Ngày 16/6, hai chủ tài khoản Facebook "Luân Long" và "Tôi là Tôi" do ông N.T.H ở Cổ Lũng, Phú Lương và N.V. L ở Tân Khánh, Phú Bình sử dụng, đã bình luận những nội dung vu khống, xuyên tạc, sai sự thật xúc phạm đơn vị, uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự nhân phẩm của cá nhân tại bài viết trên fanpage có tên “Gang Thép” đăng tải: “Không lâu nữa Thái Nguyên của chúng ta sẽ có diện mạo hoàn toàn mới”. Nội dung bài viết dẫn thông tin về việc tỉnh giao chi tiết hơn 4.600 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công và nhận được nhiều lượt bình luận, chia sẻ. Bên cạnh những phản hồi tích cực, một số ý kiến bình luận có nội dung mang tính quy chụp, không có căn cứ và không đúng sự thật.

Cụ thể, anh N.V.L (sinh năm 1991, trú tại xã Tân Khánh, huyện Phú Bình), chủ của tài khoản facebook “Luân Long” bình luận: “Khi người dân đang chết dần, chết mòn vì dịch bệnh sao không lo cho dân đi; thay đổi diện mạo có khiến dân no cái bụng…”. Anh N.T.H (sinh năm 1997, trú tại xã Cổ Lũng, Phú Lương) chủ tài khoản facebook “Tôi là tôi” bình luận: “Không lâu nữa các lãnh đạo sẽ toàn đi siêu xe và biệt thự dát vàng”. Những bình luận trên đã tạo dư luận xấu, ảnh hướng đến uy tín của tổ chức và cá nhân của tỉnh Thái Nguyên.

Ngay sau đó, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên đã khẩn trương xác minh, làm rõ hai chủ tài khoản facebook nói trên đã vi phạm NĐ số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Ngày 22/6, 2 chủ tài khoản "Luân Long" và "Tôi là Tôi" đã được triệu tập làm việc với các ban ngành chức năng để xử lý về hành vi đăng bình luận sai sự thật trên mạng xã hội. Căn cứ hành vi vi phạm, mỗi chủ tài khoản đã phải chịu mức phạt 5 triệu đồng/1 trường hợp.

Xử phạt 10 triệu đồng vì đăng bình luận sai sự thật trên Facebook

Cơ quan chức năng làm việc với chủ tài khoản Facebook vi phạm. Ảnh : Vũ Hiệp

Xử phạt 10 triệu đồng vì đăng bình luận sai sự thật trên Facebook

Cơ quan chức năng làm việc với chủ tài khoản Facebook vi phạm. Ảnh : Vũ Hiệp

Trong các bài đăng nêu trên, ngoài xử phạt người đăng nội dung, Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên cùng cơ quan Công an tiếp tục truy xét các trường hợp bình luận trong bài, có nội dung không đúng sự thật, củng cố hồ sơ và tiếp tục kiến nghị xử lý./.