xe ban tai nissan se dung co so gam be mitsubishi
Nissan đã mua 34% cổ phần Mitsubishi vào tháng 5/2016 và chính thức nắm quyền kiểm soát đồng hương Nhật Bản này từ tháng 10/2016.

Giám đốc Mitsubishi - ông Trevor Mann cho biết các mẫu xe bán tải thay thế Nissan Navara và Mitsubishi Triton trong tương lai có thể sẽ dùng chung cơ sở gầm bệ, dù phong cách thiết kế bên ngoài khác nhau. Việc này cũng tương tự Renault Alaskan và Nissan Navara NP300 đang dùng chung cơ sở gầm bệ.

Tuy nhiên, ông Mann cho biết, cơ sở gầm bệ của Mitsubishi, chứ không phải của Nissan, có khả năng cao tương lai sẽ được đem dùng cho các mẫu bán tải của cả ba thương hiệu trong liên minh, gồm Nissan, Mitsubishi và Renault.

xe ban tai nissan se dung co so gam be mitsubishi
xe ban tai nissan se dung co so gam be mitsubishi

“Nếu nhìn vào hiệu quả hoạt động của chúng tôi ở Đông Nam Á thì sẽ thấy rõ chúng tôi nổi trội nhất trong liên minh. Công nghệ dẫn động 4 bánh của chúng tôi, hiệu quả sản xuất xe bán tải của chúng tôi tốt hơn Nissan,” ông nói.

Ví dụ như ở thị trường Thái Lan, các nhà máy của Nissan và Mitsubishi hiện sản xuất các mẫu xe bán tải dựa trên khung hình thang và xe con trên dây chuyền khác nhau. Việc dùng chung cơ sở gầm bệ sẽ cho phép nhà máy của Mitsubishi tập trung vào làm xe bán tải, còn Nissan sẽ tập trung làm xe con và SUV.

Ông Mann cho biết việc này có thể giúp tăng hiệu quả sản xuất cho cả hai bên; tuy nhiên, chưa có gì được quyết định chính thức.

Trước đó, các thành viên trong liên minh đã nhất trí hợp nhất các cơ sở gầm bệ xe chạy điện, giúp giảm chi phí sản xuất loại xe này nhờ lợi thế quy mô. Renault và Mitsubishi sẽ sử dụng cơ sở gầm bệ của mẫu xe chạy điện Nissan Leaf thế bệ mới.

Hồi tháng 5 năm ngoái, trong cuộc họp báo công bố việc thâu tóm Mitsubishi, CEO Carlos Ghosn của Nissan đã thừa nhận rằng hoạt động của Mitsubishi ở một số thị trường tốt hơn Nissan. Ví dụ, ở Đông Nam Á, Mitsubishi đang rất thành công ở phân khúc SUV. Mục tiêu của ông là thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn với Mitsubishi để cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn trong khu vực.

Renault-Nissan vượt xa Mitsubishi ở Bắc Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu, nhưng câu chuyện ở Đông Nam Á lại khác. Mitsubishi dẫn đầu doanh số ở 4 trong 5 thị trường lớn tại khu vực này, theo số liệu của trang MarkLines.