Văn nghệ sĩ Thái Nguyên và tình cảm dành cho Bác
Họa sỹ Văn Thao với những bức họa về Bác Hồ.

Như bao người con đất Việt, hoa sỹ Nguyễn Gia Bẩy và họa sỹ Văn Thao dành nhiều tình cảm kính yêu đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tuy chưa một lần được gặp Bác Hồ nhưng các họa sỹ đã tìm hiểu hàng ngàn tư liệu ảnh, sách, báo, thơ văn về Bác để thể hiện Bác qua tranh với một góc nhìn mới, sinh động hơn, giàu tính nhân văn hơn. Bên cạnh những bức tranh "truyền thống" như: Bác ngồi đọc sách, duyệt công văn, câu cá, vui với các cháu thiếu nhi được nhiều nghệ sỹ khai thác, các họa sỹ Thái Nguyên đã “tìm tòi và sáng tạo” thêm nhiều bức tranh với chủ đề lạ như bức tranh: Vườn xuân, Mầm xuân, Lúa ba giăng".

Họa sỹ Nguyễn Gia Bẩy, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật, Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Thực nhưng mà lại không có thực, chỉ là tư liệu trên những bức ảnh vì vậy họa sĩ phải nghiên cứu rất kỹ".

Họa sỹ Nguyễn Văn Thao, Hội viên Chi hội Mỹ thuật, Hội VHNT Tỉnh Thái Nguyên: "Bác Hồ được ví như những đóa sen đẹp nhất, thơm ngát nhất, tôi đã xây dựng hình tượng Bác Hồ từ ảnh tư liệu Bác chụp từ thời kì Bác đi Liên Xô công tác. Một nhiếp ảnh gia người Liên Xô đã chụp Bác trong một khoảnh khắc rất đẹp, và tối rất thích khoảnh khắc này".

Nếu hội họa diễn tả tình cảm mà bao người con đất Việt nói chung và những người con quê hương thủ đô kháng chiến nói riêng dành cho Bác bằng sắc màu, thì thơ ca lại khắc họa hình ảnh của Người rất đỗi thân thương, giản dị qua những tứ thơ tự do đấy xúc cảm.

Nhà thơ Nguyễn Đức Hạnh cho biết thêm: "Hầu như rất nhiều kiệt tác viết về Bác Hồ kính yêu của chúng ta, vậy làm sao đặt được một dấu chân nhỏ bé của mình vào cánh đồng mênh mông đã rất nhiều người in dấu chân ấy, vì vậy tôi cũng đam mê viết về Chủ tịch Hồ Chí minh".

Luôn chú trọng đến việc thể hiện ra sao, thể hiện như thế nào để toát lên vẻ đẹp tâm hồn, khí chất của Vị Lãnh tụ kính yêu của dân tộc: luôn lo nghĩ cho nhân dân, đất nước nhưng vẫn rất giản dị và gần gũi. Bằng tình cảm, tài năng và sự sáng tạo của mình, các văn nghệ sỹ Thái Nguyên đã góp phần không nhỏ trong việc lưu giữ hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong triệu triệu trái tim người dân Việt qua các thế hệ.