Viet Nam keu goi cac ben chap nhan de xuat hoa binh cho Yemen hinh anh 1
Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam Đặng Đình Quý. (Ảnh: Khắc Hiếu/TTXVN)

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 15/6 đã thảo luận về tình hình Yemen với sự tham dự của Đặc phái viên Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Yemen Martin Griffiths, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Mark Lowcock và bà Najiba Al Naggar, đại diện một tổ chức chính trị xã hội ở Yemen.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, các báo cáo viên thông tin về các nỗ lực ngoại giao con thoi của Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế thời gian qua nhằm thúc đẩy các bên đồng ý với đề xuất hoà bình do Liên hợp quốc dẫn dắt nhằm chấm dứt chiến tranh tại Yemen.

Các ý kiến cũng bày tỏ quan ngại về các cuộc giao tranh gần đây, đặc biệt tại Marib và Houdaydah, gây nhiều thương vong cho dân thường, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Tình hình kinh tế, nhân đạo xấu đi cùng với dịch COVID-19 và tình trạng mất an ninh lương thực tiếp tục là những thách thức mà Yemen đang phải giải quyết.

Các báo cáo viên cảm ơn các nhà tài trợ đã đóng góp tài chính cho các hoạt động nhân đạo ở Yemen, đồng thời, nhắc lại lời kêu gọi một lệnh ngừng bắn toàn quốc, mở cửa sân bay quốc tế Sana’a và dỡ bỏ hạn chế đối với các tàu chở dầu ở cảng Houdaydah, tạo xung lực cho việc nối lại đối thoại chính trị giữa các bên.

Về vấn đề tàu chở dầu Safer ngoài khơi Yemen, các báo cáo viên nhắc lại lời kêu gọi Ansar Allah sớm đồng ý cho Nhóm chuyên gia Liên hợp quốc tiếp cận tàu để triển khai nhiệm vụ.

Các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án các cuộc tấn công vào dân thường, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Các nước kêu gọi chấm dứt các hoạt động quân sự, thúc đẩy các nỗ lực giải quyết những thách thức nêu trên, trong đó nhấn mạnh không cản trở nhân đạo, thực hiện bảo vệ thường dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Các nước cũng kêu gọi các bên tại Yemen thực hiện Hiệp định Stockholm và Riyadh. Một số nước kêu gọi tăng cường can dự, gây sức ép, thúc đẩy Ansar Allah hợp tác với Liên hợp quốc giải quyết vấn đề tàu Safer.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý chia sẻ với quan điểm của các nước Hội đồng Bảo an rằng không có giải pháp quân sự cho xung đột ở Yemen.

Đại sứ nhấn mạnh giải pháp duy nhất là các bên chấm dứt các hành động thù địch và kêu gọi các bên nỗ lực hợp tác với Đặc Phái viên Martin Griffiths, các đối tác khu vực và cộng đồng quốc tế hướng tới việc chấp nhận đề xuất hòa bình cho Yemen do Liên hợp quốc dẫn dắt.

Đại sứ hoan nghênh một số cải thiện trong hoạt động nhân đạo so với cùng kỳ năm ngoái nhưng cũng cho rằng nỗ lực hơn nữa để bảo đảm các chương trình nhân đạo diễn ra thông suốt và ổn định.

Đại diện Việt Nam cũng thúc giục các bên đẩy mạnh việc thực hiện Hiệp định Stockholm và Hiệp định Riyadh với vai trò trung gian của Liên hợp quốc./.