Xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin thị trường lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2021
Điều tra viên điều tra thông tin về cung-cầu lao động tại cơ sở

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, nên ngay khi nhận được Kế hoạch số 130 của UBND tỉnh, ngành Lao động Thương Binh và Xã hội đã chủ động xây dựng phương án triển khai theo hướng đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Đặc biệt trong đó ngành đã thay đổi hình thức từ tập huấn trực tiếp sang tập huấn trực tuyến. Hội nghị trực tuyến tập huấn về thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin thị trường lao động năm 2021 do Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh Thái Nguyên chủ trì vào ngày 6/8/2021 đã được kết nối với 9 huyện, thành phố, thị xã, Ban quản lý Khu công nghiệp và 105 điểm cầu các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Gần 2000 người tham gia tập huấn đã cho thấy ý nghĩa và sự quan tâm của các địa phương đối với công tác thu thập thông tin thị trường lao động.

Ngay sau hội nghị tập huấn, các địa phương trong tỉnh đã xây dựng chương trình kế hoạch cụ thể để tiến hành các bước thu thập, cập nhật, lưu trữ thông tin cung và cầu lao động. Tuy nhiên đây cũng là thời điểm tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước và ở tại tỉnh Thái Nguyên diễn biến phức tạp nên việc triển khai đã được các cấp ngành tổ chức với yêu cầu rất cao về phòng chống dịch .

Ông Nguyễn Văn Cung, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Thành, huyện Phú Bình thông tin: “Điều tra viên của chúng tôi khi thực hiện điều tra cung-cầu lao động cũng phải quan tâm thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dich, đảm bảo an toàn và đảm bảo công việc theo tiến độ điều tra”.

Ông Thân Văn Hà, Trưởng xóm Phú Dương 1, xã Dương Thành, huyện Phú Bình chia sẻ về khó khăn khi thực hiện: “Khi đi điều tra đến từng hộ thì có hộ đi làm ăn xa nên khó khăn trong thu thập thông tin. Có người đi làm công nhân thì việc đi lại, địa hình trải rộng nên việc đi lại của điều tra viên khá khó khăn”.

Anh Thân Quốc Toản, xóm Phú Dương 1, xã Dương Thành, huyện Phú Bình cho rằng: “Việc điều tra này rất thiết yếu vì người dân được truyền đạt mong muốn của mình lên cho các cấp ngành, địa phương quan tâm”.

Sở Lao động - Thương binh & Xã hội là đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các cơ quan đơn vị, địa phương đã tổ chức đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc ghi chép cập nhật thông tin các cuộc điều tra tại cơ sở, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trong quá trình thực hiện.

Các đoàn kiểm tra của tỉnh đã tiến hành kiểm tra, giám sát tại 9 huyện, thành phố, thị xã; 27 xã phường, thị trấn; 81 xóm, bản, tổ dân phố; 243 hộ gia đình và 79 đơn vị doanh nghiệp. Đánh giá sơ bộ cho thấy các đơn vị được kiểm tra đã ban hành văn bản chỉ đạo và tổ chức thực hiện đảm bảo nội dung, tiến độ.

Hiện nay, Trung tâm dịch vụ việc làm Thái Nguyên đã tích cực triển khai kế hoạch, hỗ trợ các địa phương về nghiệp vụ, truyền tải và bàn giao phần mềm nhập thông tin năm 2021. Phối hợp với cán bộ tại địa phương tiến hành tổng hợp, cập nhật dữ liệu biến động trên phần mềm, từng bước hoàn thiện dữ liệu thông tin thị trường lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2021.

Ông Nguyễn Văn Huyên, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, sớm hơn so với năm 2020. Trong quá tình đó, các đoàn vừa kiểm tra, đôn đốc, giám sát và hướng dẫn thêm các nghiệm vụ về điều tra, cài đặt phần mềm cho các địa phương nên chất lượng điều tra cơ bản hoàn thành. Cung đã hoàn thành. Cầu lao động đã đạt trên 80% tiến độ”.

Ông Phạm Hoàng Hải, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh & Xã hội tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm: “Ban giám đốc đã triển khai thành lập ngay Ban chỉ đạo để điều tra cung- cầu lao động năm 2021. Bên cạnh đó, cũng ban hành kế hoạch triển khai cụ thể, chi tiết và phân công cho từng thành viên Ban chỉ đạo để làm việc với từng địa phương. Hoạt động đảm bảo tính chính xác, khách quan. Công tác thu thập điều tra thông tin cung cầu lao động của các cơ quan, đơn vị tham gia và kịp thời đưa ra giải pháp để khắc phục ngay vướng mắc. Chúng tôi xác định thông tin thu được là nguồn dữ liệu gốc để triển khai phần mềm quản lý nguồn nhân lực của tỉnh trong giai đoạn tới nhằm thực hiện chuyển đổi số theo Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh. Đối với nguồn dữ liệu gốc này, chúng ta có thể xác định phân loại, phân luồng lực lượng lao động cụ thể, hướng tới kết nối cung cầu lao động hài hòa, giải quyết việc làm cho người lao động kịp thời”.

Theo kế hoạch, trong tháng 9 năm 2021 tỉnh Thái Nguyên sẽ nghiệm thu kết quả, cập nhật và tổng hợp thông tin biến động cung cầu lao động trên địa bàn.

Trong tháng 10 sẽ chuyển tải dữ liệu cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh vào hệ thống Cơ sở dữ liệu thị trường lao động Quốc gia.