"Việc nhẹ - lương cao" vốn là lời mật ngọt mà những kẻ lừa đảo, sử dụng để dụ dỗ để xuất cảnh trái phép bà con đồng bào dân tốc thiểu số sang Trung Quốc lao động làm thuê. Với đặc thù là huyện miền núi, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh từng là địa bàn "nóng". Tuy nhiên với sự chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp của Công an huyện Tiên Yên, đến nay tình trạng này đã được xử lý, ngăn chặn.

Một trường hợp công dân Dường Cắm Phùng (sinh ngày 19/5/1999 trú tại thôn Khe Vè, xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên) vừa bị Công an huyện Tiên Yên xử lý về hành vi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc trước đó.

Nhẹ dạ cả tin vào những lời dụ dỗ "Việc nhẹ - Lương cao" của những kẻ đưa dẫn, Dường Cắm Phùng trở thành nạn nhân bị bóc lột sức lao động nơi xứ người, bị hành hạ, đánh đập. Phùng được giải thoát khi phía lực lượng chức năng Trung Quốc phát hiện, bắt giữ và trao trả về Việt Nam.

Trong những năm gần đây, tình trạng người dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê trên địa bàn huyện Tiên Yên đã giảm hẳn, một phần do người dân không còn mặn mà với kế sinh nhai này, mặt khác lực lượng an ninh Công an Tiên Yên luôn tăng cường nhiều biện pháp công tác để phòng ngừa, xử lý dứt điểm tình trạng này.

Công an huyện Tiên Yên còn tổ chức nhiều chương trình hướng nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người dân nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, để người dân yên tâm lao động sản xuất, làm giàu trên chính quê hương của mình, từ đó tình trạng xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê cũng được xử lý dứt điểm ngay từ gốc rễ./.