vu no tai beirut hon 5000 nguoi bi thuong 250000 nguoi mat nha cua

Các phương tiện bị phá hủy sau vụ nổ tại Beirut, Liban, ngày 5/8/2020. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Ngày 5/8, Bộ trưởng Y tế Liban Hamad Hassan thông báo số người thiệt mạng trong vụ nổ kinh hoàng tại Liban một ngày trước đó tiếp tục tăng lên ít nhất 135 người và hơn 5.000 người bị thương.

Khoảng 250.000 người rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất” do vụ nổ gây cơn chấn động phá hủy nhiều nhà ở.

Trong khi đó, kênh truyền hình Al Hadath TV dẫn phát biểu của Thị trưởng Beirut, ông Marwan Abboud cho biết tổng thiệt hại sau thảm kịch tại thủ đô của Liban ước tính khoảng 10-15 tỷ USD, bao gồm cả thiệt hại trực tiếp và gián tiếp liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Thị trưởng Abboud nói thêm rằng lượng lúa mỳ còn lại hiện nay có hạn và bày tỏ lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhân đạo nếu cộng đồng quốc tế không hỗ trợ.

Các nước tiếp tục bày tỏ tinh thần sát đoàn kết với người dân và Chính phủ Liban trong thời điểm khó khăn này.

Ngân hàng Thế giới (WB) khẳng định sẵn sàng đánh giá thiệt hại và các nhu cầu của Liban sau vụ nổ kinh hoàng và phối hợp với các nước đối tác huy động các nguồn tài chính hỗ trợ hoạt động tái thiết tại đây.

WB tuyên bố sẵn sàng cân đối lại các nguồn lực hiện có và xem xét bổ sung để giúp người dân bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống.

Người phát ngôn Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Iran Mohammad Nasiri thông báo Iran bắt đầu vận chuyển 9 tấn lương thực, cùng với nhiều thuốc men, trang thiết bị y tế cũng như cử 22 chuyên gia y tế đến Liban để hỗ trợ khắc phục hậu quả vụ nổ. Chuyến xe viện trợ này đến Beirut ngày 5/8 sau đợt viện trợ đầu tiên của Iran đến Liban một ngày trước đó.

Theo tuyên bố của Chính phủ Liban, một phái đoàn do Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar đã gặp Thủ tướng Liban Hassan Diab và thông báo chính quyền Baghdad sẽ viện trợ nhiên liệu cho Beirut.

Truyền thông sở tại dẫn lời Thị trưởng Beirut cũng cho biết Iraq sẽ viện trợ bột mì cho Liban và dự kiến số hàng này sẽ đến Beirut trong ngày 7/8.

Tại Israel, tòa thị chính thành phố Tel Aviv đã thắp nhiều đèn màu trắng, đỏ và xanh chiếu hình ảnh quốc kỳ của Liban. Đây là động thái mới nhất của Israel thể hiện tình đoàn kết với Liban dù về mặt kỹ thuật hai nước vẫn trong tình trạng chiến tranh.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Trung Quốc tại Liban cho biết đã lập một đội ứng phó khẩn cấp gồm 9 nhân viên y tế để hỗ trợ Liban theo đề xuất của Lực lượng lâm thời Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL).

Đội y tế này cùng với các trang thiết bị y tế và đồ bảo hộ đã chuẩn bị sẵn sàng lên đường đến Beirut.

Từ Anh, cung điện Buckingham đã công bố thông điệp của Nữ hoàng Elizabeth II gửi lời chia buồn của Hoàng gia nước này đến gia đình các nạn nhân trong vụ nổ.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tuyên bố London sẽ cung cấp gói viện trợ 5 triệu bảng (khoảng 6,6 triệu USD) cho Liban, trong đó có hoạt động hỗ trợ tìm kiếm và cứu hộ, cũng như cử chuyên gia y tế.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Liban Hassan Diab, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhắc lại cam kết của chính quyền Washington hỗ trợ quốc gia Trung Đông này khắc phục hậu quả vụ nổ.

Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne cho biết nước này bước đầu sẽ viện trợ nhân đạo cho nhân dân Liban 5 triệu CAD (3,77 triệu USD) để khắc phục hậu quả vụ nổ.

Trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Champagne nêu rõ trong số tiền viện trợ trên có 1,5 triệu CAD sẽ được gửi đến Hội Chữ thập Đỏ Liban để đáp ứng những nhu cầu cấp thiết của người dân như thực phẩm, nơi ở và dịch vụ y tế.

Canada sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình và sẽ tăng cường hỗ trợ trong trường hợp cần thiết. Theo Bộ Các vấn đề toàn cầu (GAC), một công dân Canada đã đề nghị hỗ trợ lãnh sự ở Liban sau vụ nổ trên.

Trong khi đó, Công tố viên Remy Heintz ở Paris cho biết các công tố viên nước này đã mở một cuộc điều tra về vụ nổ tại Beirut khiến 21 công dân Pháp bị thương.

Theo tuyên bố của ông Heintz, cuộc điều tra về vụ việc “vô ý gây thương tích” này thuộc thẩm quyền điều tra của họ đối với những hành động phạm tội ở nước ngoài./.