vinh son xay dung nong thon moi kieu mau
Mô hình trồng rau trong nhà lưới của gia đình anh Nguyễn Minh Tài, ở xóm Vinh Quang 3, xã Vinh Sơn (T.P Sông Công) cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Đi dọc những tuyến đường bê tông trải dài đến từng ngõ xóm, chúng tôi hòa chung với niềm vui của người dân xã Vinh Sơn khi nhiều khu đất trống, đồi trọc trước kia đến nay đã được phủ xanh bởi những đồi keo, vạt chè và vườn cây ăn quả sai lúc lỉu. Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Công Phương, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước đây, những tuyến đường nội đồng trong xã còn nhỏ hẹp, lầy lội nên việc đi lại, vận chuyển nông sản của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Ở một số xóm, nhà văn hóa được xây dựng từ lâu đã xuống cấp, do đó các sinh hoạt tập thể bị hạn chế. Từ năm 2011 đến nay, thực hiện Chương trình XDNTM, diện mạo nông thôn trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm xuống còn 3,8%; thu nhập bình quân đạt 27 triệu đồng/người/năm; 100% các đoạn đường liên thôn, nội đồng được bê tông hóa; 100% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh... Có được những kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao từ phía nhân dân.

Cụ thể, khi bắt đầu thực hiện Chương trình XDNTM, Đảng ủy xã Vinh Sơn đã ban hành Nghị quyết chuyên đề với những mục tiêu cụ thể đặt ra cho từng giai đoạn, trong đó vai trò của các đảng viên được nhấn mạnh. Cùng với đó, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã, ban điều hành ở các xóm để tổ chức họp dân, tuyên truyền, vận động bà con tích cực tham gia thực hiện Chương trình XDNTM. Trong quá trình triển khai, người dân được bàn bạc, thống nhất và trực tiếp tham gia giám sát ở các phần việc cụ thể nên các công trình xây dựng đều được triển khai đúng tiến độ, chất lượng đảm bảo. Giai đoạn 2011-2015, người dân trong xã đã đóng góp hơn 20 tỷ đồng và hiến gần 23.000m2 đất để làm đường giao thông và xây dựng các công trình xây dựng cơ bản (trị giá 22,6 tỷ đồng). Cùng với đó, bà con cũng tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, từng bước đưa kinh tế của Vinh Sơn đi lên với những mô hình chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả cao.

Từ những kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện Chương trình XDNTM (2011-2015), Ban Quản lý XDNTM của xã đã lập kế hoạch XDNTM tiên tiến, điển hình giai đoạn 2016-2020. Theo ông Đinh Công Phương, việc xây dựng xã NTM tiên tiến, điển hình là mô hình tiếp nối của Chương trình XDNTM nhưng ở mức độ cao hơn, mở rộng hơn về một số tiêu chí. Cụ thể, đời sống kinh tế, thu nhập của bà con nhân dân phải được nâng cao hơn; có trục đường giao thông nông thôn tiên tiến điển hình theo tiêu chuẩn của Bộ Giao thông - Vận tải... Căn cứ vào những tiêu chí ấy, giai đoạn 2016-2020, xã tập trung vào việc củng cố và nâng cao 6 tiêu chí còn đạt thấp gồm: Thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, thủy lợi, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục.

Trong số những tiêu chí trên thì tiêu chí thu nhập được xã Vinh Sơn ưu tiên hàng đầu. Với mục tiêu đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 35 triệu đồng/người/năm, hiện nay, xã đang xây dựng kế hoạch phát triển 10 - 20 gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm (tổng kinh phí trên 700 triệu đồng) đảm bảo vệ sinh môi trường và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với đó, xã đã chú trọng xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn trên địa bàn xóm Vinh Quang 3 với diện tích trên 5.000m2; nhân rộng mô hình trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi gia súc ở xóm Vinh Quang 1, 2. Anh Nguyễn Minh Tài, xóm Vinh Quang 3 cho biết: “Nhằm nâng cao thu nhập, năm 2016, trên diện tích 2.000m2, tôi đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng nhà lưới, hệ thống tưới van xoay tự động để trồng rau các loại. Trồng rau an toàn đang là hướng đi mới được người dân trong xã lựa chọn nhằm nâng cao thu nhập”.

Để được công nhận xã NTM kiểu mẫu, cùng với việc nâng cao thu nhập thì cơ sở hạ tầng cũng được xã đặc biệt chú trọng. Từ nguồn ngân sách Nhà nước hơn 1 tỷ đồng, xã sẽ xây dựng tuyến đường điểm từ UBND xã đi xóm Vinh Quang 1, 2, 3 và xóm Sơn Tía với nền đường rộng 10,5m (trong đó mặt đường bê tông rộng 5,5m, lề đường hai bên rộng 2,5m) được trồng cây xanh 2 bên, tạo cảnh quan, tạo bộ mặt nông thôn ngày càng sạch đẹp và văn minh hơn. Năm 2017, xã đã lựa chọn xóm Vinh Quang 2 và 3 làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu có tường rào, hệ thống cổng đồng đều, tạo nên điểm nhấn cảnh quan sạch đẹp...

Với những bước đi vững chắc và bằng cách làm phù hợp trong XDNTM, những kết quả đã đạt được là một trong những tiền đề quan trọng để xã Vinh Sơn tiếp tục xây dựng xã NTM kiểu mẫu của T.P Sông Công. Với mục tiêu ấy, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân xã Vinh Sơn đang nỗ lực hết mình để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra.