Vận tải hành khách tuyến cố định gặp nhiều khó khăn
Lượng hành khách qua bến đi xe khách tuyến cố định biến động không nhiều.

Những ngày Tết âm lịch đang cận kề. Thông thường những năm trước, lượng hành khách đi lại qua bến xe khách thời điểm này sẽ tăng lên. Nhưng năm nay lượng hành khách qua bến đi xe khách tuyến cố định biến động không nhiều so với ngày thường. Còn so với cùng kỳ các năm trước thì sụt giảm trên 50%, có nhiều tuyến đến các tỉnh ở khu vực biên giới còn giảm sâu đến trên 70%. Tình trạng xe nhiều khách ít đang khiến cho các hãng vận tải hành khách theo tuyến cố định gặp rất nhiều khó khăn. Lái xe Đào Quang Hải, Doanh nghiệp vận tải tư nhân Mạnh Hà cho hay: "Xe xuất bến chỉ có 3, 4 khách, so với trước giảm khoảng 80%, song các chi phí như khẩu trang, sát khuẩn tay phải trang bị thêm".

Còn lái xe Vương Xuân Hùng, Hợp tác xã vận tải Hoàng Sơn, Thanh Hóa chia sẻ: "Nhiều nhà xe giảm tần suất hoạt động, trước đây 3 xe, giờ chỉ hoạt động 1 xe để giữ khách. Những doanh nghiệp chỉ có 1 xe khi không có khách bắt buộc phải ngừng hoạt động, vì nếu đi sẽ phải bù lỗ".

Vận tải hành khách tuyến cố định gặp nhiều khó khăn
Bến xe khách Trung tâm TP Thái Nguyên tăng cường tự động hóa để duy trì hoạt động

Hiện tại, Bến xe khách Trung tâm TP Thái Nguyên vẫn duy trì hàng ngày với số lượng 390 xe xuất bến, chạy theo 115 tuyến đến các tỉnh, thành phố trong cả nước với lượng khách trung bình mỗi ngày khoảng 5 nghìn người. Lượng khách và lượng phương tiện hoạt động tại bến hiện nay chỉ bằng khoảng 30% so với công suất của Bến xe khách Trung tâm TP Thái Nguyên. Ông Phạm Đăng Thiện, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Vận tải Thái Nguyên cho biết: "Doanh thu của các doanh nghiệp vận tải rất thấp, doanh thu của bến xe cũng thấp; nên một số nội dung có thể tự động hóa được, chúng tôi áp dụng tối đa, số lượng người lao động cũng giảm nhiều. Hội đồng Quản trị cũng đưa ra giải pháp để đào tạo lại, sắp xếp lại việc làm cho người lao động, đảm bảo ổn định đời sống cán bộ, nhân viên".

Thực trạng hiện nay cho thấy, các đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định đang đứng trước rất nhiều khó khăn và thách thức. Lượng khách đi lại ngày càng ít, nhưng các nhà xe và các loại hình vận tải đang cạnh tranh rất khốc liệt. Khiến cho 1 số tuyến vận tải hành khách cố định đứng trước nguy cơ phải giảm tần suất hoặc ngừng hoạt động./.