Vòng chung kết cuộc thi Ý tưởng kinh doanh 2018 vừa diễn ra tại trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM là sự tranh tài sôi nổi của 10 thí sinh, nhóm thí sinh đến từ các trường ĐH trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh thành lân cận. Chung cuộc, nhóm thí sinh trường ĐH Bách khoa TPHCM và ĐH Kinh tế TPHCM gồm các sinh viên Phạm Hồng Hơn, Trần Ngọc Minh Thư, Phạm Thị Thúy Kiều với đề tài “Easy Location” được ban giám khảo trao giải Nhất.

ung dung tim nha cho thue thong minh giup nhom sv gianh giai nhat cuoc thi y tuong kinh doanh
Thí sinh tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi Ý tưởng Kinh doanh 2018

Nhóm cho biết đã khảo sát 200 sinh viên về vấn đề tìm nhà trọ trên mạng internet thì nhận được kết quả đa phần là “độ chính xác không cao và thao tác rất phức tạp”. Giải pháp của nhóm đưa ra chính là phần mềm ứng dụng Easy Location. Điều đặc biệt là dùng kỹ thuật Voice Control (nhập giọng nói) và AI (thông minh nhân tạo) cho việc tìm kiếm này.

Theo nhóm chia sẻ, với một ví dụ là sử dụng từ khóa “cần thuê phòng trọ gần siêu thị ở quận 10 có diện tích 30 m2 với giá khoảng 4 triệu đồng/tháng”, để tìm kiếm sẽ ra kết quả không thỏa mãn hoặc thao tác rất phức tạp, phải tìm qua rất nhiều bước, trải qua nhiều bộ lọc. Trong khi đó, nếu sử dụng công nghệ nhóm đề xuất, độ chính xác sẽ cao hơn rất nhiều lần. Đặc biệt, với trí tuệ nhân tạo, dữ liệu tìm kiếm sẽ ngày càng được mở rộng hơn và cho ra kết quả tốt hơn.

ung dung tim nha cho thue thong minh giup nhom sv gianh giai nhat cuoc thi y tuong kinh doanh
Ban giám khảo theo dõi phần mềm tìm nhà trọ thông minh của nhóm thí sinh đến từ 2 trường ĐH Bách khoa TPHCM và trường ĐH Kinh tế TPHCM

Với đề tài này, ban giám khảo đánh giá đã có một phần mềm áp dụng tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, đề tài này rất khả thi trong việc áp dụng vào thực tế. Vì theo nhận định của nhóm, thị trường mục tiêu của đề tài này là sinh viên, ước tính khoảng 400.000 người, sau đó mở rộng với người di cư, khoảng 200.000 người/năm.

Ngoài ra, với đề tài “Chế phẩm từ cây mật sâm”, Nguyễn Hửu Cảnh, sinh viên trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đạt giải Nhì.

Giải Ba cuộc thi là đề tài “GOGO: Môi giới dịch vụ, cơ sở lưu trú du lịch” của nhóm thí sinh trường ĐH Giao thông vận tải TPHCM; hai giải tư gồm đề tài “APP Vận chuyển hàng hóa S-Fast” của nhóm thí sinh trường ĐH Tài chính - Marketing TPHCM và đề tài “Dự án kinh doanh thiết bị điện tử học tiếng Anh dùng trong nhà trường” của thí sinh Nguyễn Thị Nghiêm, sinh viên ĐH Cần Thơ.

ung dung tim nha cho thue thong minh giup nhom sv gianh giai nhat cuoc thi y tuong kinh doanh
Ý tưởng về phầm mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo được trao giải nhất

Theo ban tổ chức, các đề tài đạt giải năm nay đều thể hiện được khả năng sáng tạo, xây dựng đề án kinh doanh, năng lực thuyết trình của thí sinh, chuyển tải ý nghĩa xã hội mà các dự án mang lại.

Trước đó, ngày 19/5, vòng bán kết cuộc thi đã diễn ra với sự tranh tài của 26 thí sinh/nhóm thí sinh trước Ban giám khảo là các doanh nhân thành đạt. Tiêu chí để các đề tài được chọn vào vòng chung kết dựa trên các yếu tố như sáng tạo, tính khả thi, kỹ năng thuyết trình,...

ung dung tim nha cho thue thong minh giup nhom sv gianh giai nhat cuoc thi y tuong kinh doanh
Nguyễn Hửu Cảnh, sinh viên trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đạt giải Nhì với đề tài "Chế phẩm từ cây mật sâm”. Đề tài đã được một số doanh nghiệp nhận đầu tư.

Cuộc thi Business Ideas 2018 thu hút 67 đề tài/ý tưởng dự thi thuộc các lĩnh vực công nghệ, du lịch, dịch vụ… đến từ 13 trường đại học khu vực phía Nam. Đáng chú ý, nhiều đề tài của các bạn sinh viên đã nhận được lời ngỏ đầu tư từ các doanh nhân, qua đây đã chứng tỏ được chất lượng và sự hấp dẫn của cuộc thi này.