Việt Nam chiến thắng COVID - Chấm dứt bệnh lao
Với sự giúp đỡ của cán bộ y tế, của gia đình và sự nỗ lực của bản thân, đến nay, sau 5 tháng điều trị bệnh lao, sức khỏe ông Tạ Quang Hạp đã khá lên rất nhiều.

Ông Tạ Quang Hạp, xóm Yên Thủy, xã Yên Lạc, huyện Phú Lương là một trong số 7 bệnh nhân mắc lao của xã Yên Lạc đang được điều trị duy trì tại cộng đồng. Với sự giúp đỡ của cán bộ y tế, của gia đình và sự nỗ lực của bản thân, đến nay, sau 5 tháng điều trị, sức khỏe ông đã khá lên rất nhiều. Ông Tạ Quang Hạp chia sẻ: "Tôi đi lại và thở tốt, tôi sẽ cố gắng uống hết thuốc để khỏi bệnh".

Yên Lạc là một trong các xã có tỷ lệ phát hiện bệnh lao trong cộng đồng khá cao của huyện Phú Lương. Chỉ tính riêng từ năm 2020 đến nay, xã đã phát hiện 13 trường hợp mắc lao và tất cả các bệnh nhân này đều được điều trị kịp thời.

Bác sỹ Nguyễn Đăng Thắng, Trưởng trạm y tế Yên Lạc cho hay: "Chúng tôi làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân hiểu về công tác phòng, chống bệnh lao; tăng cường giám sát quản lý, điều trị bệnh nhân; chủ động phát hiện bệnh nhân".

Việt Nam chiến thắng COVID - Chấm dứt bệnh lao
Chương trình chống lao của tỉnh đã tăng cường công tác chủ động khám phát hiện sớm bệnh lao, sau đó, đưa vào quản lý điều trị, đặc biệt là điều trị tại cộng đồng theo chiến lược DOST.

Theo thống kê của chương trình chống lao tỉnh, mỗi năm toàn tỉnh Thái Nguyên phát hiện khoảng 1.000 bệnh nhân lao mọi thể, trong đó gần 50% là bệnh nhân lao có bằng chứng vi khuẩn học. Đây là nguồn lây chính làm tăng nguy cơ mắc lao mới trong cộng đồng. Để hạn chế nguồn lây và tăng tỷ lệ điều trị khỏi cho bệnh nhân lao mọi thể lên 90% như hiện nay, chương trình chống lao của tỉnh đã tăng cường công tác chủ động khám phát hiện sớm bệnh lao, sau đó, đưa vào quản lý điều trị, đặc biệt là điều trị tại cộng đồng theo chiến lược DOST. Đơn cử như huyện Phú Lương, những năm gần đây, mỗi năm trung bình huyện quản lý điều trị cho trên 100 bệnh nhân mắc lao, trong đó 100% được điều trị khỏi, không có bệnh nhân bỏ trị.

Ông Nguyễn Đức Khuê, Phó Chủ tịch UBND xã Vô Tranh, huyện Phú Lương thông tin: "Chúng tôi chỉ đạo tuyên truyền bằng nhiều hình thức thông qua tổ chức đoàn thể y tế cộng đồng, các hội nghị lồng ghép để người dân tích cực hưởng ứng làm sao để đẩy lùi hoàn toàn bệnh lao".

Ông Nguyễn Tuấn Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lương cho biết: "Chúng tôi tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Lao và bệnh Phổi để triển khai hoạt động truyền thông và các hoạt động hỗ trợ trực tiếp để phát hiện sớm và tránh được những bệnh nhân mắc bệnh lao mà không biết để điều trị sớm giúp bệnh nhân nhanh khỏi bệnh, phòng được lây nhiễm cho những người xung quanh".

Với chủ đề “Việt Nam chiến thắng COVID - chấm dứt bệnh lao”, Ngày thế giới phòng chống lao tại Việt Nam năm nay muốn lan tỏa đi thông điệp - từ cuộc chiến chống COVID-19, mọi người hãy tích cực hơn nữa trong công cuộc phòng, chống bệnh lao. Mặc dù, vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng nếu các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng cùng vào cuộc, đoàn kết, chung tay, chắc chắn chúng ta sẽ đẩy lùi được dịch bệnh COVID-19 và tiến tới mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030./.