Xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp với tình hình thực tiễn
Năm học 2021-2022, Trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên có kế hoạch tuyển sinh gần 1.700 sinh viên.

Năm học 2021-2022, Trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên có kế hoạch tuyển sinh gần 1.700 sinh viên. Trong đó, ngành y khoa, dược học và điều dưỡng chiến tỷ lệ tuyển sinh cao nhất. Trường cũng đã hoàn thành tuyển sinh theo học bạ THPT với gần 500 chỉ tiêu; gần 1.200 chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT đang tiếp tục được triển khai.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên chia sẻ: "Chúng tôi xây dựng phương án tính kết quả học tập của 3 năm, tức là 6 học kỳ, đồng thời chúng tôi cũng xem xét trung bình các môn trong 3 năm phải từ 8 điểm trở lên, chúng tôi chắt lọc những học sinh xứng đáng để tuyển vào trường".

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, mức điểm thi năm nay cao hơn năm trước nên điểm chuẩn của các trường đại học dự kiến sẽ cao hơn. Riêng đối với các trường thành viên của Đại học Thái Nguyên, những ngành đào tạo như: y dược, công nghệ thông tin, kỹ thuật công nghệ… vẫn chiếm ưu thế. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều trường đã cắt giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, thay vào đó là xét tuyển dựa trên học bạ THPT; việc tuyển sinh các thí sinh thuộc diện đặc cách tốt nghiệp THPT do ảnh hưởng của dịch cũng sẽ được các trường thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

GS.TS Phạm Hồng Quang, Giám đốc Đại học Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi tăng chỉ tiêu xét học bạ, cũng là tạo cơ hội cho các cháu thi được đặc cách tốt nghiệp, nhằm đảm bảo công bằng lợi ích cho các thí sinh".

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên cho biết thêm: "Chúng tôi cũng đang xem xét các trường hợp được công nhận tốt nghiệp THPT đặc cách, nhà trường sẽ điều chỉnh việc xét tuyển cho phù hợp với quy định của Bộ GD&ĐT".

Sau khi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn điều chỉnh lịch tuyển sinh, đảm bảo phù hợp với các trường và đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

GS.TS Phạm Hồng Quang, Giám đốc Đại học TN cho biết thêm: "Đại học Thái Nguyên đã triển khai rất mạnh mẽ trong tất cả các đề án tuyển sinh đều có các địa chỉ thư điện tử để thí sinh có thể giao dịch trực tiếp và có những hướng dẫn cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh".

Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2021 của Đại học Thái Nguyên là trên 16.000 sinh viên các hệ đào tạo chính quy. Trên cơ sở kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020, điều dễ nhận thấy là điểm trúng tuyển vào các trường năm nay dự kiến sẽ cao. Tuy nhiên, từ nay đến khi các trường công bố điểm chuẩn tuyển sinh các ngành đào tạo, mỗi thí sinh cần nghiên cứu, lựa chọn, điều chỉnh nguyện vọng để theo học ngành và trường cho phù hợp./.