Võ Nhai quan tâm đến chính sách cán bộ nữ
Huyện Võ Nhai đang phấn đấu cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người DTTS trong đội ngũ cấp ủy viên các cấp có tỷ lệ bằng hoặc cao hơn quy định của Trung ương.

Xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai là địa phương có địa bàn rộng có 523 hộ với trên 2.600 khẩu, đại đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí nói chung, nhận thức pháp luật nói riêng còn nhiều hạn chế. Lãnh đạo ở 1 địa bàn rộng, khó khăn như vậy nhưng Chủ tịch UBND xã Lương Thị Mỹ Chải đã cố gắng, nỗ lực hết mình, lãnh đạo địa phương ngày càng phát triển, tạo dựng lòng tin trong nhân dân, nhất là về công tác cải cách hành chính.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đến làm các thủ tục hành chính, xã đã ưu tiên bố trí cán bộ trực tại bộ phận “một cửa” đảm bảo hiểu và nói thông thạo tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các giao dịch hành chính công tại bộ phận này đều được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi theo đúng tinh thần tạo điều kiện tối đa cho nhân dân.

Anh Lầu Văn Mái, xóm Lũng Hoài, xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai nhận xét: “Đến văn phòng “1 cửa” các cán bộ hướng dẫn làm các thủ tục rất nhiệt tình, dễ hiểu đối với chúng em ở vùng sâu, vùng xa như Lũng Hoài, Lũng Luông”.

Bà Lương Thị Mỹ Chải, Chủ tịch UBND xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai cho biết: “Tôi thường xuyên quán triệt với cán bộ ở phòng giao dịch “1 cửa” là phải thực hiện đúng trách nhiệm theo đúng quy định; Niêm yết công khai các thủ tục trên bảng để người dân thuận lợi nắm bắt. Là một lãnh đạo nữ của địa phương với tình hình khó khăn đặc thù của xã, tôi luôn trăn trở phải nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Không chỉ Thượng Nung, tại các địa phương khác như Tràng Xá, La Hiên, Liên Minh, thị trấn Đình Cả đã chủ động giới thiệu, đề cử để cán bộ nữ tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng, nâng cao trình độ, tham gia các vị trí công tác và có đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển quê hương, thực hiện bình đẳng giới.

Là một trong những xã có tỷ lệ cán bộ nữ cao nhất huyện Võ Nhai, Tràng Xá hiện có 9 trong tổng số 23 cán bộ, công chức là nữ. Trong đó, có 3/5 đồng chí nữ tham gia Ban Thường vụ, (lần đầu tiên có nữ tham gia Ban Thường vụ gồm: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND và Phó chủ tịch HĐND, có 5/14 đồng chí nữ tham gia Ban chấp hành, tăng gấp đôi so với nhiệm kỳ trước). Số lượng nữ tham gia cán bộ không chuyên trách, bí thư, trưởng xóm cũng tăng lên 9/49 đồng chí. Có 169/390 đảng viên nữ là chiếm trên 43%.

Để tạo nguồn cán bộ nữ, các cấp ủy, tổ chức Đảng ở Võ Nhai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó coi trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo từ cơ sở. Cùng với đó, các cấp ủy quan tâm bố trí, đề bạt, tạo môi trường thuận lợi để cán bộ nữ tham gia vào các vị trí chủ chốt ở xã; trưởng, phó các phòng, ban, ngành của huyện. Trường hợp của chị Hoàng Hồng Hạnh, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Tràng Xá mới được điều động, phân công về làm Chánh văn phòng Huyện ủy sau 17 tháng đi rèn luyện tại cơ sở là 1 ví dụ minh chứng cụ thể.

Chị Hoàng Hồng Hạnh, Chánh Văn phòng Huyện ủy Võ Nhai cho biết: “Thực hiện Đề án 09 của Tỉnh ủy về luân chuyển cán bộ, Đảng bộ huyện Võ Nhai rất quan tâm đến công tác này. Là cán bộ nữ được luân chuyển về cơ sở, qua quá trình công tác, gần 2 năm, bản thân tôi đã đúc rút được nhiều kinh nghiệp khi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, kinh nghiệm điều hành bộ máy ở cơ sở”.

Nhờ có những định hướng, kế hoạch và chính sách quan tâm kịp thời nên tỷ lệ nữ tham gia vị trí lãnh đạo, quản lý của huyện đều tăng lên mỗi nhiệm kỳ. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy huyện có 8/36 người; cấp ủy xã 43/225 người; tỷ lệ nữ đại biểu HĐND cấp xã là 82/391 người; cán bộ chủ chốt cấp huyện, trưởng, phó các phòng ban là nữ chiếm 37,5%; tỷ lệ nữ đảng viên mới kết nạp hàng năm cấp huyện và cấp xã đạt trên 59%; tỷ lệ nữ thạc sĩ 56%, nữ cán bộ được tham gia đào tạo, bồi dưỡng chính trị đạt 48%.

Để tiếp tục nâng cao công tác cán bộ nữ, mới đây, Huyện ủy Võ Nhai đã ban hành Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý huyện Võ Nhai, giai đoạn 2021-2025", trong đó có nhấn mạnh: Nhiệm kỳ 2025-2030, phấn đấu cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số trong đội ngũ cấp ủy viên các cấp đảm bảo tỷ lệ bằng hoặc cao hơn quy định của Trung ương.

Bà Hà Thị Bích Hồng, Bí thư Huyện ủy Võ Nhai cho biết: “Có thể nói, huyện Võ Nhai là 1 trong những địa phương rất được quan tâm về công tác cán bộ nữ. Do vậy, chị em luôn động viên nhau nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ Đảng và nhân dân giao phó. Ở góc độ là người đứng đầu cấp ủy tôi luôn cố gắng gần gũi đội ngũ cán bộ nữ trong công việc cũng như cuộc sống để cùng đoàn kết, hỗ trợ nhau. Chúng tôi có nhiều kênh để trao đổi công việc kịp thời, vượt qua những vướng mắc về giới để hoàn thành nhiệm vụ”.

Thực tế tại cơ sở đã minh chứng, những cán bộ nữ của huyện Võ Nhai đã không thua nam giới khi linh hoạt, khéo léo, mềm mỏng trong xử lý công việc, thường xuyên nắm bắt cơ sở, gặp gỡ đối thoại, lắng nghe nguyện vọng của nhân dân để thực hiện tốt nhiệm vụ và tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Bởi vậy, việc tiếp tục quan tâm đến công tác cán bộ nói chung và cán bộ nữ nói riêng sẽ được Huyện ủy Võ Nhai đẩy mạnh trong thời gian tới nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng và cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa và phát triển, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác tốt, xây dựng địa phương ngày càng vững mạnh.