ung dung bluezone giup tang kha nang truy vet covid 19 da ps
Ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên trao đổi với phóng viên

Những chiếc điện thoại thông minh khi được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, tự động ghi nhận vào nhật ký những thông tin như: tiếp xúc vào lúc nào và trong khoảng thời gian bao lâu. Nếu phát hiện ra một người nhiễm bệnh COVID-19 (F0), dữ liệu của người nhiễm bệnh đó sẽ được nhập lên trên hệ thống, từ đó chuyển xuống tất cả các thiết bị đang sử dụng. Tính đến hiện tại, đã có hơn 2 triệu lượt cài đặt Bluezone ở Việt Nam.

Tại cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi tất cả người dân cài ứng dụng Bluezone để cùng chung tay phát hiện, ngăn ngừa dịch bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn không ít những cách hiểu chưa đúng về ứng dụng này. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ng Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên để hiểu rõ hơn về công tác triển khai tại địa phương.

Phóng viên: Thưa ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên, Bluezone đang là 1 trong những ứng dụng phổ biến với chức năng truy vết tiếp xúc; đồng thời cảnh báo nếu người dùng ở gần người mắc COVID-19. Nhiều người cho rằng, ứng dụng này có thể giúp phát hiện người nhiễm COVID-19, cách hiểu này có đúng không?

Ông Đỗ Xuân Hòa: Ứng dụng Bluezone là một trong những sản phẩm công nghệ rất tiên tiến, hiện đại. Đây là sản phẩm do Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với Bộ Y tế phối hợp sản xuất, ứng dụng vào cuộc sống, để truy vết những người mắc bệnh COVID-19, cảnh báo cho người dân khi tiếp xúc gần với người mắc COVID-19. Chúng ta cần xây dựng một cộng đồng người sử dụng Bluezone. Từ đó, giúp chúng ta biết chúng ta nằm trong 1 nhóm cùng sử dụng 1 sản phẩm; nếu như một trong những người đó, khi bệnh viện hoặc cơ sở y tế thông báo có 1 người bị mắc bệnh sẽ cảnh báo cho chúng ta biết chúng ta đã tiếp xúc với họ ở thời điểm nhất định. Như vậy, chúng ta phải có biện pháp phòng, chống, bảo vệ cá nhân, bảo vệ cộng đồng tốt hơn.

Phóng viên: Như vậy chức năng của ứng dụng này không phải để phát hiện bệnh nhân nhiễm COVID-19?

Ông Đỗ Xuân Hòa: Chức năng của ứng dụng là để truy vết, biết rằng mình đã tiếp xúc với những người mắc bệnh chứ không phải để phát hiện người mắc COVID-19.

Phóng viên: Thực tế, khi người dân cài đặt ứng dụng này, có những số liệu hiển thị ở từng thời điểm khác nhau, từ đó xuất hiện tâm lý lo lắng là mình đã tiếp xúc với rất nhiều người, như vậy có nguy hiểm hay không, cách hiểu này có đúng hay không?

Ông Đỗ Xuân Hòa: Khi cài đặt ứng dụng Bluezone, chúng ta thấy trên điện thoại có hiển thị số liệu khác nhau ở thời điểm khác nhau. Người dân có thể nghĩ rằng đang tiếp xúc với người bệnh, quan niệm này không đúng, đó là số liệu hiển thị rằng xung quanh có những người đang sử dụng Bluezone, không cần phải hoang mang, lo lắng đối với số liệu đó. Nếu như số liệu càng nhiều thì thấy rằng người dân quanh chúng ta đang sử dụng Bluezone càng nhiều. Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh mong người dân tiếp tục áp dụng đúng các biện pháp ngành y tế đã khuyến cáo như: đeo khẩu trang nơi công cộng, tránh tiếp xúc gần, khi phát hiện những triệu chứng ho, sốt, có những biểu hiện của dịch bệnh, chúng ta cần đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra, điều trị kịp thời.

Phóng viên: Mục tiêu mà Bộ Thông tin và Truyền thông đặt ra là 30 triệu người Việt Nam cài đặt Bluezone, nước ta sẽ đạt tới tỷ lệ tối ưu để phát hiện sớm các ca tiếp xúc gần với những người bị bệnh. Trong khi các địa phương như Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh toàn dân cài đặt ứng dụng này thì tỉnh Thái Nguyên triển khai ra sao thưa ông?

Ông Đỗ Xuân Hòa: Cùng với cả nước, Thái Nguyên cũng luôn luôn sẵn sàng và rất chủ động trong việc phòng, chống, dịch bệnh COVID-19; trong đó, việc tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là một trong những nhiệm vụ cấp bách. Chúng tôi đã nhận được sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, của UBND tỉnh Thái Nguyên, ngay sau đó, chúng tôi đã có những văn bản cụ thể, đề nghị các sở, ngành, địa phương, các cơ quan, đoàn thể cùng chung tay vào cuộc khẩn trương tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt là toàn bộ nhân dân các xã, phường theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền người dân hiểu, cùng cài đặt. Đặc thù của ứng dụng Bluezone này nếu 1, 2 người sử dụng thì không hiệu quả, mà phải trở thành một cộng đồng cùng sử dụng. Như vậy, mới đáp ứng được mục tiêu đặt ra. Với Thái Nguyên có 1,18 triệu thuê bao di động, trong đó có khoảng 60 - 70% là sử dụng smartphone, với số lượng này chúng tôi cũng kỳ vọng trong thời gian gần đây, toàn bộ những người sử dụng smartphone sẽ được cài Bluezone, góp phần để công tác phòng, chống dịch COVID-19 tốt hơn.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!