Ngày 5/2, ứng cử viên Tổng thống Pháp, lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) Marine Le Pen đã tổ chức vận động tranh cử tại thành phố Lyon, Pháp, với cam kết sẽ bảo vệ nước Pháp và người dân Pháp trước các trào lưu Hồi giáo và toàn cầu hóa nếu đắc cử Tổng thống vào tháng 5 tới.

ung vien cuc huu marine le pen van dong tranh cu tong thong phap

Theo một số kết quả thăm dò, nhiều khả năng bà Le Pen sẽ phải đối đầu với ông Macron - nhân vật chủ trương ủng hộ châu Âu. Ảnh: AP.

Ứng cử viên Marine Le Pen, 48 tuổi, cũng đề xuất nước Pháp rời khỏi Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), áp thuế đối với các hợp đồng lao động của người nước ngoài, giảm tuổi nghỉ hưu và tăng một số phúc lợi trong khi giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ và thuế thu nhập.

Bên cạnh đó là việc giới hạn một số quyền lợi, như quyền hưởng giáo dục miễn phí cho công dân Pháp; thuê 15.000 cảnh sát, xây thêm nhà tù, hạn chế người nhập cư... Trước đó, bà Marine Le Pen đã nhiều lần tuyên bố Pháp nên rút khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Trong khi đó, cùng ngày cũng tại thành phố Lyon, một ứng cử viên Tổng thống Pháp khác là lãnh đạo Mặt trận cánh tả (FG) Jean-Luc Melenchon cũng đã tiến hành vận động tranh cử để tranh thủ sự ủng hộ của cử tri.

Giới phân tích nhận định, ông Melenchon và bà Le Pen có sự tương đồng trong chính sách tranh cử. Cả hai đều là những người có tư tưởng hoài nghi EU và toàn cầu hóa. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa hai ứng cử viên là chính sách nhập cư khi ông Mélenchon thường xuyên chỉ trích chính sách này của bà Le Pen.

Dự kiến cuộc bầu cử Tổng thống Pháp theo hình thức phổ thông đầu phiếu sẽ diễn ra vào cuối tháng 4 đầu tháng 5 tới. Hiện các ứng cử viên chính trong cuộc đua vào Điện Elysee đã dần lộ diện, bao gồm cựu Thủ tướng Francois Fillon đại diện cánh hữu, cựu Bộ trưởng Giáo dục Pháp Benoit Hamon đại diện phe cánh tả, bà Marine Le Pen đại diện phe cực hữu và ứng cử viên trung dung Emmanuel Macron.

Theo một số kết quả thăm dò, nhiều khả năng bà Le Pen sẽ phải đối đầu với ông Macron - nhân vật chủ trương ủng hộ châu Âu, đặc biệt trong bối cảnh ứng cử viên của phe trung hữu là ông François Fillon đang phải chịu sức ép rút lui trong cuộc đua vào Điện Elysee, sau khi báo chí Pháp phanh phui những bê bối liên quan tới vợ ông./.