Di tích nơi thành lập cơ sở Đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được xây dựng từ năm 1995, gồm 3 địa điểm: Nhà Ông Đường Văn Hon – nơi diễn ra hội nghị thành lập cơ sở Đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên; Nhà Ông Nông Văn Ái – địa điểm họp và làm việc của Chi bộ Đảng đầu tiên và địa điểm thứ 3 là Kho vũ khí tại cánh đồng Lau Sau.

Xây dựng, mở rộng di tích nơi ra đời cơ sở Đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên
Di tích nơi thành lập cơ sở Đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được xây dựng từ năm 1995

Được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia vào ngày 12/02/1999. Tuy nhiên, trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, sửa chữa, đến nay, nhiều công trình của khu di tích đã xuống cấp, các hạng mục phụ trợ chưa có, khuôn viên còn nhỏ hẹp. Để tương xứng với giá trị và tầm vóc lịch sử của di tích, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV đã ban hành Nghị quyết số 76 về phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng, mở rộng, tôn tạo di tích nhằm tạo mối liên kết về không gian kiến trúc cảnh quan để khai thác hiệu quả giá trị về giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng. Theo quy hoạch, diện tích khu di tích dự kiến sẽ được mở rộng lên gần 22.000 m², bao gồm mở rộng các địa điểm di tích cũ, đồng thời xây dựng mới các hạng mục phục vụ hoạt động thăm quan và sinh hoạt văn hóa của cộng đồng dân cư.

Xây dựng, mở rộng di tích nơi ra đời cơ sở Đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên
Di tích lịch sử Quốc gia nơi thành lập cơ sở Đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên đã trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cho lớp lớp các thế hệ cán bộ Đảng viên và nhân dân

Ông Nguyễn Ngọc Thép, Bí thư Đảng ủy xã La Bằng, huyện Đại Từ, Thái Nguyên cho biết: " Dự kiến khởi công vào tháng 9/2021, chúng tôi đang tập trung vào công tác tuyên truyền cho người dân giải phóng mặt bằng để giao cho nhà thầu thi công đúng tiến độ, xứng đáng là nơi thành lập cơ sở Đảng đầu tiên, giáo dục truyền thống cho thế hệ ngày nay."

Với nguồn lực đầu tư 22 tỷ đồng, dự án sẽ góp phần tạo điểm nhấn quan trọng trong phát triển du lịch về nguồn, kết nối các loại hình du lịch sinh thái, du lịch tâm linh hiện có trên địa bàn huyện Đại Từ. Chủ trương này đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của dư luận, bởi xây dựng khu Di tích lịch sử ghi dấu nơi ra đời cơ sở Đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên khang trang, xứng tầm lịch sử cũng là mong muốn và nguyện vọng từ lâu của đông đảo cán bộ, Đảng viên và nhân dân La Bằng nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung.

Ông Lê Văn Khiêm xã La Bằng, Đại Từ, Thái Nguyên nói: " Cá nhân tôi là cựu chiến binh mong muốn khu di tích này được tôn tạo để tưởng nhớ đến công lao của những đồng chí đã sáng lập ra cơ sở Đảng đầu tiên"

Anh Hứa Văn Phúc, Bí thư Đoàn Thanh niên xã La Bằng, huyện Đại Từ, Thái Nguyên nói: " Là một đảng viên trẻ, tôi coi đây là địa chỉ để giáo dục cho đoàn viên thanh niên, thiếu nhi về lý tưởng của xã La Bằng anh hùng"

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, chủ trương đầu tư xây dựng, tôn tạo, mở rộng khu di tích cũng là hoạt động ý nghĩa, tạo động lực để Thái Nguyên tiếp tục làm tốt việc giữ gìn và phát huy giá trị của các Di tích lịch sử, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng và dân tộc cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Ông Vũ Duy Hoàng, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên khẳng định: " Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 244 di tích lịch sử cấp tỉnh và cấp quốc gia chính vì thế công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng lịch sử địa phương của ban thường vụ hết sức quan tâm. Đến nay tỉnh cơ bản hoàn thành biên soạn lịch sử địa phương dồng thời quan tâm tôn tạo, tu bổ phát huy giá trị các di tích lịch sử. Đây chính là những điểm đến không thể thiếu của du khách khi tới Thái Nguyên."

Những dấu son lịch sử trên mảnh đất quê hương La Bằng, sự cống hiến của các thế hệ đi trước là động lực cổ vũ ý chí, niềm tin và quyết tâm mạnh mẽ của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thái Nguyên trong suốt 85 năm qua. Hành trình ấy vẫn đang được lớp lớp các thế hệ cán bộ, Đảng viên tiếp nối bằng sự kế thừa, phát triển vững chắc, để dấu ấn Thái Nguyên tiếp tục ghi đậm trong tiến trình phát triển của đất nước.