viet nam se thuc day vai tro trung tam cua lhq
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại buổi gặp mặt - Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh đây là một trong bốn ưu tiên của Việt Nam trong năm 2020 - năm Việt Nam đảm nhiệm các trọng trách Chủ tịch ASEAN 2020, Chủ tịch AIPA 41 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, trong buổi gặp mặt Ngoại giao đoàn nhân dịp năm mới Canh Tý 2020 tối ngày 14/1.

Việt Nam cũng sẽ ưu tiên thúc đẩy tự do hóa thương mại, hội nhập và liên kết kinh tế; đóng góp chủ động, tích cực hơn nữa vào việc xử lý những thách thức khu vực và toàn cầu; và hiện thực hóa chủ đề ASEAN “Gắn kết và chủ động thích ứng”.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, việc đảm nhiệm các trọng trách quốc tế như trên vừa là niềm tự hào, song cũng là trách nhiệm lớn lao mà cộng đồng quốc tế đã tin tưởng, giao phó cho Việt Nam.

Phó Thủ tướng mong muốn trong năm mới, bạn bè quốc tế sẽ tiếp tục kề vai, sát cánh với Việt Nam tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt, xây dựng và tin cậy giữa Việt Nam với các nước.

viet nam se thuc day vai tro trung tam cua lhq
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trao đổi với Đại sứ Hoa Kỳ. - Ảnh: VGP/Hải Minh

Đề cập đến thành tựu của đất nước trong năm qua, Phó Thủ tướng cho rằng năm Kỷ Hợi 2019 là một năm rất đáng nhớ với Việt Nam vì đây là năm thứ hai liên tiếp tăng trưởng kinh tế vượt 7%, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt mức kỷ lục 517 tỷ USD, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cũng vượt 18 triệu lượt người….

Những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và đối ngoại đã làm thay đổi diện mạo đất nước, cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của người dân và nâng cao hơn nữa vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, Phó Thủ tướng đánh giá.

Theo Phó Thủ tướng, những thành tựu vượt bậc nói trên là kết quả của quyết tâm đổi mới, khát vọng và nỗ lực không mệt mỏi của Chính phủ và nhân dân Việt Nam đồng thời cũng là nhờ có sự ủng hộ mạnh mẽ, hợp tác hiệu quả và hỗ trợ quý báu của bạn bè, đối tác trong cộng đồng quốc tế.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng bày tỏ cảm ơn chân thành đến các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế đã nỗ lực vun đắp, thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các đối tác.

Phó Thủ tướng cũng gửi lời cảm ơn tới Chính phủ, nhân dân các nước và các tổ chức quốc tế về sự ủng hộ quý báu, hợp tác hiệu quả dành cho Việt Nam trong suốt thời gian qua.

viet nam se thuc day vai tro trung tam cua lhq
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng các đại biểu dự buổi gặp mặt. - Ảnh: VGP/Hải Minh

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại sứ Nhà nước Palestine Saadi Salama – Trưởng Đoàn Ngoại giao khẳng định năm 2020 là cơ hội để Việt Nam đóng góp tiếng nói quan trọng trong việc tiếp tục thúc đẩy tuân thủ Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, duy trì hòa bình và an ninh thế giới, tăng cường hợp tác giữa các quốc gia, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và nỗ lực giải quyết các thách thức chung của nhân loại vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Đại sứ khẳng định sẵn sàng và quyết tâm tiếp tục các nỗ lực thúc đẩy và phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các quốc gia, các tổ chức quốc tế trên thế giới thông qua hợp tác hòa bình và cùng có lợi vì một thế giới hoà binh, bình đẳng, thịnh vượng, hợp tác và phát triển bền vững./.