Về thăm di tích lịch sử Cục Quân nhu
Khu di tích lịch sử Cục Quân nhu - Tổng cục Hậu cần Quân đội nhân dân Việt Nam

Ngược dòng lịch sử, sau khi cách mạng tháng Tám thành công, Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. Nhân dân chưa được hưởng nền độc lập bao lâu thì thực dân Pháp quay trở lại cướp nước ta một lần nữa. Chính quyền cách mạng non trẻ cùng quân đội ta đã tạm rời Thủ đô Hà Nội lên Chiến khu Việt Bắc. Thời điểm đó, Cục Quân nhu được chính quyền cách mạng giao tập hợp hàng ngàn tấn gạo, muối từ Hà Đông đưa lên xóm Núi, xã Văn Yên và xây dựng doanh trại tại đây.

Ông Vũ Văn Đa, xóm Núi, xã Văn Yên nhớ lại: “Nhà hội trường của Cục ở trên đồi, còn kho gạo ở dưới xóm, chỗ quân trang thì ở trong Chùa Am trong rừng.”

Với ý nghĩa lịch sử đó, năm 2005, Cục Quân khu, Tổng Cục Hậu Cần QĐND Việt Nam đã xây dựng bia lưu niệm tại xóm Núi, xã Văn Yên. Để gìn giữ và phát huy giá trị lịch sử của khu di tích trên địa bàn, những năm qua, địa phương đã tích cực đẩy mạnh công tác quản lý, bảo tồn, đặc biệt là giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ hôm nay.

Ông Vũ Văn Luận, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Yên cho biết: “Địa phương đã chỉ đạo cho Đoàn thanh niên, qua nhà trường, các thế hệ trẻ hàng năm có những buổi sinh hoạt chuyên đề đưa các cháu lên đây thăm quan.”

Ông Nguyễn Cương Quyết, Bí thư chi bộ xóm Núi cho biết thêm: “Sau khi xây dựng được bia lưu niệm, dưới Cục đã lên Văn Yên về cội nguồn, hàng năm làm công tác hỗ trợ những hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở và hỗ trợ xóm 1. 500 m đường bê tông từ bia đến đầu xóm.”

Về thăm di tích lịch sử Cục Quân nhu
Các đoàn viên thanh niên xã Văn Yên vệ sinh khuôn viên Khu di tích

Việc quan tâm gìn giữ và phát huy giá trị của điểm di tích nơi Cục Quân nhu từng đóng quân không chỉ là góp phần giới thiệu tới du khách thập phương về lịch sử văn hóa nơi đây, mà còn nhằm bảo tồn, lưu giữ những giá trị lịch sử, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ./.