Vươn lên làm giàu từ nuôi ba ba gai
Ba ba gai thương phẩm có giá trên thị trường từ 400-500 nghìn đồng/kg

Gia đình anh Nguyễn Quyết Tiến, xóm Cà Phê, xã Minh Lập là một trong những hộ nuôi ba ba gai đầu tiên của xã. Từ diện tích ao nuôi vài chục mét vuông ban đầu, sau nhiều năm tích lũy vốn, kinh nghiệm chăn nuôi và nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, hiện gia đình anh Tiến đã phát triển diện tích nuôi lên hơn 1200m2 với khoảng trên 1500 con.

Hiện, ba ba gai thương phẩm có giá từ 400-500 nghìn đồng/kg, thu nhập bình quân mỗi năm từ nuôi ba ba gai đem lại cho gia đình đạt trên 400 triệu đồng/năm.

Anh Nguyễn Quyết Tiến, xóm Cà Phê, xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Từ 3-4 năm ba ba mới trưởng thành và xuất bán. Vì vậy, mình cần không gian rộng để nuôi, chia ra làm nhiều ngăn để có ao để nuôi gối các lứa để đạt hiệu quả, năng suất cao nhất”.

Ba ba là loài động vật hoang dã có giá trị thị trường cao, nhu cầu thu mua lớn. So với nuôi tôm, cá hay một số loại thủy sản nước ngọt khác thì nuôi ba ba gai cho hiệu quả kinh tế gấp nhiều lần.

Tại xã Minh Lập, mô hình nuôi ba ba gai đã trở thành hướng phát triển kinh tế hộ gia đình để thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Ông Phạm Bá Nguyên, xóm Cà Phê, xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ khẳng định: “Đây là loại có sức đề kháng cao, chịu được ở nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Trị giá sản phẩm rất cao”.

Từ một vùng sản xuất chè là chính, đến nay nhờ nuôi ba ba gai và đặc biệt là tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau cùng sản xuất, cùng làm giàu của những người nông dân cần cù, xã Minh Lập hiện đã thực sự đã trở thành điểm sáng kinh tế nông thôn tại huyện Đồng Hỷ.