Xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mới ở Đại Từ
Nhờ làm tốt công tác vận động hiến đất làm đường mà nhiều tuyến đường liên xã ở Đại Từ đã nhanh chóng hoàn thành

Kinh tế phát triển tạo tiền đề, động lực để nhân dân tham gia các phong trào do thôn, xã vận động, đặc biệt là nâng cao đời sống tinh thần, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Những năm qua, bà con xóm Thái Hà, xã Na Mao đã đồng thuận đóng góp, ủng hộ hàng trăm triệu đồng xây dựng, cứng hóa các tuyến đường thôn, xây dựng nhà văn hóa.

Bà Trần Thúy Mùi, Bí thư Chi bộ xóm Thái Hà, xã Na Mao, huyện Đại Từ chia sẻ: “Trong quá trình vận động để người dân hiến đất làm con đường liên xã thì lúc đầu rất khó khăn. Nhưng được sự vào cuộc của của chính quyền và các tổ chức đoàn thể thì bà con đã hiểu ra và sẵn sàng ủng hộ nên đã hoàn thành con đường 2 km”.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Na Mao, huyện Đại Từ thông tin: “Chúng tôi thường xuyên tổ chức tiếp xúc giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân để trao đổi, vận động người dân hiểu. Từ đó tạo ra sự đồng thuận trong nhân dân”.

Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay huyện Đại Từ đã có 21/28 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Cùng với đó, nhiều thiết chế văn hóa, thể thao đã được đầu tư xây dựng, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Hiện, toàn huyện có trên 90% số hộ đạt gia đình văn hóa, trên 89% xóm, tổ dân phố đạt danh hiệu xóm, tổ dân phố văn hóa. Nhiều gia đình đã chủ động hiến đất làm đường bê tông, xây dựng nhà văn hóa góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, các điểm sinh hoạt văn hóa - văn nghệ cộng đồng.

Ông Lê Văn Đông, Bí thư Chi bộ xóm Tiên Phong, xã Đức Lương, huyện Đại Từ cho biết: “Nhân dân rất phấn khơi. Sự chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền rất sát sao để cùng người dân hoàn thành các mô hình bảo vệ môi trường”.

Ông Triệu Quang Hưởng, Chủ tịch UBND xã Đức Lương, Đại Từ khẳng định: “Đối với sự đóng góp của nhân dân ngoài nhiệt tình hiến đất, tài sản trên đất thì bà con đóng góp rất kịp thời, đồng lòng”.

Nhờ gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng nông thôn mới nâng cao với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, diện mạo nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần của người dân huyện Đại Từ đã không ngừng được cải thiện, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và văn minh./.