Xúc tiến đầu tư du lịch các tỉnh có di sản then
Các tỉnh có thực hành di sản Then đa phần là thuộc Khu vực Trung du và miền núi phía Bắc

Các tỉnh có thực hành di sản Then đa phần là thuộc Khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, là vùng có vị trí chiến lược quan trọng trong khu vực và cả nước được xác định trong “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030”. Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị xác định rõ vùng trung du và miền núi Bắc Bộ trở thành vùng phát triển xanh, bền vững, toàn diện, là hình mẫu phát triển xanh của cả nước.

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết: "Sau khi công bố của UNESCO đối với di sản Then thì trách nhiệm của mỗi đại phương sẽ phải xây dựng các sản phẩm du lịch thông qua sản phẩm của văn hóa để thu hút khách du lịch... Mặt khác, đối với hát Then, đàn Tính là sản phẩm văn hóa, do vậy tạo ra các sản phẩm du lịch từ sản phẩm văn hóa là tạo ra nguồn phát triển du lịch bền vững của các tỉnh có Then và đàn Tính".

Thái Nguyên nằm trong khu vực trung du và miền núi Bắc Bộ, quy hoạch vùng Thủ đô, có nhiều tiềm năng về di sản văn hóa gắn với phát triền du lịch. Trong những năm qua Thái Nguyên có sự phát triển toàn diện với mong muốn là địa phương hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh sẽ thực hiện chính sách ưu đãi, cởi mở, nâng cao chất lượng cải cách hành chính, chuyển đổi số, chủ động nắm bắt những khó khăn của các nhà đầu tư để kịp thời giải quyết, phát triển kinh tế xanh, kinh tế du lịch.

Xúc tiến đầu tư du lịch các tỉnh có di sản then
Buổi xúc tiến đầu tư đã thu hút 11 cam kết đầu tư với trên 15.000 tỉ đầu tư vào lĩnh vực du lịch cho các tỉnh có di sản hát Then

Phát biểu của đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tại hội nghị xúc tiến du lịch: "Sản phẩm du lịch của tỉnh Thái Nguyên đã dần khẳng định được thương hiệu và hình ảnh, trở thành một điểm đến hấp dẫn của các du khách trong nước và quốc tế. Phát huy tiềm năng và thế mạnh, tỉnh Thái Nguyên đang tập trung xây dựng và triển khai 4 sản phẩm du lịch chính gồm: Du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử về nguồn; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch cộng đồng, nông thôn gắn với văn hóa trà; Du lịch thể thao khám phá hang động mạo hiểm".

Theo thống kê, tổng lượng khách du lịch của các tỉnh có thực hành nghi lễ Then giai đoạn 2016 - 2020 tương đối ấn tượng với các tỉnh dẫn đầu như Quảng Ninh trên 53 triệu lượt khách, Lào Cai gần 17 triệu lượt khách, Thái Nguyên trên 10 triệu lượt khách. Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 đã là rào cản không nhỏ trong phát triển du lịch thời gian qua. Qua hội nghị, đây là cơ hội để các tỉnh có Then tìm nhà đầu tư và thúc đẩy liên kết chặt chẽ trong phát triển du lịch…

PGS, TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa du lịch học, Trường ĐH Khoa học, Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia cho biết: "Di sản văn hóa phi vật thể là hát Then, nhưng bên cạnh đó còn là cơ hội để các tỉnh có điều kiện ngồi lại với nhau để trao đổi, hợp tác với nhau để có hoạt động liên kết, kể cả trong đào tạo, khai thác sự khác biệt về sản phẩm...".

Buổi xúc tiến đầu tư đã thu hút 11 cam kết đầu tư với trên 15.000 tỉ đầu tư vào lĩnh vực du lịch cho các tỉnh có di sản hát Then. Nhiều sáng kiến và giải pháp tăng cường liên kết vùng, liên kết du lịch cũng được ghi nhớ để phát triển du lịch vùng, phát triển di sản văn hóa để các tỉnh khu vực phía bắc trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách, phát triển kinh tế xã hội các địa phương./.