Theo Văn phòng Thủ tướng Anh, tại cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jeans-Claude Junker ngày 27/8, nhà lãnh đạo Anh khẳng định không có triển vọng đạt được một thỏa thuận Brexit, trừ phi hai bên đàm phán lại và điều khoản "chốt chặn" về biên giới Ireland được loại bỏ.

Phát ngôn viên Văn phòng Thủ tướng Anh nêu rõ quan điểm của London là muốn Brexit có thỏa thuận, song Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31/10 dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào.

Về phần mình, trong cuộc điện đàm dài 20 phút liên quan đến Brexit, Chủ tịch EC Juncker tuyên bố sẵn sàng làm việc trên tinh thần xây dựng với Thủ tướng Johnson và xem xét mọi đề xuất cụ thể mà ông này có thể đưa ra, miễn là chúng phù hợp với thỏa thuận đã được EU và Anh nhất trí.

Ông Juncker cho biết sẽ xem xét mọi đề xuất cụ thể mà nhà lãnh đạo Anh đưa ra về vấn đề hỗ trợ Bắc Ireland, song nhấn mạnh rằng sự ủng hộ của khối dành cho Cộng hòa Ireland là kiên định.

Ông Juncker nhấn mạnh sự hỗ trợ của EU, của 27 nước thành viên dành cho Cộng hòa Ireland là nhất quán và EU sẽ tiếp tục chú trọng đến lợi ích của nước thành viên này. Theo ông, EU sẽ làm mọi cách để tránh một Brexit không thỏa thuận và một kịch bản như vậy nếu xảy ra, thì là quyết định của Vương quốc Anh, chứ không phải từ phía EU.

Hiện Thủ tướng Johnson đang tìm cách đàm phán lại thỏa thuận Brexit đã được nhất trí giữa EU và người tiền nhiệm của ông là bà Theresa May, trong đó đáng chú ý nhất là kế hoạch chốt chặn dự phòng nhằm tránh khả năng tái thiết lập đường biên giới cứng trên đảo Ireland, giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hòa Ireland.

Tại cuộc gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk mới đây, Thủ tướng Johnson cho biết ông hy vọng lãnh đạo các nước EU sẽ cùng ông tìm ra giải pháp khác thay thế, và để làm được điều này cần "thay đổi tư duy" của các nhà lãnh đạo EU./.