Chiều 7/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Công chính và Vận tải Lào Bounchanh Sinthavong. Chào mừng Bộ trưởng thăm Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam sẽ làm hết sức mình để giúp Lào, nhất là trong lĩnh vực giao thông.

Thủ tướng hoan nghênh các đề xuất của Bộ trưởng và nêu rõ, những vấn đề Bộ trưởng nêu cũng là những vấn đề Ủy ban liên Chính phủ tại kỳ họp lần thứ 39 đã thống nhất cao.

viet nam ho tro va hoan nghenh lao dau tu xay dung cang bien
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Công chính và Vận tải Lào Bounchanh Sinthavong tại Trụ sở Chính phủ ngày 7/3/2017.

Ủy ban liên Chính phủ thống nhất là Việt Nam hỗ trợ để Lào để dù không có biển nhưng có thể sử dụng cảng biển của Việt Nam, đồng thời hoan nghênh nếu Lào tham gia góp vốn đầu tư xây dựng cảng biển với tỷ lệ cao.

Thủ tướng mong muốn hai bên hợp tác để khai thác hiệu quả tối đa cảng biển. Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phía Lào sử dụng cầu cảng số 1 và 2 tại Vũng Áng lâu dài. Phía Lào có thể nghiên cứu mở rộng các cầu cảng khác tại Vũng Áng.

Thủ tướng gợi ý, khi đầu tư, kinh doanh cảng thì phía Lào nên liên kết với phía Việt Nam vốn có kinh nghiệm khai thác các cảng biển để vận hành hiệu quả.

Về dự án đường cao tốc Hà Nội – Vientiane, Thủ tướng đồng ý phía Việt Nam sớm hoàn thành dự án nghiên cứu khả thi (FS) trong năm 2017.

Về Dự án đường sắt kết nối hai nước, Thủ tướng đề nghị Bộ Công chính và Vận tải Lào và Bộ Giao thông vận tải Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các tư vấn nước ngoài, sớm hoàn thành FS. Nếu có đường sắt kết nối hai nước sẽ góp phần tăng cường kết nối giao lưu kinh tế, thương mại với các nước ASEAN, và trước hết góp phần phát triển mạnh giao thương của Lào với các nước.

Về dự án đường nối Luangprabang – Điện Biên, Thủ tướng nhất trí phía Lào cần lựa chọn đơn vị có năng lực đầu tư.

Với một số dự án khác, Thủ tướng giao các bộ, ngành, cơ quan chức năng hai bên chủ động phối hợp, sớm nghiên cứu, báo cáo Chính phủ hai nước cho ý kiến chỉ đạo.

Về mô hình một cửa một lần dừng, Thủ tướng đề nghị các cơ quan chức năng hai nước sớm tổng kết, đánh giá mô hình này nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho giao thông vận tải giữa hai nước nhưng vẫn bảo đảm an ninh biên giới.

Bộ trưởng Bounchanh Sinthavong cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp và cho biết, đây là dịp để báo cáo kết quả hợp tác giữa Bộ Công chính và Vận tải Lào và Bộ Giao thông vận tải Việt Nam.

Hai Bộ trưởng đã đi thị sát thực tế cảng Vũng Áng, Hòn La, làm việc với hai tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, thống nhất những điểm mấu chốt về việc hợp tác khai thác hai cảng.

Bộ trưởng cũng thông báo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết quả cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa trong sáng nay. Hai Bộ đã đánh giá những kết quả hợp tác thời gian qua, triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ hai nước tại kỳ họp liên Chính phủ vừa qua.

Bộ trưởng cũng thông báo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về trọng tâm trong công tác hợp tác giữa hai Bộ trong năm nay.

Đối với việc hợp tác khai thác cảng Vũng Áng, hai Bộ cùng các cơ quan liên quan đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, thống nhất thành lập tổ công tác để triển khai công việc cụ thể. Về dự án đường cao tốc Hà Nội – Vientiane, hai Bộ cũng thống nhất báo cáo Chính phủ hai nước trước khi kêu gọi nguồn đầu tư.

Về dự án đường bộ nối Luangprabang với Điện Biên, phía Lào đang lựa chọn nhà thầu đủ năng lực và sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải Việt Nam để đẩy nhanh tiến độ.

Việc nâng cấp đường ở tỉnh Attapeu, hai đơn vị hai nước sẽ báo cáo khảo sát thiết kế và hoàn thành nghiên cứu khả thi trong năm 2017./.