Tổ chức WikiLeaks hôm 7/3 công bố một loạt bí mật mới về Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), trong đó WikiLeaks cảnh báo rằng CIA đang nghiên cứu các phương cách để can thiệp và điều chỉnh hệ thống điều khiển trên xe hơi và ô tô tải nhằm phục vụ các hoạt động mật.

wikileaks cia hack o to co the de phuc vu nhiem vu am sat

Trụ sở CIA. Ảnh: AP.

Theo WikiLeaks, việc tác động này có thể được sử dụng theo mục đích xấu.

Thông cáo của WikiLeaks có đoạn: “Kể từ ngày 10/2014, CIA bắt đầu xem xét cách tác động về mặt tin học vào hệ thống điều khiển của các ô tô con và xe tải hiện đại. Chưa rõ mục đích của việc chiếm quyền kiểm soát này nhưng điều này cho phép CIA thực hiện các vụ ám sát gần như không thể phát hiện được”.

Hiện nay, nhiều ô tô chủ yếu được điều khiển bằng hệ thống máy tính, bao gồm hệ thống phanh, túi khí, tăng tốc, lái, khóa cửa và nhiều hệ thống quan trọng khác.

Năm 2014, các tin tặc Charlie Miller và Chris Valasek khi ngồi trong ô tô đã sử dụng máy tính xách tay của họ để chiếm quyền kiểm soát của chiếc xe Jeep Grand Cherokee do một phóng viên của Wired lái trên xa lộ.

Pha trình diễn này gây sốc mạnh và dẫn tới việc thu hồi 1,4 triệu xe ô tô.

Năm 2013, các hacker cũng tác động vào hệ thống điều khiển của một chiếc ô tô Ford Escape và một chiếc Toyota Prius khi ngồi ở ghế sau.

WikiLeaks đã xuất bản 8.761 tài liệu và hồ sơ mà họ tuyên bố là lấy từ Trung tâm Tình báo mạng của CIA ở Langley, Virginia./.