Vùng cao sẵn sàng năm học mới
Các thầy cô giáo Trường tiểu học số 2 Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ tiến hành dọn dẹp trường lớp để đón học sinh bước vào năm học mới.

Công việc dọn dẹp trường, lớp để, sửa chữa cơ sở vật chất chuẩn bị đón học sinh tựu trường của các thầy cô giáo Trường tiểu học số 2 Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ đã hoàn tất. Năm học này, trường có trên 340 học sinh, fần 100% học sinh dân tộc thiểu số. Để tạo điều kiện cho các em yên tâm tới lớp, nhà trường cũng đã đảm bảo cho 100% số học sinh có sách giáo khoa cho năm học mới.

Bà Đinh Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Văn Lăng, Đồng Hỷ cho biết: “Sách lớp 1, lớp 2, giá thành rất là cao. Chính vì vậy, các phụ huynh cũng rất khó khăn về việc mua sách giáo khoa. Nhà trường huy động các nguồn để xin tài trợ một số sách để sử dụng chung của nhà trường”.

Bên cạnh việc khẩn trương hoàn thiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên..., việc đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh được các trường học trên địa bàn huyện đặc biệt quan tâm. Thời điểm này, các nhà trường tập trung phun khử khuẩn bàn ghế, lớp học và chuẩn bị các điều kiện cần thiết đảm bảo an toàn cho học sinh. Bên cạnh đó, các phương án ứng phó với tình huống giãn cách phòng, chống dịch COVID-19, tổ chức các hình thức học tập theo đúng kế hoạch cũng được chuẩn bị sẵn sàng.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Dân Tiến 1, Võ Nhai, thông tin về một số giải pháp của nhà trường: “Có những gia đình quá khó khăn, người ta không có điện thoại thông minh, thì chúng tôi sẽ cho khoảng 2-3 em nhà gần nhau thì sẽ học thành 1 nhóm, cho các thầy các cô dậy thì sẽ thuận tiện hơn, các em sẽ tiếp thu được bài dễ hơn”.

Vùng cao sẵn sàng năm học mới
Các nhà trường nỗ lực khắc phục khó khăn trước thềm năm học mới.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học này, các trường đã kiện toàn đội ngũ và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên để đáp ứng công tác giảng dạy theo chương trình mới; chuẩn bị tốt các phương án phòng, chống dịch và lên kịch bản chi tiết khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp... Vượt lên khó khăn, với sự chủ động, tích cực trong công tác chuẩn bị, các nhà trường tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đã sẵn sàng bước vào năm học mới 2021-2022 với tinh thần quyết tâm thi đua “Dạy tốt, học tốt”.

Bà Phan Thị Phương, Phó Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện Võ Nhai cho biết: “Phòng Giáo dục đã chỉ đạo các trường chuẩn bị tốt, nhất là điều kiện về cơ sở vật chất. Việc triển khai sách giáo khoa lớp 2, lớp 6, phòng Giáo dục cũng tổ chức tập huấn trực tuyến tại các nhà xuất bản”.

Bà Đoàn Thị Huyền, Phó Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện Đồng Hỷ cũng thông tin thêm: “Đối với vùng đặc biệt khó khăn mà các em không tiếp cận được, thì chúng tôi sẽ tiến hành phương án là giao bài tập cho các em thông qua một số kênh nhất định, có thể là tổ trưởng, các cụm điểm… bởi vì rất nhiều gia đình ở vùng đặc biệt khó khăn, cha mẹ không có điện thoại thông minh”.

Dù còn nhiều thử thách, song sự chủ động, chuẩn bị chu đáo, thầy cô và học trò vùng cao đã sẵn sàng cho một năm học hiệu quả và nhiều niềm vui./.