Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn về các vấn đề thuộc lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường
Điểm cầu Thái Nguyên

Tại phiên chất vấn, các đại biểu đặt câu hỏi giải pháp để giải quyết hiệu quả việc thu gom và xử lý rác thải, nhất là rác thải liên quan đến dịch Covid-19, cử tri bày tỏ lo lắng rác thải nhất là chất thải từ các cơ sở sản xuất xả ra môi trường đã và đang tác động rất lớn đến đời sống hàng ngày của người dân.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà lý giải những mục tiêu, định hướng và hệ thống giải pháp Bộ trưởng nhấn mạnh, yêu cầu biến rác thải thành tài nguyên, thành năng lượng là xu hướng tất yếu mà chúng ta cần phải hướng tới, tuy nhiên ngoài sự nỗ lực của ngành Tài nguyên và Môi trường thì cần phải có sự chung tay của các ngành, địa phương và đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân. Việc xử lý chất thải nguy hại trong lĩnh vực Y tế liên quan đến dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng khẳng định hiện nay các địa phương có đủ năng lực để đáp ứng việc thu gom, xử lý loại rác thải này, điều này cũng đã có quy định rõ ràng trong phối hợp công tác giữa Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường đảm bảo việc quản lý và xử lý hiệu quả.

Nhóm vấn đề quản lý đất đai, Đại biểu hỏi liệu có tình trạng bắt tay ngầm, thổi giá, dìm giá trong việc đấu giá quyền sử dụng đất, điển hình là vụ việc xảy ra tại TP Hồ Chí Minh thời gian qua, trước thực trạng này Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất giải pháp gì. Trả lời vấn đề này Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định tình trạng thổi giá, dìm giá vừa qua gây thiệt hại lớn về Ngân sách, làm lũng đoạn thị trường bất động sản, gây sốt ảo ở một số địa phương. Bộ trưởng cho rằng hành lang pháp lý và chế tài xử lý còn kẽ hở, bị kẻ xấu lợi dụng, thao túng, đẩy giá, do đó giải pháp tăng cường kỷ cương, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về đất đai, đồng thời tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và chế tài mạnh đủ sức răn đe vẫn là giải pháp căn cơ nhất để xử lý và khắc phục tình trạng này.

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu đặt câu hỏi và tranh luận với Bộ trưởng về một số vấn đề liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng và một số nội dung khác thuộc lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường.