Chú thích ảnh
EURO 2020 đang diễn ra với quá nhiều bất ngờ. Ảnh: TTXVN

EURO 2020 mang đến cho người hâm mộ những bữa tiệc bóng đá hấp dẫn và đầy bất ngờ. Có tới 4 đội bóng được coi là ứng viên vô địch hàng đâu là Pháp, Bồ Đào Nha, Đức, Hà Lan phải sớm nói lời chia tay với giải đấu ở vòng knock-out. Việc sạch bóng nhà vô địch và Á quân của giải đấu từ vòng 1/8 EURO lần này là một bất ngờ.

Sự hấp dẫn được tạo nên nhờ màn trình diễn quật cường, đặc biệt là những màn ngược dòng cuối trận của những đội bóng bị đánh giá thấp hơn trước các ứng viên vô địch gây ngỡ ngàng cho người xem. Trong đó, CH Séc và Thụy Sĩ tạo nên cú sốc lớn nhất của giải đấu tính đến lúc này.

Có thể nhận thấy vòng tứ kết EURO 2020 là cuộc chơi của 2 lực lượng rõ rệt, một bên là những đại gia truyền thống (Italy, Tây Ban Nha, Bỉ và Anh), phía kia là các "ngựa ô" của giải đấu (Đan Mạch, Thụy Sĩ, CH Séc và Ukraina).

Chú thích ảnh
Thụy Sĩ sẵn sàng cho những cú sốc mới. Ảnh: Eurosports

Cặp đấu mở đầu giữa Thụy Sĩ và Tây Ban Nha được nhận định có sự chênh lệch đẳng cấp. Người hâm mộ có thể tiếc nuối khi không có cuộc gặp gỡ "thượng đỉnh" giữa Tây Ban Nha và Pháp. Thế nhưng Thụy Sĩ đã chứng tỏ họ đủ bản lĩnh để đi đến vòng đấu này và họ có quyền viết tiếp câu chuyện phiêu lưu khi đối mặt với đội bóng xứ bò tót.

Trận đấu này, tuy cán cân sức mạnh đang nghiêng về Tây Ban Nha nhưng thầy trò HLV Luis Enrique không được phép chủ quan bởi EURO lần này đang xuất hiện nhiều bất ngờ.

Chú thích ảnh
Tây Ban Nha đã có những bài học rút ra từ vòng 1/8. Ảnh: TTXVN

Trong khi đó, tuyển Anh được đánh giá là đang có cơ hội rất lớn để vào chung kết tại giải năm nay, bởi nhánh đấu của họ chỉ còn 3 cái tên dưới tầm là Ukraina, CH Séc và Đan Mạch.

Vòng 1/8 EURO 2020 đã chứng kiến những trận đấu hấp dẫn với đủ những sự bất ngờ đi kèm. Có tới 4 trận đấu đã phải vào hiệp phụ và có 1 trận phân định trong loạt luân lưu, 2 trận đấu chứng kiến không dưới 6 bàn thắng được ghi và một trận đấu có bàn thắng ấn định tỷ số được ghi ở phút 120+1.

Nhưng khi đã vào đến vòng tứ kết, có nghĩa là bất cứ đội bóng nào cũng có bản lĩnh nhất định. Dưới sự dẫn dắt của HLV Shevchenko, đội bóng Đông Âu này luôn là đối thủ khó chịu với những "ông lớn". Ở vòng loại EURO 2020, Bồ Đào Nha đã phải ngậm ngùi xếp sau Ukraina tại bảng B. Đoàn quân của Shevchenko đến với vòng chung kết với thành tích bất bại ở vòng loại.

Chú thích ảnh
Ukraina đưa ra lời cảnh báo tới Tam Sư. Ảnh: Eurosports

HLV Didier Deschamps của tuyển Pháp sau khi bị Ukraina cầm hòa đã phải nói rằng chưa bao giờ thấy họ chơi như vậy, dù đã xem rất nhiều trận của họ thi đấu.

Nếu không cẩn thận, HLV Southgate cũng sẽ phải nói những lời tiếc nuối sau khi đối đầu Ukraina.

Chú thích ảnh
Tuyển Anh lần đầu tại VCK EURO 2020 sẽ không được chơi trên sân nhà. Ảnh: TTXVN

Cặp đấu hấp dẫn nhất vòng tứ kết sẽ là cuộc so tài giữa Bỉ và Italy. Hai đội đều là những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch và cùng chơi ấn tượng từ đầu giải. Tuyển Italy đang trải qua 31 trận bất bại, nhưng trong hành trình này, họ chưa gặp đối thủ thực sự nặng ký nào. Vì vậy, gặp Bỉ ở tứ kết sẽ là "bài kiểm tra" cho sức mạnh và tham vọng của thầy trò HLV Roberto Mancini.

Đây là một cuộc đối đầu thú vị giữa hai ông lớn của bóng đá châu Âu, khi cả hai đang thể hiện những bộ mặt rất mới mẻ so với chính họ trong quá khứ. Đội tuyển Italy này khác biệt hoàn toàn với những tập thể từng 4 lần vô địch World Cup và 1 lần vô địch EURO. Azzurri của EURO 2020 là một đội bóng khiến người xem nhớ đến cách họ kiểm soát thế trận và gây áp lực không ngừng nghỉ ngay cả khi họ đã bước vào hiệp phụ.

Chú thích ảnh
Italy đang cuốn phăng mọi đối thủ. Ảnh: TTXVN

Trong khi đó, Bỉ cũng có lúc khiến người ta nhận ra rằng không phải họ luôn luôn chơi bóng cống hiến. Điều đó được thể hiện khi Quỷ đỏ đối đầu nhà ĐKVĐ Bồ Đào Nha ở vòng 1/8. Sau khi có bàn thắng dẫn trước, HLV Roberto Martinez đã chỉ đạo các học trò thi đấu đầy toan tính và chặt chẽ, sẵn sàng phạm lỗi ngay phần sân đối phương.

Nhưng nếu Bỉ thiếu vắng De Bruyne và Hazard thì sức tấn công của họ sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Bởi đoàn quân Thiên thanh vốn là đội bóng nổi tiếng mạnh ở khả năng phòng ngự. Vào thời điểm hiện tại, sở trường của họ lại càng được bộc lộ một cách rõ nét hơn. Bàn thua trước tuyển Áo ở vòng đấu trước mới chỉ là bàn thua đầu tiên mà Italy phải nhận sau 1.168 phút không để lọt lưới. Trước đó, đội bóng của HLV Mancini đã thắng liền 11 trận mà không phải nhận bàn thua nào.

Một Italy thăng hoa đối đầu một tuyển Bỉ thi đấu chặt chẽ sẽ mang đến trận cầu đỉnh cao, hứa hẹn những bất ngờ thú vị ở tứ kết EURO 2020.

Lịch thi đấu vòng tứ kết EURO 2020:
23 giờ ngày 2/7: Thụy Sĩ - Tây Ban Nha (Saint Petersburg, Nga)
2 giờ ngày 3/7: Bỉ - Italy (Munich, Đức)
23 giờ ngày 3/7: Đan Mạch - CH Séc (Baku, Thổ Nhĩ Kỳ)
2 giờ ngày 4/7: Ukraine - Anh (Rome, Italy)