Ứng dụng công nghệ vào triển khai tín dụng chính sách
Giải ngân vốn đến các hộ nghèo của ngân hàng Chính sách xã hội

Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng internet, ông Ma Văn Dương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Yên, huyện Định Hóa không chỉ giới thiệu một cách chi tiết, cụ thể về các chương trình tín dụng của ngân hàng Chính sách xã hội đang triển khai, mà còn có thể hướng dẫn, hỗ trợ các hội viên làm thủ tục vay vốn nhanh gọn, thuận tiện mà không cần cán bộ ngân hàng phải trực tiếp xuống cơ sở.

Sau đây là một trích đoạn trao đổi của Ông Ma Văn Dương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Yên, huyện Định Hóa với một hộ nghèo qua điện thoại để giải quyết việc làm hồ sơ, thủ tục vay vốn:

Alo! Bác Sơn ạ. Bác thuộc đối tượng vay vốn đợt này với mức tối đa là 100 triệu đồng, mức lãi suất là 6,5%/năm. Bác chuẩn bị hồ sơ gồm đơn và các giấy tờ liên quan trong đó có giấy chứng hộ nghèo. Sau đó bác ra Hội nông dân gặp cháu để làm thủ tục”.

Khái niệm chuyển đổi số có thể còn khá xa vời đối với hộ nghèo, đặc biệt là người nghèo đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Bình Yên, huyện Định Hóa. Thế nhưng, điều mà có thể đo lường được đó là hiệu quả thực tế của ứng dụng phần mềm giáo dục tài chính trên điện thoại di động trong việc triển khai các chương trình tín dụng chính sách tại địa phương.

Ông Trương Công Tiêu, xóm Khang Thượng, xã Bình Yên, huyện Định Hóa cho biết: “Có những cái ngân hàng cũng cho đi tập huấn, hàng tháng tháng quý hướng dẫn. Sau đó gia đình tôi cũng tìm trên điện thoại tìm thấy những mô hình của ngân hàng đề ra trên điện thoại của tôi, tôi mở vào đấy thì tôi cũng thấy, từ đó tôi thấy nó rất lợi ích”.

Ông Ma Văn Dương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Yên, huyện Định Hóa nhận xét: “Phần mềm này có rất nhiều tiện ích.Tôi ngồi ở nhà cũng có thể quản lý quy trình cho vay. Trực tiếp xem ở phần mềm có thể nắm được không cần trực tiếp gặp cán bộ ngân hàng để hỏi nữa”.

Gia đình bà Bùi Thị Dậu, ở xóm Nhà Thờ, xã Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên là một trong những khách hàng vay vốn tín dụng chính sách. Kể từ khi sử dụng ứng dụng phần mềm giáo dục tài chính trên điện thoại di động, bà Dậu đã có thể tự tính được khoản vay với lãi suất phải nộp hàng tháng. Nhờ đó, bà Dậu cũng chủ động hơn trong việc cân đối tài chính gia đình.

Bà Bùi Thị Dậu, xóm Nhà Thờ, xã Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên cho biết lợi ích mình nhận được: “Trên phần mềm này có nhiều tiện ích, mô hình chúng tôi có thể học hỏi, áp dụng để làm kinh tế”.

Ứng dụng công nghệ vào triển khai tín dụng chính sách
Phần mềm tiện ích quản lý vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội triển khai đến các hộ vay vốn

Với mục tiêu trở thành cẩm nang, hỗ trợ khách hàng kịp thời tiếp cận các chương trình tín dụng chính sách, quản lý thông tin khoản vay, và chia sẻ kiến thức trong phát triển kinh tế. Từ năm 2019, việc đồng loạt triển khai và đưa vào hoạt động phần mềm giáo dục tài chính trên điện thoại di động của ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã được người dân ủng hộ và đón nhận.

Ông Lê Văn Hồng, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thái Nguyên cho biết về phương hướng: “Đây cũng là bước đầu triển khai. Bước tiếp theo chúng tôi tiếp tục tuyên truyền sao cho ứng dụng này đến được với tất cả các hộ nghèo cũng nắm các thông tin, dịch vụ, tiện ích của ngân hàng Chính sách xã hội và làm quen với cách mà ngân hàng đang thực hiện các chương trình. Để các hộ nghèo học tập, thực hiện, quản lý nguồn vốn được vay có hiệu quả”.

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 100 nghìn khách hàng đang sử dụng nguồn tín dụng chính sách, chủ yếu đều là đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa... chính vì vậy, việc tăng cường cầu nối trong triển khai nguồn vốn chính sách giữa hệ thống ngân hàng với khách hàng là một trong những giải pháp từng bước nâng cao chất lượng tín dụng chính sách.

Trong xu thế toàn cầu hóa và sự chuyển biến liên tục của nền kinh tế, thì vấn đề đưa ứng dụng công nghệ hay chuyển đổi số đến với người nghèo là câu chuyện tất yếu. Đây là cánh cửa mới để nguồn vốn tín dụng chính sách đến gần hơn với người dân, để công tác xóa đói giảm nghèo tiếp tục thu được nhiều kết quả cao trong thời gian tới.