vinh quang trung doan 88 tu vu anh hung da ps
Di tích nơi thành lập Trung đoàn 88 Tu Vũ anh hùng tại xã Tân Cương, TP Thái Nguyên

Ông Nguyễn Duy Tiên, nguyên là lính bộ binh của Trung đoàn 88 Tu Vũ anh hùng đã từng tham gia chiến tranh chống Mỹ cứu nước ở chiến trường B và may mắn hơn 6.000 cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn đã anh dũng hy sinh. Trong những ngày tháng gian khổ sống trong “mưa bom bão đạn”, ông và những đồng đội của mình vẫn luôn kiên cường với những chiến dịch, với những chuyến hành quân băng rừng, lội suối. Ông Nguyễn Duy Tiên chia sẻ: "Lúc bấy giờ, tôi và anh em đồng đội cùng đợt vào ở Thái Nguyên và Bắc Kạn thành lập tiểu đoàn nhập vào Trung đoàn, vào tới nơi không còn bao nhiêu người vì bị sốt rét dọc đường tương đối nhiều. Tôi thường xuyên truyền bá, giáo dục tư tưởng con cháu về lịch sử của Trung đoàn cũng như của bộ đội".

Với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, kể từ khi thành lập, Trung đoàn 88 Tu Vũ anh hùng đã tham gia nhiều chiến dịch lớn, như: Chiến dịch Biên giới năm 1950, Chiến dịch Hòa Bình và Điện Biên Phủ lịch sử, Chiến dịch Hồ Chí Minh… Đặc biệt, Trung đoàn đã đánh thắng cứ điểm Tu Vũ trong Chiến dịch Hòa Bình năm 1952, xóa hoàn toàn tiểu đoàn Âu Phi của địch. Đây là trận công kiên lớn nhất mở màn cho Chiến dịch Hòa Bình, tạo thế và lực để quân và dân ta mở Chiến dịch Đông Xuân năm 1953 - 1954 và kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bằng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Sau thắng lợi này, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn được Bác Hồ khen ngợi và đặt tên là Đoàn Tu Vũ anh hùng. Di tích lịch sử nơi phát tích của Trung đoàn 88 Tu Vũ anh hùng không chỉ là nơi ghi danh các anh hùng liệt sĩ mà còn là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau. Ông Phạm Ngọc Hùng, Bí thư Chi bộ xóm Nam Thái, xã Tân Cương, TP Thái Nguyên cho biết: "Ngày lễ, tết, nhân dân trong xóm cùng các đoàn thể đều đến đây để thắp hương, tri ân; chúng tôi cùng phối hợp với các cô giáo, các hội viên cựu chiến binh xóm làm công tác tu sửa, quét dọn, vệ sinh, dâng hương, để thể hiện tấm lòng tri ân của các tầng lớp nhân dân trong xóm đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì dân tộc".

Bà Nguyễn Thùy Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Cương, TP Thái Nguyên cho hay: "Những dịp lễ, tết, ngày 27/7, Đảng ủy, UBND xã Tân Cương rất quan tâm đến công tác tuyên truyền cho nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Nhân dân và chính quyền xã Tân Cương luôn luôn mong muốn có sự đầu tư và quan tâm hơn nữa đối với công tác tôn tạo, xây dựng và mở rộng Khu lưu niệm Trung đoàn 88 tại xã Tân Cương".

“Ba lượt anh hùng, sáng rực tinh thần trong sử sách - Sáu ngàn liệt sĩ vươn cao linh khí giữa trời mây”. Mỗi địa danh trải dài từ bắc vào nam mà Trung đoàn đã đi qua luôn gắn liền với những chiến công lừng lẫy trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, đi vào lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam. Việc giữ gìn và phát huy giá trị lịch sử của Di tích nơi thành lập Trung đoàn 88 Tu Vũ anh hùng là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân địa phương, để xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng./.