Vượt lên số phận.
Nhiều người khuyết tật đang nỗ lực vượt lên chính mình.

Là nạn nhân chất độc da cam thế hệ thứ 2, từ khi mới sinh ra, chị Dương Thị Hòa Huệ bị dị tật vận động, khó khăn trong việc đi lại. Không đầu hàng số phận, người mẹ đơn thân này đã nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Với 6 sào trồng rau sạch, hiện nay, mỗi ngày chị Huệ thu về hơn 300 nghìn đồng. Từ một hộ nghèo, hiện, gia đình chị Huệ đã thoát nghèo bền vững. Không chỉ lao động giỏi, chị Huệ còn vinh dự là một trong số ít vận động viên quần vợt khuyết tật của tỉnh Thái Nguyên đã giành được nhiều huy chương vàng trong các lần tham dự giải thi đấu toàn quốc.

Chị Dương Thị Hòa Huệ, phường Quang Vinh, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: "Mình còn sức khỏe thì mình còn làm, mình còn theo đuổi đam mê của mình"

Không may mắn như những bạn bè cùng trang lứa khác, năm lên 4 tuổi, sau một trận sốt cao, bà Nguyễn Thị Hiền bị liệt nửa người bên trái. Cũng kể từ đó đến nay, hơn 50 năm qua, đôi nạng gỗ đã trở thành vật bất ly thân đối với bà. Dù đôi chân không lành lặn, cơ thể không khỏe mạnh nhưng bằng ý chí và nghị lực của mình, bà Hiền đã cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Sau nhiều năm làm nghề may, thời gian gần đây bà Hiền chuyển sang mở cửa hàng bán hàng tập hóa, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương. Không chỉ giỏi kinh doanh, bà Hiền còn rất tích cực trong hoạt động công tác Hội người khuyết tật của địa phương, giúp đỡ những người khuyết tật khác xóa bỏ mặc cảm, tự tin hơn trong cuộc sống và tìm kiếm cơ hội cho bản thân mình.

Bà Nguyễn Thị Hiền, xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Tôi có ý định mở rộng thêm mặt hàng kinh doanh để tăng thu nhập, tạo thêm việc làm cho người khuyết tật".

Được thành lập từ năm 2005, Hội Người khuyết tật thành phố Thái Nguyên hiện có 270 hội viên với các nhóm đối tượng bị khuyết tật vận động, nghe nói và trí tuệ. Người khuyết tật là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi, mặc cảm tự ti còn rất lớn. Để giúp các hội viên tự tin, phát triển trong mọi linh vực của cuộc sống, thời gian qua, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.

Ông Đoàn Nhật Minh, Chủ tịch Hội Người khuyết tật thành phố Thái Nguyên nhấn mạnh: "Chúng tôi kết nối với các đơn vị có liên quan hỗ trợ người khuyết tật về các mạng như: đào tạo tiếng Anh, quản lý tài chính, kinh doanh, về phát triển kinh tế chúng tôi cũng kết nối với các mô hình thành công ở các tỉnh bạn mang lại hiệu quả cao"

Cây nến có thể cong, không hoàn hảo nhưng ngọn lửa của nó luôn vươn lên. Trong xã hội ngày nay, vẫn còn rất nhiều người khuyết tật đang từng ngày vượt lên số phận, sống kiêu hãnh như những ngọn lửa kia. Những tấm gương như cô Hiền, chị Huệ sẽ là động lực giúp những người khuyết tật tiếp tục đứng vững, và là những người có ích cho xã hội.