Trước đó, ngày 12/12, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới TP Hà Nội năm 2017 đã đánh giá, chấm điểm xã đạt chuẩn nông thôn mới tại 3 xã: Phú Sơn, Thái Hòa và Ba Trại của huyện Ba Vì.

xa dan toc mien nui dau tien cua ha noi dat chuan

Nông dân xã Ba Trại thu hái chè trồng theo quy trình VietGAP. Ảnh: I.T

Về xã Ba Trại (huyện Ba Vì) bây giờ đã thuận tiện hơn trước rất nhiều, nhờ hệ thống đường giao thông được đầu tư đồng bộ, rộng rãi. Với xuất phát điểm có nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của chính quyền và người dân, đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt gần 38,2 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 1,9%. Những mái nhà kiên cố mọc lên san sát hai bên đường là minh chứng rõ nét nhất cho sự đổi thay đời sống của đồng bào dân tộc nơi đây…

Theo báo cáo của xã, đến nay 100% số hộ tại địa phương đã được sử dụng nước hợp vệ sinh, 90% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, 86,5% người dân được tham gia bảo hiểm y tế. Xã đã hoàn thành phổ cập giáo dục 3 cấp: Mầm non, tiểu học và THCS. 10/10 thôn đã có nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng. 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia...

Đáng chú ý, nhiều thôn như thôn 3, bà con đã tự nguyện đóng góp trên 200 ngày công lao động, gần 3.000 m2 đất để xây dựng nhà văn hóa với đầy đủ tiện nghi. Có nhà văn hóa, các câu lạc bộ văn hoá, thể thao cũng phát triển đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo hội viên tham gia như câu lạc bộ cờ tướng, cầu lông bóng bàn, khí công dưỡng sinh, văn nghệ, cồng chiêng..., từ đó đời sống tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Ông Đinh Tuất Hiện Vương - cán bộ văn hóa xã Ba Trại cho biết: “Tại mỗi thôn, trong 3 năm xây dựng làng văn hóa từ năm 2015- 2017, nhân dân và cán bộ các thôn luôn hăng hái, phấn đấu xây dựng làng văn hóa thông qua những việc làm cụ thể: làm theo nội dung 4 tiêu chuẩn xây dựng làng văn hóa được treo tại các hội trường thôn, trồng hoa 2 bên đường, thường xuyên vệ sinh đường làng ngõ xóm, treo băng zôn tuyên truyền trực quan về xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, các thôn không để xảy ra vi phạm về tụ điểm ma túy, cờ bạc, có tội phạm, mại dâm, phát sinh người nghiện mới...”.

Để có được kết quả trên, bên cạnh nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, cần phải kể tới sự hỗ trợ, đầu tư rất lớn của TP.Hà Nội. Thống kê cho thấy, trong tổng nguồn vốn đã giải ngân phục vụ công tác xây dựng NTM của xã Ba Trại là 363,2 tỷ đồng thì kinh phí thành phố hỗ trợ lên tới 316 tỷ đồng; ngân sách huyện, xã là 11,8 tỷ đồng.

xa dan toc mien nui dau tien cua ha noi dat chuan

Du khách đến Ba Trại tham gia trải nghiệm mô hình du lịch cộng đồng với việc hái chè, sao chè. Ảnh: I.T

Mặc dù vậy, Chủ tịch UBND xã Ba Trại Nguyễn Đức Dần cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém của Chương trình xây dựng NTM tại địa phương. Đó là thiết chế hạ tầng văn hóa trung tâm chưa hoàn thiện do thiếu vốn, dù địa phương đã quy hoạch quỹ đất rộng trên 3.094m2 để triển khai. Toàn xã hiện vẫn còn 55% hộ dân ở nhà cấp 4. Tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư vẫn chiếm khoảng 15 - 20%, cho năng suất thấp và ảnh hưởng tới đời sống khu dân cư…

Theo ông Dần, do nằm xa trung tâm nên nhóm ngành thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng tại địa phương chậm phát triển. Kinh tế vẫn chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với tỷ trọng chiếm tới 78%. Do đó, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng những vùng sản xuất tập trung, xa khu dân cư. Đồng thời đẩy mạnh đề án phát triển cây chè theo hướng an toàn, VietGAP.

Bên cạnh chủ động phối hợp triển khai, nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, xã Ba Trại cũng mong muốn thành phố, huyện Ba Vì tạo điều kiện về cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư.

Kết quả thẩm định của Tổ công tác cho thấy, cả 3 xã Phú Sơn, Thái Hòa và Ba Trại đều đạt đủ tiêu chí để đề nghị UBND TP Hà Nội xét công nhận xã nông thôn mới, trong đó xã Ba Trại là xã dân tộc miền núi đầu tiên của huyện Ba Vì đạt đủ các tiêu chí. Như vậy, đến nay huyện Ba Vì có 13 xã, chiếm 43,3% tổng số xã đạt tiêu chí nông thôn mới, trong đó có 10 xã đã được UBND TP Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.