Ứng dụng công nghệ thông tin góp phần đổi mới chất lượng giáo dục và đào tạo
Một tiết học trình bày bài giảng điện tử.

Một tiết học môn khoa học tự nhiên của cô và trò Trường THCS Nha Trang, thành phố Thái Nguyên. Ngoài sách giáo khoa thì các công cụ trình chiếu, soạn và trình bày bài giảng điện tử cũng được giáo viên bộ môn triển khai. Với những môn khoa học tự nhiên có liên hệ rất nhiều với đời sống hàng ngày, nhất là môn Sinh học thì việc sử dụng các phương tiện trực quan sinh động như hình ảnh, thí nghiệm là không thể thiếu, đồng thời giúp giáo viên truyền tải hiệu quả bài giảng đến học sinh.

Cô giáo Vũ Thị Thanh Thủy, Trường THCS Nha Trang, TP Thái Nguyên cho biết: "Bản thân tôi thấy được rằng việc ứng dụng CNTT, tạo ra được bài giảng hấp dẫn, trực quan, sinh động hơn, ngoài ra việc ứng dụng CNTT giúp cho chúng tôi đánh giá được chất lượng học sinh thuận lợi hơn và tương tác giữa học sinh với giáo viên hiệu quả hơn".

Sau hơn 3 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc ứng dụng CNTT trong dạy và học đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Không chỉ có các tiết học sinh động, học sinh cũng có thể tham gia các diễn đàn học tập; giải các đề thi hoặc học Tiếng Anh khi ứng dụng CNTT. Hiện nay, 100% giáo viên của thành phố Thái Nguyên đã ứng dụng tốt CNTT vào việc giảng dạy. Ngành giáo dục và đào tạo thành phố cũng khuyến khích giáo viên khai thác tốt các công cụ trình chiếu, soạn và trình bày bài giảng điện tử E-Learning, từ đó góp phần nâng tổng số trường học đạt chuẩn quốc gia của thành phố lên gần 95%.

Ứng dụng công nghệ thông tin góp phần đổi mới chất lượng giáo dục và đào tạo

Bà Nguyễn Thị Quốc Hòa, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi quan tâm đến việc tạo ra sự chuyển đổi mạnh mẽ trong ngành, đó là việc chuyển đổi số cũng như ứng dụng CNTT, đào tạo ra thế hệ công dân số, công dân toàn cầu, chúng tôi cũng hướng tới mô hình trường học thông minh gắn với mô hình trường học hạnh phúc".

Việc ứng dụng CNTT đã đem lại những hiệu quả nhất định trong quản lý cũng như nâng cao việc dạy và học. Tuy nhiên, để việc đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên chủ động tích hợp CNTT vào từng môn học thì ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố cần tiếp tục đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu sử dụng của cán bộ, giáo viên và học sinh, đồng thời sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin, các phần mềm làm công cụ hỗ trợ việc dạy và học các môn học trong các nhà trường./.