Vì một Thái Nguyên xanh
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trồng cây tại khuôn viên trụ sở Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND, UBND tỉnh

Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” được nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị của tỉnh Thái Nguyên tổ chức ngay từ những ngày đầu xuân, nhằm thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Mùa xuân là tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân” và thông điệp của Thủ tướng Chính phủ “Vì một Việt Nam xanh”.

Phong trào toàn dân tham gia trồng cây, trồng rừng, gắn với phát triển kinh tế xanh và bền vững đã trở thành mục tiêu mang nhiều ý nghĩa. Từ nay đến năm 2025, Tỉnh Thái Nguyên sẽ trồng bổ sung khoảng 100.000 cây xanh, đảm bảo dành tối thiểu 10% diện tích trồng cây xanh tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Kim Myung Sik, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dongwha Việt Nam cho biết: “Chúng tôi rất ấn tượng với mục tiêu và nỗ lực của tỉnh Thái Nguyên nhằm bảo vệ môi trường và cân bằng sinh thái. Việc làm ý nghĩa này đã thể hiện tầm nhìn và cam kết trong phát triển kinh tế bền vững. Chúng tôi sẵn sàng hưởng ứng bằng cách kêu gọi tất cả người lao động của công ty trồng cây xanh”.

Hưởng ứng sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Thái Nguyên dự kiến trồng từ 7 đến 10 triệu cây xanh trở lên. Quyết tâm này sẽ được hiện thực hóa nhằm bảo vệ tốt hơn 30.900 ha rừng tập trung mà tỉnh đã đạt được trong giai đoạn 2016-2020, tạo khí thế hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX xác định, là “Ổn định tỷ lệ che phủ rừng từ 46% trở lên”.

Ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh nói về mục tiêu trong thời gian tới: “Quản lý cây xanh trên địa bàn tỉnh gắn với việc chuyển đổi số trong quản lý cây xanh trên địa bàn. Trong đó, sẽ xây dựng phần mềm để quản lý cây xanh với các đối tượng cụ thể như: cây xanh đô thị, cây xanh trong khu di tích, trong các trường học, trong các đơn vị cũng như là cây xanh phân tán ở các khu vực địa bàn nông thôn”.

Song song với mục tiêu trồng mới 7 đến 10 triệu cây xanh trong giai đoạn 2021-2025, Thái Nguyên triển khai chuyển đổi số trong quản lý cây xanh. Với việc phát triển ứng dụng bản đồ số trong quản lý mặt bằng hiện trạng, quản lý diện tích cây xanh, cấp mã số để truy xuất, theo dõi, quản lý số lượng cây đã trồng, Thái Nguyên là một trong những tỉnh đi đầu trong cả nước ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và quy hoạch cây xanh trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo đó, tất cả các cây được trồng mới sẽ được cấp một mã định danh. Thông qua ứng dụng quét QP trên Smartphone chúng ta sẽ có đầy đủ thông tin về chủng loại cây, người trồng, vị trí trồng. Điều này sẽ phục vụ cho công tác quản lý về số lượng, quá trình phát triển, cũng như công tác quy hoạch cây xanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.