Ngày 18/10, có mặt tại con đường dọc xã Liên Thuỷ dẫn vào trung tâm huyện Lệ Thuỷ, chúng tôi thật xót xa khi chứng kiến hàng ngàn tấn lúa, gạo mọc meo, nảy mầm vì bị ngâm trong nước lũ nhiều ngày.

Bà Nguyễn Thị Viền, 79 tuổi ở thôn Đông Thành, xã Liên Thuỷ, chủ một kho thu mua lúa gạo cho biết, trận lũ lụt vừa qua cơ sở của bà bị ướt 20 tấn lúa, 20 tấn gạo. “Xót của quá chú ơi! Giờ thấy nắng lên nên thuê người phơi cho khô, sau đó lựa số nào dùng được thì dùng, còn số hư hỏng thì chỉ xay lên rồi làm thức ăn cho gia súc, gia cầm thôi”, bà Viền chua xót.

xot xa nhin gao moc meo lua len mam sau lu

Khuôn mặt buồn bã của bà Nguyễn Thị Viền khi nhìn về số lúa bị lên mầm do lũ (Ảnh: Đặng Tài)

xot xa nhin gao moc meo lua len mam sau lu

Gạo cũng mọc meo vì lũ lụt

Kề bãi phơi lúa gạo của bà Viền, ông Phạm Văn Thuộc, 75 tuổi, khuôn mặt khắc khổ, mái tóc bạc phơ buồn bã cho biết, trận mưa lũ vừa qua gia đình ông bị ướt khoảng 1 tấn lúa, số lúa lên mầm này giờ cũng chỉ biết phơi khô để xay cho heo, gà vịt ăn thôi.

xot xa nhin gao moc meo lua len mam sau lu

Ông Phạm Văn Thuộc xót xa trước số lúa lên mầm vì ngâm trong nước nhiều ngày (Ảnh: Đặng Tài)

Tiếp xúc với nhiều người dân thâm niên ở huyện vùng trũng này, họ đều cho biết, khoảng 100 năm trở lại nay, ở nhiều xã trên địa bàn chưa có trận mưa lũ nào kinh hoàng như thế này.

xot xa nhin gao moc meo lua len mam sau lu

Nắng lên, người dân tranh thủ phơi sấy cho khô với hy vọng còn sử dụng được (Ảnh: Đặng Tài)

Cũng trong trưa 18/10, trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thuỷ cho biết, trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã gây thiệt hại không hề nhỏ cho huyện nhà. Theo ước tính ban đầu con số thiệt hại là hơn 196 tỷ đồng, trong đó có hàng ngàn ngôi nhà, trường học, trạm y tế và các công trình công cộng bị ngập sâu, nhiều ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng nặng…

xot xa nhin gao moc meo lua len mam sau lu

Trận mưa lũ kinh hoàng vừa qua đã khiến hơn 2.000 tấn lúa gạo ở "vựa lúa" Lệ Thuỷ ngâm trong nước (Ảnh: Đặng Tài)

Đặc biệt, mưa lũ đã khiến hơn 2.000 tấn lúa gạo của bà con bị ngâm nước suốt nhiều ngày, số gà vịt, lợn bị chết và trôi mất do lũ cũng lên đến hàng vạn con, riêng cá nuôi trong hồ dường bị mất trắng…

Hiện chính quyền địa phương huyện đang nỗ lực giúp dân gượng dậy sau lũ, sớm ổn định cuộc sống.