Trước đó 1 ngày (18/5), chính quyền Mỹ đã gây áp lực lên chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro khi cáo buộc ông này thu lợi bất chính từ các lô hàng ma tuý bất hợp pháp và áp đặt lệnh trừng phạt chống lại quan chức số 2 trong Đảng Xã hội cầm quyền là ông Diosdado Cabello. Đây là lần đầu tiên Mỹ cáo buộc người đứng đầu chính phủ Venezuela liên quan đến các hoạt động buôn bán ma túy.

venezuela cao buoc my pha hoai cuoc bau cu
Chính phủ Venezuela cáo buộc Mỹ sử dụng các biện pháp trừng phạt chống lại các quan chức nhằm phá hoại cuộc bầu cử Tổng thống. (Ảnh minh họa: KT)

Phản ứng trước việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phát mới, chính phủ Venezuela cho rằng, đây là “một chiến dịch xâm lược có tính hệ thống” của Mỹ và các trừng phạt không có các căn cứ pháp lý.

Trong các cuộc thăm dò trước cuộc bầu cử, Tổng thống Maduro luôn là người dẫn đầu. Trong bài diễn văn trước những người ủng hộ tại trung tâm thủ đô Caracas, ông Maduro cam kết trung thành với cuộc Cách mạng Bolivar, đồng thời đưa ra những thay đổi kinh tế chiến lược nếu tái đắc cử. Ông kêu gọi các bên tham gia vào một cuộc đối thoại toàn quốc để tìm kiếm một thỏa thuận khôi phục kinh tế, tìm biện pháp thúc đẩy tăng trưởng và bảo vệ nền kinh tế quốc gia.

Hiện đã có khoảng 150 thành viên quốc tế đã tới thủ đô Caracas để giám sát cuộc bầu cử.

Cũng trong ngày hôm qua, Hội đồng Bầu cử quốc gia Venezuela ra tuyên bố rằng, tất cả các điểm bỏ phiếu đã hoàn tất khâu chuẩn bị để tiếp đón khoảng 20 triệu cử tri trong nước thực hiện quyền công dân của mình./.