xu ly tinh trang sat lo dat o xa tan thai huyen dai tu da nghe file ps
Gia đình chị Bế Thị Nhiên là một trong 13 hộ dân trên địa bàn xã Tân Thái bị ảnh hưởng bởi tình trạng sạt lở đồi ông Mai.

Hơn 1 năm nay, gia đình chị Bế Thị Nhiên gồm 6 người ở xóm Yên Thái, xã Tân Thái, huyện Đại Từ phải sống trong cảnh tạm bợ. Nhà chị ở ngay phía dưới khu vực sạt lở đồi Ông Mai nên mỗi khi nghe thông tin trời mưa, giông cả gia đình lại phải đi ở nhờ nhà người thân. Chị Nhiên cho biết: "Tôi rất lo lắng. Nếu có mưa ban đêm thì cả nhà tôi phải sang nhà người thân trú nhờ vì sợ sạt lở đất. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của gia đình tôi"

Theo thông tin từ xã Tân Thái, có 13 hộ dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi tình trạng sạt lở đồi Ông Mai, trong đó có 3 hộ thuộc diện đặc biệt nguy hiểm phải di dời đến nơi ở mới. Trước thực trạng này, tỉnh Thái Nguyên đã quyết định đầu tư hơn 10 tỷ đồng để triển khai Dự án: Xử lý sạt lở đất, nứt đất tại xóm Yên Thái, xã Tân Thái, huyện Đại Từ. Công trình được thi công từ đầu tháng 5/2020 và dự kiến hoàn thành sau 3 tháng. Tuy nhiên, hiện nay nhà thầu đang gặp nhiều khó khăn vì vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Theo ông Trịnh Văn Đạo, Công ty Cổ phần Xây dựng đô thị và Phát triển nhà Thái Nguyên: "Đến nay, chúng tôi vẫn chưa có hoàn toàn mặt bằng vì chưa giải phóng được hai hộ dân. Trong quá trình đào, không tránh khỏi đất đá lăn. Chúng tôi đã đào hào để chắn đá ở lưng chừng dốc và để biển báo, rào chắn để người dân không đến gần công trường"

xu ly tinh trang sat lo dat o xa tan thai huyen dai tu da nghe file ps
Biển cảnh báo khu vực sạt lở đồi ông Mai

Nguyên nhân khiến các hộ dân sinh sống ngay phía dưới đồi Ông Mai chưa di chuyển, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công là chưa thống nhất được phương án tái định cư. Trước thực tế đó, huyện Đại Từ đang nỗ lực tuyên truyền, vận động để người dân sớm di dời, vừa đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão năm nay, vừa tạo điều kiện để công trình hoàn thành đúng kế hoạch. Ông Phạm Quang Anh, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: "Chúng tôi đã phối hợp với chủ đầu tư tính toán các phương án để hỗ trợ bà con nhân dân chỗ ở cũng như chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư để người dân yên tâm bàn giao hết mặt bằng"

Việc triển khai dự án: Xử lý sạt lở đất, nứt đất tại xóm Yên Thái, xã Tân Thái, huyện Đại Từ là hết sức cần thiết và cấp bách, chính vì vậy, chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông vận tải và huyện Đại Từ cần tích cực giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành dự án nhằm đảm bảo ổn định đời sống cho người dân.