất vấn trực tiếp tại Hội trường, qua đó, phát huy vai trò, chức năng giám sát của đại biểu dân cử đối với những vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm. Đặc biệt, ngoài các hoạt động tại Nghị trường của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên khóa XIV còn tích cực tham gia các buổi hội thảo, tăng cường việc trao đổi thông tin, tổ chức các hoạt động đối ngoại, tiếp xúc với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị đại biểu, các bộ, ngành để phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Thái Nguyên, góp phần thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Ông Đặng Quốc Tiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Thái khóa VIII - I cho biết: "Sự đóng góp chung của các vị ĐBQH đã tạo ra tính toàn diện của Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên, góp phần tạo nên Thái Nguyên trên đà phát triển như tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra trong 5 năm tới trở thành một tỉnh công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại".

Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV sắp khép lại với kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực đã phần nào đáp ứng được niềm mong mỏi của cử tri đối với Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên và mỗi vị đại biểu Quốc hội. Nhiệm kỳ mới sắp mở ra, hứa hẹn về sự tiếp tục đổi mới trong phương thức và hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử được cử tri và nhân dân tín nhiệm, qua đó góp phần xây dựng Thái Nguyên sớm trở thành trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại vào năm 2030 và từng bước khẳng định vị thế trong tiến trình phát triển của đất nước./.